Cập nhật: 26/03/2023 09:57:00
Xem cỡ chữ

Hưởng ứng chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đối số,” hàng nghìn hoạt động, phần việc thanh niên đã được cán bộ, đoàn viên các cấp tích cực triển khai, đem lại lợi ích cho hàng triệu người.

An tuong voi cac hoat dong chuyen doi so trong Thang Thanh nien hinh anh 1

Đoàn thanh niên tỉnh Nghệ An thực hiện số hóa các "địa chỉ đỏ." (Ảnh: PV)

Tháng Thanh niên được Trung ương Đoàn khởi động từ ngày 26/2 tại Bình Thuận với chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đối số.” Hưởng ứng chủ đề này, trong tháng qua, hàng loạt hoạt động chuyển đổi số đã được các cán bộ, đoàn viên các cấp tích trực triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Triệt để ứng dụng công nghệ

Chuyển đổi số đã trở thành kim chỉ nam cho các hoạt động của đoàn các cấp, từ Trung ương đến địa phương.

Ngay trong những ngày đầu Tháng Thanh niên, Trung ương Đoàn đã ứng dụng công nghệ để tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến với gần 11.000 điểm cầu, thu hút sự tham gia của gần 400.000 cán bộ, đoàn viên tham gia trực tiếp tại các điểm cầu. Đây là sự kiện trực tuyến với quy mô chưa từng có của Trung ương Đoàn.

Đoàn thanh niên của các tỉnh, thành cũng triển khai hàng loạt hoạt động chuyển đổi số trên nhiều lĩnh vực. Đã có 347 bản đồ số, tài liệu, hiện vật, thông tin về các địa danh lịch sử, địa chỉ đỏ được xây dựng và số hóa với tổng kinh phí 3,8 tỷ đồng.

Nhiều công trình thanh niên nhằm lan tỏa hoạt động chuyển đổi số tới cộng đồng. Tiêu biểu như Tỉnh đoàn Hà Tĩnh triển khai mô hình “Thư viện số-đọc sách thông minh,” công trình “Thư viện pháp luật số,” thành lập gần 300 “Tổ công nghệ số cộng đồng,” phát động Giải chạy trực tuyến “RUN AND GET GIFTS,” xây dựng công trình “Số hóa dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tại các cơ sở kinh doanh,”

Tỉnh đoàn Nghệ An phối hợp Viettel Nghệ An thành lập các đội thanh niên tình nguyện và bố trí các điểm hỗ trợ hướng dẫn người dân đăng ký sử dụng ví điện tử Viettel Money tại các điểm chợ dân sinh, các khu vực mua sắm, kinh doanh thương mại tập trung đông người trên địa bàn toàn tỉnh.

An tuong voi cac hoat dong chuyen doi so trong Thang Thanh nien hinh anh 2

Thanh niên Nghệ An dán mã QR, số hóa hoạt động thanh toán tại các chợ. (Ảnh: PV)

Tỉnh đoàn Điện Biên tổ chức khánh thành Công trình thanh niên “Chuyển đổi số trong quảng bá Du lịch - Di sản văn hóa” tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Đền thờ Liệt sỹ tại Chiến trường Điện Biên Phủ và một số điểm di tích trên địa bàn.

Tỉnh đoàn Tây Ninh triển khai ứng dụng Tani-location số hóa di tích lịch sử có chỉ dẫn địa lý, thông tin địa điểm; app Tây Ninh smart, liên kết mini app dùng ngay trên zalo của bạn, giới thiệu các sản phẩm OCOP của Tây Ninh thông qua ứng dụng trực tuyến. Tỉnh đoàn Bạc Liêu Ra mắt tuần lễ Chợ 4.0 – Thanh toán không dùng tiền mặt...

Những con số ấn tượng

Thống kê của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cho thấy chỉ trong hai tuần đầu của Tháng Thanh niên (từ 26/2 đến 10/3), Đoàn thanh niên các cấp đã đạt những con số tượng khi triển khai chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số.”

Cụ thể, số cán bộ đoàn, đoàn viên được học tập, quán triệt, tuyên truyền, kiểm tra về Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII là gần 1,9 triệu người. Số lượt đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện do tổ chức Đoàn, Hội tổ chức trong Tháng Thanh niên là trên 1,26 triệu lượt.

Số hoạt động chuyển đổi số do Đoàn, Hội tổ chức (tính đến cấp cơ sở) là 5.251 hoạt động. Từ các hoạt động này, đã có trên 1,35 triệu người được tiếp cận, thụ hưởng các hoạt động chuyển đổi số.

Bên cạnh các hoạt động chuyển đổi số, đoàn thanh niên các cấp cũng triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa. Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chỉ trong hai tuần đã có gần 8.300 công trình thanh niên được thực hiện với tổng giá trị lên đến gần 87 tỷ đồng.

Các hoạt động đồng hành với thanh niên, chăm lo, hỗ trợ thanh thiếu nhi được tích cực triển khai. Số suất quà, học bổng được tổ chức Đoàn, Hội, Đội trao trong tháng thanh niên là gần 35.500 suất với tổng giá trị gần 20 tỷ đồng.

Công tác quốc tế thanh niên cũng được chú trọng với 143 hoạt động giao lưu thanh niên quốc tế được tổ chức, thu hút sự tham gia của gần 13.800 đoàn viên thanh niên. Có trên 4.500 hoạt động nâng cao năng lực ngoại ngữ được tổ chức với sự tham gia của trên 149.000 thanh thiếu nhi.

Những con số ấn tượng trên là kết quả của những hoạt động thiết thực nhất của cán bộ, đoàn viên các cấp nhân kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập đoàn (26/3/1931 – 26/3/2023)./.

Theo Phạm Mai (Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/an-tuong-voi-cac-hoat-dong-chuyen-doi-so-trong-thang-thanh-nien/853421.vnp