Cập nhật: 16/04/2023 08:48:00
Xem cỡ chữ

Để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp bền vững, ngành nông nghiệp tỉnh đã triển khai xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Bước đầu những mô hình này đã mang lại hiệu quả tích cực. Đây là tiền đề quan trọng để ngành mở rộng các mô hình từng bước nâng cao giá trị sản xuất và hướng tới nền nông nghiệp phát triển bền vững.

Mô hình sản xuất rau su su theo hướng hữu cơ được triển khai tại xã Hồ Sơn huyện Tam Đảo có quy mô 2 ha. Tại đây, diện tích rau su su được sử dụng phân bón hữu cơ Quế Lâm và thực hiện sản xuất theo tiêu chuẩn “5 không: không thuốc diệt cỏ, không thuốc trừ sâu, không chất bảo quản, không chất kích thích, tăng trưng và không dư lượng hóa chất độc hại”. Vì vậy, cây su su phát triển tốt, mẫu mã đẹp, vị ngon, ngọt đặc trưng,cho khai thác ngọn từ 7-8 tháng (từ cuối tháng 9 âm lịch đến hết tháng 3 năm sau).

Theo đánh giá của các hộ dân, sản xuất rau su su theo hướng hữu cơ không chỉ tạo ra sản phẩm sạch, an toàn, có giá trị dinh dưỡng cao mà còn cho thu lãi 11,5 triệu đồng/sào, cao hơn 3,5 triệu đồng so với trồng su su đại trà; đồng thời cung cấp các loại vi sinh vật hữu ích cho đất, cải tạo đất tốt.

Có thể khẳng định hiệu quả kinh tế và sản phẩm nông nghiệp sản xuất theo hướng hữu cơ là vượt trội so với sản xuất thông thường. Đặc biệt qui trình sản xuất này còn góp phần cải tạo đồng ruộng, đảm bảo sức khỏe người sản xuất và người tiêu dùng. Vì vậy, thời gian tới các đơn vị chức năng của ngành nông nghiệp tỉnh trong đó có Trung tâm khuyến nông, khuyến ngư tỉnh sẽ tiếp tục khảo sát thực địa, nghiên cứu để tiếp tục nhân rộng các mô hình.

Trên cơ sở những kết quả đạt được từ mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ và theo hướng hữu cơ, thời gian tới ngành nông nghiệp tỉnh sẽ tổng kết, đúc rút kinh nghiệm để nhân rộng mô hình nhằm tạo sự lan tỏa trong cộng đồng và từng bước đưa nông nghiệp của tỉnh phát triển./.

Đức Thiện