Cập nhật: 28/01/2023 07:54:00
Xem cỡ chữ

Lợi ích từ việc chuyển đổi số mang lại là rất lớn, song thực hiện quá trình này, nhiều doanh nghiệp Việt chưa thực sự quan tâm đến chiều sâu.

Những thay đổi to lớn về năng suất lao động, trải nghiệm của người dùng và các mô hình kinh doanh mới đang được hình thành cho thấy vai trò và tác động to lớn của việc chuyển đổi số trong tất cả các lĩnh vực. Mặc dù vậy, thực tế một số lượng lớn doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm đến chiều sâu trong chuyển đổi số, bởi chiều sâu của chuyển đổi số là đánh giá mức độ chuyển đổi số của doanh nghiệp chi tiết theo tiêu chí khoa học, rõ ràng. Từ đó, có những thay đổi, chiến lược, kế hoạch phát triển phù hợp.

Bà Nguyễn Thị Thu Giang, Phó Chủ tịch Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin cho rằng, thách thức trong chuyển đổi số với doanh nghiệp liên quan một số vấn đề như: doanh nghiệp đưa ra bài toán của mình trước khi quyết định chuyển đổi số; doanh nghiệp cung cấp giải pháp, phần mềm, dịch vụ phù hợp với loại hình hoạt động; hoạt động bảo mật trên môi trường số, chuyển đổi số bắt đầu từ đâu trong doanh nghiệp...

chuyen doi so can co tu duy moi va hanh dong cu the hinh anh 1

Hiện việc tiến hành chuyển đổi số của doanh nghiệp mới chỉ ở phần nhận thức

“Việc chuyển đổi số cần được tổ chức thực hiện trong doanh nghiệp, từ hoạt động chỉ đạo của các lãnh đạo doanh nghiệp đến việc thay đổi của các bộ phận chuyên môn. Khi chuyển đổi số, văn hoá kinh doanh, quy trình hoạt động của doanh nghiệp thay đổi nên doanh nghiệp cần có kế hoạch đào tạo nâng cao trình độ cho nhân sự, bố trí hoặc luân chuyển nhân sự phù hợp”, bà Nguyễn Thị Thu Giang đề xuất.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, thực tế việc tiến hành chuyển đổi số của doanh nghiệp mới chỉ ở phần nhận thức. Để chuyển đổi số thành công, cần triển khai hành động cụ thể, đó là nâng cao năng lực về con người, năng lực của doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi. Trong đó, mỗi doanh nghiệp có quy mô khác nhau sẽ lựa chọn chiến lược, cũng như lộ trình chuyển đổi số phù hợp nhằm đạt hiệu quả nhất với chi phí hợp lý.

chuyen doi so can co tu duy moi va hanh dong cu the hinh anh 2

Chuyển đổi số cần có tư duy mới và hành động

“Chương trình chuyển đổi số quốc gia năm 2025, định hướng đến năm 2030 sẽ thúc đẩy mạnh mẽ, chuyển đổi số ngành mọi cấp trên phạm vi toàn quốc, toàn dân và toàn diện. Việc chuyển đổi số là xu thế tất yếu góp phần đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh hạ giá thành sản phẩm giảm thủ tục hành chính, giảm thời gian giảm chi phí cho doanh nghiệp. Thời gian tới, VCCI sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình đào tạo chương trình kết nối, giúp doanh nghiệp hình thành, hình dung và tiếp cận với chuyển đổi số”, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết./.

Theo Nguyễn Hằng/VOV1

 https://vov.vn/kinh-te/chuyen-doi-so-can-co-tu-duy-moi-va-hanh-dong-cu-the-post998307.vov