Cập nhật: 07/03/2023 09:11:00
Xem cỡ chữ

Xác định ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin là cách làm hiệu quả nhằm đổi mới phương pháp dạy học, tạo sự hấp dẫn, tăng tính tư duy nhiều hơn của học sinh đối với bài học. Với thực tế này, việc sử dụng các trang thiết bị công nghệ, xây dựng bài giảng từ tận dụng nguồn tư liệu phong phú đang ngày càng được các nhà trường khuyến khích các giáo viên vào từng tiết dạy.

Năm học này, tiếp tục triển khai các bài giảng theo chương trình giáo dục phổ thông mới, cô giáo Nguyễn Thị Thúy, Trường Tiểu học Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Tường đã tìm hiểu, xây dựng giáo án dạy học dựa trên nội dung học tập phù hợp với các em học sinh.

Nhiều hình ảnh thực tế được lựa chọn để minh họa, hướng dẫn đến học sinh có cách nhìn nhận đối với mục đích từng bài học hướng đến, thu hút việc theo dõi, tiếp nhận kiến thức sinh động hơn cho các em. Cùng chung hình ảnh tập trung lắng nghe đối với các tiết học chính, hàng ngày các em học sinh Trường THCS Vĩnh Sơn đã quen dần với việc dạy học qua bảng tương tác thông minh, máy chiếu vận dụng hiệu quả từ giáo viên nhà trường.

Hiện nay, các nhà trường về cơ bản đã được đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho việc ứng dụng công nghệ thông tin như máy chiếu, phòng tin học, máy tính và bảng tương tác đa năng. Giáo viên tích cực khai thác, sử dụng bài giảng, kho học liệu số và bản mềm sách giáo khoa tại các trang web của nhà xuất bản, nhiều phần mềm hỗ trợ công tác quản lý, dạy học được áp dụng rộng rãi đem đến nhiều hiệu quả thiết thực.

Hướng đến mục tiêu chuyển đổi số toàn diện, hiện nay, không chỉ ở các cơ sở giáo dục tư thục, nhiều trường học công lập đã đầu tư lắp đặt hệ thống camera giám sát nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh; tăng cường củng cố an ninh trật tự trong nhà trường, tiết kiệm thời gian, nhân lực và chi phí cho công tác quản lý.

Tại Trường Mầm non Tân Phong, huyện Bình Xuyên với hệ thống 78 mắt Camera được sắp xếp tại từng lớp học, hành lang, khuôn viên, khu nhà điều hành, bếp ăn với tính tương tác qua lại đã giúp nhà trường quan sát, hỗ trợ hoạt động quản lý, góp phần bảo vệ tài sản công và bảo đảm an toàn cho học sinh.

Qua các tiện ích ứng dụng công nghệ thông tin góp phần thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng tích cực. Giáo viên và học sinh có cách nhìn nhận, tiếp thu kiến thức học tập sinh động hơn đối với từng môn học, tiết học, từ đó tạo điều kiện nâng cao hiệu quả chất lượng dạy và học./.

Tiến Trang