Cập nhật: 13/05/2023 09:55:00
Xem cỡ chữ

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay thì kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn ngày càng được nhắc đến nhiều hơn, thực hiện nhiều hơn. Trong điều kiện khó khăn như: đứt gãy chuỗi cung ứng, giá nguyên liệu đầu vào và chi phí sản xuất tăng thì sản xuất xanh còn là cách để tận dụng nguyên liệu, gia tăng giá trị sản xuất.

Hiện nay, sản xuất xanh đang trở thành một trong những mô hình được nhiều doanh nghiệp hướng tới, nhằm đáp ứng với yêu cầu mới, phù hợp với xu thế phát triển chung của thế giới. Đồng thời, nâng cao vị thế, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp ở cả thị trường trong và ngoài nước. ​Sản xuất xanh là quy trình sản xuất mà từ nguyên liệu đầu vào đến sản phẩm đầu ra đều thân thiện với môi trường và không gây nguy hại cho sức khỏe con người. Trước những tác động của biến đổi khí hậu, trong bối cảnh môi trường bị ô nhiễm nặng nề, các nguồn tài nguyên đang dần cạn kiệt, làn sóng tiêu dùng xanh đang lan rộng trên toàn cầu thì sản xuất xanh là xu thế tất yếu và là một mắt xích quan trọng trong chiến lược tăng trưởng xanh.

Tại Tập đoàn Vitto Hoàn Mỹ, Vĩnh Phúc, gần như không phụ phẩm nào của quá trình sản xuất bị bỏ đi. Việc tận dụng này vừa không xả thải ra môi trường, vừa tăng giá trị kinh tế. Bên cạnh đó, để trở thành một “Doanh nghiệp xanh”, công ty TNHH Vitto đã thực hiện đúng những nguyên tắc bảo vệ môi trường liên quan tới công việc kinh doanh. Việc này không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, mà còn giúp cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất và kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật.

Rõ ràng, lợi ích mà sản xuất xanh mang lại là rất lớn. Tuy nhiên, để áp dụng vào thực tế thì lại không hề dễ dàng bởi nó đòi hỏi nguồn kinh phí không nhỏ để đầu tư máy móc thiết bị, đào tạo nguồn nhân lực. Do vậy, để thực hiện các mô hình sản xuất xanh, bên cạnh sự nỗ lực của bản thân doanh nghiệp thì cũng rất cần sự chung tay của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc ban hành những cơ chế, chính sách, chương trình hỗ trợ phù hợp, tạo các hành lang pháp lý để khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện các mô hình sản xuất xanh và bền vững./.

Thu Thủy