Cập nhật: 21/02/2023 09:07:00
Xem cỡ chữ

Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo, sát hạch lái xe không chỉ tạo sự công khai, minh bạch trong quá trình giảng dạy, mà còn giúp cho các học viên được tiếp cận một cách toàn diện cả về mặt lý thuyết và thực hành. Đăc biệt, việc áp dụng mô hình Cabin điện tử trong quá trình đào tạo sẽ giúp học viên được tập luyện kỹ năng và tập phản xạ trong điều kiện các tình huống giao thông khác nhau nhằm nâng cao kỹ năng lái xe, đảm bảo an toàn giao thông.

Thắt dây an toàn, khởi động máy, vào số và khởi hành,... là các thao tác được thiết lập với cabin tập lái không khác gì như trên buồng lái ô tô thật. Bên cạnh đó, các tình huống giao thông với những cấp độ khác nhau cũng được cài đặt để người học làm quen, tạo kỹ năng lái xe và kinh nghiệm xử lý tình huống. Với những ưu điểm như vậy, nên dù mô hình mới được áp dụng trong đào tạo nhưng các học viên học lái xe cảm thấy rất hứng thú.

Qua thực tế cho thấy, mô hình cabin tập lái không chỉ cần thiết với người mới học lái mà đối với cả những người sắp hoàn thành khóa đào tạo, phương pháp này cũng rất thiết thực bởi hiện nay phần lớn bài học thực hành đối với người lái mới chỉ được thực hiện trên sân tập hoặc các cung đường đơn giản, ít có tình huống bất ngờ.

Với phần mềm và cabin điện tử, học viên sẽ được trang bị thêm kỹ năng và cách phản xạ trong điều kiện các yếu tố về địa hình, cung đường, thời tiết, tình trạng giao thông và các tình huống giao thông có thể xảy ra nhằm nâng cao kỹ năng xử lý tình huống, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Nếu như trước đây, khi vượt qua được phần thi lý thuyết, các học viên sẽ chuyển sang bước thi thực hành. Còn hiện nay, sau khi Thông tư 04 năm 2022 của Bộ Giao thông Vận tải ban hành, ngoài việc học luật, lái xe trên đường và lái xe sa hình, các học viên còn phải học và thi kỹ năng xử lý tình huống giao thông qua ứng dụng lái xe mô phỏng.

Theo quy định, thời gian mỗi học viên học lái xe sẽ phải học với thiết bị mô phỏng là 3 giờ trước khi ra tập lái trên đường. Như vậy, việc đưa Ca bin tập lái vào quá trình giảng dạy không chỉ giúp các đơn vị tiết kiệm được chi phí về nhiên liệu và phương tiện mà trên hết là giúp cho học viên có thêm kỹ năng phản xạ, xử lý tình huống khi tham gia giao thông.

Tuy nhiên, việc lắp đặt Cabin điện tử vẫn còn nhiều khó khăn như chi phí cao, chuyển giao công nghệ chưa cập...Song để đảm bảo việc lắp đặt Cabin điện tử theo đúng lộ trình đã đề ra, hiện nay các trung tâm Đào tạo sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh đã và đang tích cực đầu tư, lắp đặt để đảm bảo các học viên đều được thực hành đủ các giờ theo quy định.

Việc kịp thời trang bị phần mềm và thiết bị cabin điện tử vào quy trình đào tạo là một giải pháp để đổi mới công tác sát hạch lý thuyết và thực hành lái xe, qua đó, không chỉ góp phần nâng cao chất lượng chương trình dạy học, mà còn giúp học viên có thêm những kỹ năng cơ bản để xử lý tình huống đảm bảo sự an toàn khi ngồi sau vô lăng.

Trường Giang