Cập nhật: 24/03/2023 10:55:00
Xem cỡ chữ

Trong thời gian qua, Công an tỉnh đã tổ chức tổng kiểm tra công tác PCCC tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, bar, vũ trường trên địa bàn tỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về PCCC. Bên cạnh một số đơn vị chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, vẫn còn các cơ sở đã bị tạm đình chỉ, đình chỉ nhưng vẫn lén lút hoạt động trái phép.

Trước tình hình đó, Công an tỉnh đã tổ chức Hội nghị đối thoại, phổ biến các quy định của pháp luật cho các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường trên địa bàn tỉnh, đồng thời, giải đáp những khó khăn, vướng mắc về công tác PCCC đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ này.

Tham gia buổi đối thoại có 364 chủ cơ sở kinh doanh các lĩnh vực trên. Lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh đã phổ biến, quán triệt những nội dung liên quan đến công tác đảm bảo an toàn PCCC tại cơ sở kinh doanh karaoke và một số hướng dẫn của Bộ Công an về nội dung này; đồng thời, giải đáp những khó khăn, vướng mắc mà các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke gặp phải thời gian vừa qua nhằm giúp cho các cơ sở nắm vững những quy định của pháp luật về PCCC.

Trong buổi đối thoại, các chủ cơ sở đã đặt ra nhiều câu hỏi với nội dung chủ yếu liên quan đến công tác thẩm duyệt thiết kế về PCCC; việc cải tạo, sửa chữa, trang bị phương tiện, thiết bị PCCC&CNCH, thay thế vật liệu chống cháy tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn mới ban hành.

Lãnh đạo phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã hướng dẫn, giải đáp đầy đủ các nội dung các chủ cơ sở thắc mắc, kiến nghị theo đúng quy định của pháp luật và phù hợp với quy mô, tính chất sử dụng thực tế của từng cơ sở.

Kết thúc hội nghị, chủ các cơ sở ghi nhận và đánh giá cao ý nghĩa, tầm quan trọng của buổi đối thoại và đồng tình ủng hộ với các chủ trương, đường lối chỉ đạo của cơ quan nhà nước về công tác PCCC. Các chủ cơ sở cũng cam kết sẽ tổ chức thực hiện đầy đủ các điều kiện an toàn về PCCC theo quy định, không để xảy ra các tai nạn, sự cố liên quan tới cháy, nổ.

Kiên quyết xử lý triệt để các nhóm “Thanh thiếu niên” lộng hành

Liên tiếp trong thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc xuất hiện tình trạng nhiều thanh thiếu niên tụ tập, điều khiển xe máy, chở 2, chở 3 mang theo hung khí thô sơ như: dao, phóng, tuýp sắt, vỏ chai bia lạng lách, đánh võng trên các tuyến đường để giải quyết mâu thuẫn, gây rối trật tự công cộng, bức xúc trong quần chúng Nhân dân.

Trước tình hình trên, dưới sự chỉ đạo trực tiếp, quyết liệt của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Công an Thành phố Vĩnh Yên đã tập trung lực lượng tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp các đối tượng thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô lạng lách, đánh võng, bốc đầu xe, có sử dụng hung khí tự chế trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên.

Qua công tác điều tra, truy xét, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Vĩnh Yên đã nhanh chóng xác minh làm rõ: Nguyễn Lâm Hùng, sinh năm 2005, trú tại phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên và Dương Văn Linh (Linh Kều), sinh năn 2004, trú tại xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên do mẫu thuẫn cá nhân nên 2 đối tượng này đã thách thức đánh nhau. Sau đó, Hùng và Linh rủ thêm nhiều thanh niên khác tụ tập, sử dụng xe mô tô chở 2, chở 3 lạng lách, đánh võng, bấm còi, rú ga trên các tuyến đường thuộc địa bàn thành phố Vĩnh Yên để tìm đánh nhau và giải quyết mâu thuẫn. Quá trình di chuyển, các đối tượng mang theo hung khí thô sơ như: dao, phóng, tuýp sắt và cầm theo vỏ chai thủy tinh với mục đích khi 2 nhóm gặp nhau hoặc va chạm với người đi đường sẽ sử dụng để tấn công. Đỉnh điểm là vào tối 26, 27/2/2023.

Trong 2 ngày 01 và 02/3/2023, Công an thành phố Vĩnh Yên đã tiến hành triệu tập các nhóm thanh niên trên với hơn 100 đối tượng liên quan đưa về trụ sở Công an để xác minh, làm rõ, thu giữ nhiều phương tiện, hung khí thô sơ các loại, đồng thời khẩn trương làm rõ các đối tượng có liên quan. Vụ việc này cũng là hồi chuông cảnh tỉnh đối với gia đình, nhà trường, xã hội trong việc giáo dục, đào tạo học sinh đang trong độ tuổi ngồi trên ghế nhà trường.

Sau khi đấu tranh làm rõ, Công an thành phố sẽ thông báo đến Công an các huyện, thành phố, Công an các xã, phường, thị trấn; các thôn, tổ, gia đình và trường học nơi có thanh thiếu niên vi phạm đang học tập, sinh sống để tăng cường công tác quản lý, giáo dục phòng ngừa phạm tội và thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật./.

Tuyết Minh