Cập nhật: 23/02/2023 09:24:00
Xem cỡ chữ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: "Cán bộ là gốc của mọi công việc, muôn việc thành hay bại đều do cán bộ tốt hay kém". Do đó, xây dựng đội ngũ cán bộ bản lĩnh, đạo đức, chuyên nghiệp, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm là khâu "then chốt" để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. 

Cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương vào điều kiện thực tế địa phương, tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều cách làm mới, sáng tạo hiệu quả trong xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ. Nhờ vậy, đã tạo được bước chuyển trong tư duy, từ đó, chuyển hóa thành những hành động thiết thực của mỗi cán bộ, đảng viên; góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17 đã đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ kết quả

Những năm trước, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh còn chậm. Nguyên nhân là do nguồn gốc đất, hồ sơ địa chính làm cơ sở cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rất phức tạp.

Tình trạng lấn chiếm, chuyển mục đích trái phép, không sử dụng đất, chuyển nhượng đất mà không làm thủ tục theo quy định, tranh chấp đất ở nhiều địa phương diễn biến phức tạp, trong khi các quy định pháp luật về giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực đất đai còn một số bất cập, không đồng bộ, thay đổi qua từng thời kỳ, do đó, khi áp dụng căn cứ pháp luật để giải quyết vụ việc giữa các ngành liên quan không đồng nhất...

Khắc phục những khó khăn trên, mỗi cán bộ, đảng viên Văn phòng đăng ký đất đai Vĩnh Phúc đã nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Nhờ vậy, năm 2022 toàn tỉnh đã cấp được trên 59.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vượt chỉ tiêu Thường trực Tỉnh ủy giao. Đồng thời, hoàn thành và hoàn thành vượt mức mục tiêu Nghị quyết 12/2020 của BCH Đảng bộ tỉnh và Kế hoạch số 96/2020 của UBND tỉnh với tỷ lệ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đạt 97,07%.

Xử lý các vi phạm liên quan đến đất đai luôn là nhiệm vụ khó, để phát huy được hiệu quả trong việc xử lý các trường hợp vi phạm đất đai trên địa bàn, UBND thành phố Phúc Yên đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban chức năng của thành phố, UBND các xã, phường phối hợp tập trung rà soát các trường hợp vi phạm về đất đai còn tồn tại để đưa vào giải quyết và xử lý dứt điểm theo từng năm, đảm bảo kế hoạch đã đề ra.

Đặc biệt, UBND Thành phố Phúc Yên giao phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố với vai trò cơ quan chuyên môn phụ trách lĩnh vực, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra tiến độ thực hiện của các đơn vị xã, phường hằng tuần, hằng tháng. Đồng thời, thành phố đã gắn trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị xã, phường trong việc chậm trễ, thiếu quyết liệt chỉ đạo xử lý các vụ việc phát sinh mới. Nhờ vậy, năm 2022, thành phố Phúc Yên đã giải quyết 305/281 vụ việc, đạt 108,5% kế hoạch và vượt 8,5% chỉ tiêu tỉnh giao.

Năm 2022, trong điều kiện gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nhưng Thành ủy Vĩnh Yên đã chỉ đạo hệ thống chính trị và Nhân dân thành phố thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu Thường trực Tỉnh ủy giao cho Thành ủy.

Để đạt được kết quả trên, Thành ủy Vĩnh Yên đã tăng cường công tác xây dựng Ðảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Các ngành, địa phương nỗ lực cố gắng thực hiện các chỉ tiêu năm 2022 đạt kết quả cao nhất; chỉ đạo tập trung các giải pháp, thậm chí thay thế cán bộ nếu không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

Kết quả đạt được trên mỗi ngành, mỗi lĩnh vực, ở mỗi địa phương đã thể hiện rõ hiệu quả từ việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán, bộ đảng viên trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Nâng tầm chất lượng cán bộ, đảng viên

Với mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ có tư tưởng chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, gương mẫu, kiên định với mục tiêu, lý tưởng của Đảng, đủ trình độ, năng lực, tinh thần trách nhiệm, tư duy đổi mới, phong cách làm việc khoa học, chuyên nghiệp, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành các nghị quyết chuyên đề về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, phấn đấu đến năm 2030. Đặc biệt, Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã ban hành Đề án đột phá trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2025.

Cùng với đó, UBND tỉnh cũng ban hành và triển khai thực hiện Đề án đột phá về công tác cán bộ tại các cơ quan, đơn vị khối Nhà nước tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2022-2025 với mục tiêu trong năm 2022, 100% cơ quan, đơn vị ban hành quy chế đánh giá, xếp loại cán bộ công chức, viên chức theo quý, đánh giá bằng sản phẩm, theo tiêu chí cụ thể phù hợp với đặc thù của mỗi đơn vị. Thực hiện mục tiêu này giúp đánh giá cán bộ sát thực hơn, gắn chặt trách nhiệm của cán bộ trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Chặt cành sâu để cứu cái cây

Nghị quyết T.Ư 4 khóa XI chỉ rõ: "Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao cấp suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, với những biểu hiện khác nhau về sự phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùy tiện, vô nguyên tắc". Xử lý kỷ luật, đưa ra khỏi Đảng những đảng viên suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống là giải pháp quan trọng, cấp bách, thường xuyên được tỉnh thực hiện quyết liệt, mạnh mẽ để làm trong sạch bộ máy theo đúng quan điểm mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Cắt bỏ một vài cành cây sâu mọt để cứu cả cái cây”.

Trong năm 2022, cấp ủy các cấp trong Đảng bộ tỉnh đã kiểm tra 679 tổ chức đảng và 686 đảng viên, thực hiện giám sát chuyên đề đối với 538 tổ chức đảng và 750 đảng viên; thi hành kỷ luật đối với 5 tổ chức đảng và 227 đảng viên. Các vi phạm chủ yếu là vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, trách nhiệm nêu gương, thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; công tác quản lý tài chính, ngân sách, đầu tư xây dựng...

Chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày càng được nâng cao là tiền đề quan trọng để tỉnh Vĩnh Phúc phát huy sức mạnh toàn diện trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, góp phần hoàn thiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra, hướng tới xây dựng tỉnh ngày càng văn minh, giàu mạnh theo đúng lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi người về thăm Vĩnh Phúc năm 1963 “phải làm cho Vĩnh Phúc thành một trong những tỉnh giàu có, phồn vinh nhất ở miền Bắc nước ta”.

Tạ Hương