Cập nhật: 07/04/2023 09:18:00
Xem cỡ chữ

Vĩnh Phúc là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới cấp xã.

Tiếp nối những thành quả đã đạt được, đồng thời, nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 15/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Vĩnh Phúc đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 19/2023 về xây dựng "Làng văn hóa kiểu mẫu" trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2025. Với mong muốn tạo ra nhân tố tiên phong, những mô hình thí điểm này hứa hẹn sẽ tạo ra khởi sắc trong việc đưa đời sống văn hóa, tinh thần, vật chất của người dân vươn lên tầm mức mới.

Thôn Khoái Trung, xã Đức Bác là một trong 3 thôn dân cư được lựa chọn xây dựng Làng văn hoá kiểu mẫu của huyện Sông Lô. Một trong những lí do để lựa chọn thôn là vì nơi đây có làng nghề hoa cây cảnh truyền thống, là nét đẹp văn hóa của người dân địa phương.

Với mong muốn Làng văn hóa kiểu mẫu Khoái Trung khi hoàn thành sẽ là không gian Làng văn hóa truyền thống của đồng bằng Bắc Bộ, là nơi giao lưu, trưng bày, phát triển các sản phẩm hoa cây cảnh đặc sắc của địa phương, không chỉ giúp người sản xuất yên tâm về đầu ra, mà còn tạo sự gắn kết giữa sản phẩm đặc trưng. Đặc biệt, thôn Khoái Trung mới được UBND tỉnh trao Bằng công nhận làng nghề hoa cây cảnh. Việc hoàn thiện, đưa vào sử dụng mô hình sẽ giúp tăng vẻ đẹp cũng như giá trị làng nghề phục vụ phát triển kinh tế tại địa phương.

Thôn Khoái Trung, xã Đức Bác hiện có 264 hộ với 1.342 nhân khẩu, trong đó có 100 hộ dân làm nghề buôn bán hoa, cây cảnh, hàng gốm sứ, tiểu thủ công nghiệp. Theo quy hoạch, Làng văn hóa kiểu mẫu thôn Khoái Trung có diện tích 6.400m2. Sau khi hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của đề án, 100% hộ dân trong thôn đều đồng tình ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để mô hình Làng văn hóa kiểu mẫu triển khai nhanh chóng. 

Phát huy vai trò tiên phong gương mẫu, ông Bùi Quốc Huy, Trưởng thôn Khoái Trung đã cho 3/8 hộ gia đình hiện đang có đất trong khu vực mở rộng nhà văn hóa thôn mượn 480m2 đất của gia đình mình để chuyển cây giống đến tiếp tục trồng, chăm sóc tạm thời.

Là một trong những hộ dân trồng và kinh doanh hoa cây cảnh với quy mô lớn đầu tiên của thôn Khoái Trung, xã Đức Bác, anh Lê Khắc Hanh đang rất mong chờ đến ngày mà làng văn hóa đi vào hoạt động. Bởi hướng phát triển làng nghề gắn với phát triển du lịch trải nghiệm sẽ giúp cho bản thân mô hình kinh doanh của gia đình anh cũng như những người làm hoa cây cảnh có thêm một hướng phát triển mới.

Với mục tiêu xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu trước hết là để phục vụ chính nhu cầu vui chơi, giải trí của Nhân dân trong thôn, các hộ dân đều tích cực phối hợp với chính quyền địa phương di dời cây cảnh, đã giải phóng xong mặt bằng để đơn vị nhà thầu vào thi công các hạng mục theo kế hoạch. Nhân dân trên địa bàn cũng tích cực đóng góp công sức, tiền của để tháo dỡ, mở rộng diện tích, tham gia xây dựng mô hình Làng văn hóa kiểu mẫu.

Việc triển khai xây dựng mô hình Làng văn hóa kiểu mẫu là chủ trương đúng đắn, cần thiết và thực sự có ý nghĩa trong giai đoạn hiện nay. 28 Làng văn hóa kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh sẽ gắn với việc thúc đẩy phát triển du lịch, dịch vụ, làng nghề, sản phẩm nông nghiệp và góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp ở mỗi địa phương, đáp ứng mục tiêu tạo ra một hệ sinh thái gắn kết giữa các thiết chế văn hóa với các tinh hoa truyền thống.

Thùy Chung