Cập nhật: 07/04/2023 09:50:00
Xem cỡ chữ

Để nâng cao hiệu quả tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc đã đề ra nhiều giải pháp tích cực và cụ thể hỗ trợ nông dân về giống, vốn, kỹ thuật, tạo đà cho lĩnh vực chăn nuôi phát triển theo hướng hiện đại, thân thiện môi trường.

Những năm qua, ngành chăn nuôi huyện Vĩnh Tường tập trung phát triển các vật nuôi chủ lực như bò thịt, bò sữa, lợn, gia cầm và các loại thủy sản. Các mô hình chăn nuôi đang tạo nguồn thu nhập ổn định, mở hướng làm giàu cho nhiều hộ nông dân, với mức lợi nhuận từ 100-500 triệu đồng/năm.

Để thực hiện đề án tái cơ cấu nông nghiệp, huyện Vĩnh Tường đã xây dựng Đề án đưa chăn nuôi ra ngoài khu dân cư giai đoạn 2020-2025, với những mục tiêu, giải pháp cụ thể, nhằm phát triển chăn nuôi bền vững, mang lại hiệu quả kinh tế, bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Trước đây, các hộ dân trong xã Bồ Sao chủ yếu chăn nuôi tự phát, chưa có liên kết. Người nuôi mua con giống, thức ăn, thuốc thú y với giá cao. Thêm vào đó là chất thải trong chăn nuôi chưa được xử lý triệt để gây ảnh hưởng tới môi trường xung quanh. Với mong muốn tạo ra sự liên kết trong chăn nuôi, xã Bồ Sao đã quy hoạch khu chăn nuôi tập trung tại thôn chùa để người dân có điều kiện mở rộng quy mô phát triển chăn nuôi.

Điển hình là trang trại nuôi gà đẻ trứng của anh Nguyễn Tiến Quỳnh, có diện tích hơn 2,6 ha được xây dựng ở khu chăn nuôi tập trung của xã, nằm cách xa khu dân cư. Hiện nay, trang trại nuôi hơn 3 vạn con gà đẻ trứng; giống gà được lựa chọn đưa vào chăn nuôi là gà siêu trứng. Giống gà này có ưu điểm là khỏe mạnh, dễ nuôi, mắn đẻ, ít dịch bệnh, năng suất trứng đạt cao (270 - 300 quả/năm).

Trang trại nuôi gà đẻ trứng của gồm 7 khu chuồng nuôi với tổng diện tích hơn 6.000m2 được thiết kế khép kín, khoa học, hiện đại, mỗi chuồng đều có hệ thống làm mát khi trời nắng nóng, giữ ấm khi trời lạnh. Dãy máng thức ăn chạy dài trong chuồng được thiết kế luôn khô thoáng, sạch sẽ, nguồn nước uống cho gia cầm luôn bảo đảm vệ sinh. Với việc xây dựng khu chăn nuôi tập trung này đã giúp các hộ đầu tư chăn nuôi một cách hiệu quả.

Lĩnh vực chăn nuôi trên địa bàn huyện Vĩnh Tường đã và đang khẳng định vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng với tỷ trọng hơn 51,8% tổng giá trị toàn ngành nông nghiệp, bước đầu hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung cho giá trị kinh tế cao, thân thiện môi trường.

Để giảm thiểu rủi ro, phát triển bền vững, huyện đã và đang chủ động phát triển các HTX nông nghiệp kiểu mới, đưa chăn nuôi ra ngoài khu dân cư. Đồng thời, thực hiện liên doanh, liên kết giữa các HTX, doanh nghiệp để hỗ trợ con giống, thức ăn, thực hiện liên kết tiêu thụ sản phẩm cho người dân./.

Lê Dũng