Cập nhật: 17/01/2023 15:26:00
Xem cỡ chữ

17/17 chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2022 đạt và vượt mục tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra. Tăng trưởng kinh tế ước tăng 9,54%, mức tăng trưởng cao nhất từ năm 2014 đến nay; thu ngân sách cán mốc trên 40.300 tỷ đồng cao nhất từ trước tới nay, trong đó thu nội địa đạt trên 33.500 tỷ đồng. Những con số biết nói, thể hiện gam màu tươi sáng của bức tranh toàn cảnh kinh tế - xã hội Vĩnh Phúc năm 2022.

Năm 2022, khó khăn, thách thức do thiên tai, dịch bệnh, xung đột Nga-Ukraine đẩy giá nguyên vật liệu tăng cao gây áp lực cho sản xuất kinh doanh. Bằng sự chỉ đạo quyết liệt, điều hành linh hoạt, sáng tạo, các cấp, các ngành đã kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, xây dựng kịch bản tăng trưởng cụ thể cho từng tháng, từng quý; tập trung tháo gỡ khó khăn, có chính sách hỗ trợ kịp thời về xuất nhập khẩu, thủ tục về thuế, đất đai, giải phóng mặt bằng, lao động đã giúp doanh nghiệp phục hồi, tăng trưởng sản xuất đưa ngành Công nghiệp tăng trưởng trên 15% so với năm 2021, khẳng định vai trò động lực tăng trưởng, trụ đỡ của kinh tế Vĩnh Phúc với các sản phẩm công nghiệp chủ lực là linh kiện điện tử, gạch ốp lát, xe máy.

Môi trường đầu tư được cải thiện, dịch bệnh được kiểm soát không chỉ tạo đà cho tăng trưởng ngành công nghiệp mà còn tạo sức bật trong thu hút đầu tư. Năm 2022, toàn tỉnh thu hút trên 450 triệu USD vốn FDI, bằng 100% kế hoạch; thu hút 12.500 tỷ đồng vốn DDI, vượt mục tiêu kế hoạch đề ra. Vĩnh Phúc có bước tiến ngoạn mục về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI và chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX hiện đều đứng trong tốp 5 địa phương đứng đầu cả nước. Chuyển đối số được triển khai toàn diện ở các ngành, lĩnh vực, Vĩnh Phúc hiện đứng 12/63 tỉnh thành về chuyển đổi số.

Công tác xúc tiến, thu hút đầu tư có nhiều đổi mới, cùng với thành công của các hội nghị, chương trình xúc tiến đầu tư giữa Vĩnh Phúc và các đối tác chiến lược như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và nhiều đối tác khác trên thế giới đã để lại ấn tượng tốt với các nhà đầu tư, tiếp tục khẳng định Vĩnh Phúc là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. 

Giải phóng mặt bằng, giải ngân vốn đầu tư công được triển khai quyết liệt, giải ngân vốn đạt 95,9% kế hoạch giao và bằng 143% so với kế hoạch vốn Trung ương giao. Các dự án lớn, dự án trọng điểm được hoàn thành như: Nhà điều trị nội trú và Nhà kỹ thuật nghiệp vụ, các công trình phụ trợ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cầu Đầm Vạc và nhiều dự án, công trình giao thông. Một số dự án lớn như được chuẩn bị đầu tư: Đài PT-TH tỉnh, cầu vượt đường sắt qua đường Nguyễn Tất Thành; Trung tâm triển lãm thành tựu KT-XH.

Chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh, thiên tai, mưa lớn, ngập úng, rét hại, nắng nóng, song ngành nông nghiệp đã vượt khó, tổng giá trị sản xuất toàn ngành nông - lâm nghiệp và thủy sản tăng 0,2% so với năm 2021.

Kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, đã tạo điều kiện để mở cửa hoạt động du lịch, dịch vụ, Vĩnh Phúc là một trong những địa phương sớm mở cửa du lịch theo chủ trương của Chính phủ. Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh được thành lập với nhiều kế hoạch, chương trình phục hồi và phát triển du lịch thêm nhiều khởi sắc, trong năm thu hút trên 8,2 triệu lượt khách, tăng 4 lần so với năm 2021, doanh thu đạt trên 3.200 tỷ đồng, tăng 2 lần so với năm 2021.

Đặc biệt, Khu du lịch Tam Đảo được công nhận là Khu du lịch Quốc gia thứ 7 của Việt Nam và được Quốc tế vinh danh là thị trấn du lịch hàng đầu thế giới năm 2022. Chung kết Hoa hậu Du lịch thế giới năm 2022 được tổ chức tại Vĩnh Phúc khẳng định vị thế của du lịch Vĩnh Phúc trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới, hình ảnh du lịch Vĩnh Phúc được lan toả, vươn tầm quốc tế.

Tăng trưởng toàn diện của các ngành lĩnh vực trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức đan xen là kết quả của sự chủ động,linh hoạt của Vĩnh Phúc trong kiểm soát dịch bệnh; xây dựng kịch bản tăng trưởng chi tiết ngay từ đầu năm; giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cấp, từng ngành gắn với phân cấp, phân quyền, đánh giá cán bộ bằng sản phẩm đã đưa kinh tế Vĩnh Phúc đạt tốc độ tăng trưởng 9,54% năm 2022, là mức tăng trưởng cao nhất từ năm 2014 đến nay. 17/17 chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2022 đạt và vượt mục tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt trên 40.300 tỷ đồng, tăng 8,5% so với năm 2021 và là mức thu đạt cao nhất từ trước đến nay, trong đó thu nội địa đạt trên 33.500 tỷ đồng, tăng 6,2% so với năm 2021.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, đúng hướng (Công nghiệp – xây dựng chiếm 64,22%; dịch vụ chiếm 29,2%; nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm 6,58%). GRDP bình quân đầu người đạt trên 129 triệu đồng/người/năm nằm trong top 10 địa phương có GRDP bình quân đầu người cao nhất cả nước.

Kinh tế tăng trưởng là điều kiện để Vĩnh Phúc tập trung đầu tư phát triển lĩnh vực văn hóa, xã hội, an sinh xã hội. Hình ảnh đất và người, sự phát triển năng động của Vĩnh Phúc được lan tỏa, tạo ấn tượng mạnh với bạn bè trong nước và quốc tế khi Vĩnh Phúc đăng cai và tổ chức thành công 2 môn Muay và Golf trong khuôn khổ SEA GAMES 31, các vận động viên Vĩnh Phúc dành 14 huy chương các loại tại SEA GAMES 31. Hội sách kết nối tri thức được tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước đến nay đã lan tỏa văn hóa đọc sách đến các tầng lớp Nhân dân.

Sự nghiệp giáo dục đào tạo được tỉnh quan tâm đầu tư, đạt kết quả toàn diện cả về giáo dục đại trà và mũi nhọn. Vĩnh Phúc đứng thứ 3 cả nước về kết quả thi học sinh giỏi cấp THPT; có 2 học sinh đạt huy chương đồng tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế và Olympic Vật Lý châu Á - Thái Bình Dương năm 2022. Điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp THPT xếp thứ 2 toàn quốc; tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 99,97%, cao nhất từ trước đến nay.

Đặt người dân vào vị trí trung tâm, với mục tiêu người dân phải được thụ hưởng thành quả của sự phát triển, tỉnh đặc biệt quan tâm các chính sách an sinh xã hội. Năm 2022, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho gần 20.000 lao động, tăng 4% so với năm 2021. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh giảm còn 0,99%. Chế độ chính sách với người có công, gia đình chính sách, đồng bảo dân tộc thiểu số được đảm bảo.

Thực hiện nghị quyết 128 của Chính phủ, toàn ngành Y tế đã nỗ lực, vượt lên khó khăn thực hiện thành công nhiệm vụ kép vừa chống dịch vừa chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Vĩnh Phúc đã linh hoạt chuyển trạng thái sang thích ứng, linh hoạt, kiểm soát an toàn dịch bệnh COVID-19”; triển khai điều trị bệnh nhân COVID-19 tại nhà, nơi lưu trú. Đến nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh được kiểm soát, tỷ lệ tiêm vắc xin phòng COVID-19 của tỉnh đạt cao so với mức bình quân chung của cả nước.

Lĩnh vực quốc phòng, an ninh được đảm bảo, là tiền đề quan trọng để Vĩnh Phúc hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.

Điểm sáng kinh tế - xã hội năm 2022 là động lực để các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân cùng đồng hành, chung sức vượt qua các rào cản, thách thức, tháo gỡ các điểm nghẽn, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, phấn đấu Vĩnh Phúc đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.

Văn Hải