Cập nhật: 27/04/2023 09:30:00
Xem cỡ chữ

Không chỉ là vùng quê năng động trong phát triển kinh tế, Vĩnh Phúc còn là địa phương tiên phong thực hiện, triển khai cuộc vận động xây dựng làng quê “xanh - sạch - đẹp - văn minh - đáng sống”, xây dựng phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao, thôn dân cư kiểu mẫu. Với ý nghĩa thiết thực, người dân trên địa bàn tỉnh đã và đang tích cực hưởng ứng cuộc vận động, đóng góp công sức, tiền của và tâm huyết cho công cuộc nâng cao chất lượng môi trường sống, làm cho diện mạo nông thôn mới trên địa bàn tỉnh ngày càng khởi sắc.

Từ những vùng quê nghèo khó, nhờ sự chung sức, đồng lòng của chính quyền và Nhân dân đã góp phần tạo nên những miền quê giàu đẹp, đáng sống. Sự đổi thay, tiến bộ hiện hữu ở từng vùng quê xuất phát từ trong nếp nghĩ đến cách làm của mỗi người. Hiện nay, toàn bộ các trục đường chính ở các thôn của xã Triệu Đề, huyện Lập Thạch đều được bê tông hóa, đan xen lẫn những rặng hoa đua nhau khoe sắc.

Những lá cờ đỏ tung bay phấp phới, tràn ngập khí thế, sức sống mới của một làng quê đang mau chóng "thay da đổi thịt" từng ngày. Trước đây, người dân xã Triệu Đề chỉ lo việc đồng áng đơn thuần, hiện giờ với công cuộc đổi mới từ nông thôn, người dân đã biết chăm chút cho mái nhà, mảnh vườn, đường làng ngõ xóm không chỉ gọn gàng mà còn sạch đẹp.

Triển khai Chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, thôn dân cư kiểu mẫu, nhiều làng quê trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã có sự đổi thay rõ nét. Hạ tầng cơ sở được đầu tư khang trang, hiện đại, những ngôi nhà cao tầng san sát. Nhiều con đường được trải asphalt phẳng lỳ cùng với những bức tranh tường rực rỡ sắc màu. Cuộc sống văn minh, hiện đại đang được hiện hữu. Tất cả đã góp phần tạo nên bức tranh làng quê nông thôn mới yên bình và no ấm. Và trên hết là mỗi ngày trên gương mặt của người dân luôn những thường trực những nụ cười.

Trên những con đường rợp bóng cờ dẫn vào xã Ngũ Kiên, huyện Vĩnh Tường được rải nhựa asphalt bóng loáng, hai bên là những hàng hoa thẳng tắp, sạch sẽ. Một trong những bí quyết của xã Ngũ Kiên là vận dụng linh hoạt các chính sách để vừa áp dụng được vào thực tế, vừa đảm bảo thực hiện đúng mục tiêu mà tỉnh Vĩnh Phúc đề ra.

Trong thực tế xây dựng NTM nâng cao hiện nay, tại địa phương đã phát động phong trào hiến đất mở đường, xây dựng đường đẹp, ngõ đẹp rất thành công. Có được như vậy, chính quyền địa phương nơi đây đã tiên phong và đột phá trong cách thức tuyên truyền để sớm hoàn thành các tiêu chí, sớm về đích nông thôn mới nâng cao.

Đồng hành cùng phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao, thôn dân cư kiểu mẫu, hiện nay, tỉnh Vĩnh Phúc đã hoàn thành trên 1.530 tuyến đường kiểu mẫu “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” (đạt 112,9% chỉ tiêu giao), với chiều dài trên 617km đường. Việc thực hiện mô hình tuyến đường kiểu mẫu đã tạo thành phong trào sôi nổi trong các tầng lớp Nhân dân. Người dân đã thường xuyên chủ động làm sạch các đường làng, ngõ phố, thôn, xóm, vẽ tranh bích họa, trồng hoa, cây cảnh, tạo cảnh quan, diện mạo nông thôn mới kiểu mẫu; hạn chế các tụ điểm rác thải gây mất mỹ quan, nâng cao ý thức tham gia bảo vệ môi trường. Các ngõ xóm, khu dân cư, tổ dân phố trong tỉnh cơ bản đã có đèn chiếu sáng đảm bảo việc sinh hoạt và đi lại của người dân.

Một nông thôn mới với chất lượng cuộc sống được nâng cao là thước đo giá trị đang được kiến tạo khắp các vùng quê trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Nếp sống văn minh đang hiện hữu. Xóm làng rộn niềm vui. Các giá trị văn hóa tốt đẹp được bồi đắp trong mỗi gia đình. Đời sống tinh thần của người dân chuyển biến rõ rệt. Vĩnh Phúc đang “thay da, đổi thịt” từng ngày và thực sự đang trở thành nơi đáng sống trong lòng mỗi người dân./.

Thu Thủy