Cập nhật: 16/05/2023 09:15:00
Xem cỡ chữ

Trong suốt chặng đường 70 năm (1953-2023) xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, cùng với lực lượng An ninh cả nước, lực lượng An ninh Công an Vĩnh Phúc đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành vượt bậc về mọi mặt, lập nhiều chiến công, thành tích xuất sắc.

Ngày 13/05/1953, Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Hoàn ký Nghị định số 74 quy định về nhiệm vụ, tổ chức của Vụ bảo vệ chính trị, trong đó có Phòng trinh sát II với nhiệm vụ điều tra khám phá các hoạt động do thám, phản động trong vùng tự do, bảo vệ kinh tế, chống âm mưu phá hoại của địch.

Trên cơ sở đó, ngày 13/5/1953 Bộ Công an xác định là Ngày truyền thống của lực lượng An ninh kinh tế. Kế thừa và phát huy 70 năm xây dựng và trưởng thành, lực lượng An ninh kinh tế Công an tỉnh Vĩnh Phúc luôn v­ượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, ngành và Nhân dân tin tưởng giao phó, góp phần đắc lực vào sự nghiệp bảo vệ ANQG, giữ gìn trật tự ATXH trên địa bàn tỉnh.

Năm 1997, tỉnh Vĩnh Phúc tái lập, nhờ những chính sách mang tính đột phá, từ một tỉnh thuần nông, Vĩnh Phúc đã trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, có giá trị sản xuất công nghiệp lớn trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước.

Sự khởi sắc của kinh tế Vĩnh Phúc những năm qua ghi dấu ấn đậm nét của các dự án đầu tư. Tính đến nay, toàn tỉnh đã thu hút được 450 dự án FDI với tổng số vốn đạt trên 7,4 tỷ USD và 825 dự án DDI với số vốn đầu tư 121 nghìn tỷ đồng, góp phần đưa Vĩnh Phúc trở thành một trong 10 tỉnh thành có tốc độ phát triển kinh tế cao nhất cả nước.

Quán triệt quan điểm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh: “Các doanh nghiệp đầu tư ở Vĩnh Phúc là công dân của Vĩnh Phúc”, lực lượng An ninh kinh tế Công an tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu, hướng dẫn, phối hợp với các doanh nghiệp trong công tác đảm bảo ANTT, là tiền đề cho sự ổn định và phát triển của các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời, lực lượng An ninh kinh tế đã tham gia xác minh, thẩm định, tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh kiến nghị UBND tỉnh không chấp thuận chủ trương đầu tư với các dự án do nhà đầu tư yếu về năng lực tài chính và chuyên môn, dự án gây ô nhiễm môi trường… Từ đầu năm 2017 đến nay đã xác minh, đấu tranh làm rõ 07 doanh nghiệp lợi dụng cơ chế chính sách để đầu tư “chui”, đầu tư “núp bóng” vào địa bàn tỉnh gây phức tạp về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Nhờ có sự phối hợp chặt chẽ của lực lượng An ninh kinh tế, nhiều vụ việc có dấu hiệu phức tạp đã được giải quyết kịp thời, không để xảy ra đình công, lãn công tại các khu, cụm công nghiệp và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, trong thời điểm hoạt động sản xuất kinh bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi suy thoái kinh tế toàn cầu, lực lượng An ninh kinh tế đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, lãnh đạo các công ty, doanh nghiệp kịp thời nắm, giải quyết tình hình tư tưởng cán bộ, công nhân, vì vậy đã làm giảm tối đa số vụ đình công, không để xẩy ra lãn công.

Lực lượng An ninh kinh tế cũng đã tích cực đấu tranh phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn các hoạt động vi phạm pháp luật tại các doanh nghiệp. Điển hình đã kịp thời đấu tranh ngăn chặn đường dây lừa đảo của người nước ngoài thông qua dự án “Nuôi và chế biến bò thịt chất lượng cao, ngăn chặn thiệt hại cho tỉnh số tiền 14 triệu USD.

Gần đây nhất, Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh điều tra làm rõ vụ vi phạm pháp luật về thuế, hóa đơn liên quan Công ty TNHH Gỗ Rong Jia Việt Nam tại thị trấn Hợp Châu, huyện Tam Đảo, xác định 06 đối tượng người Việt Nam và 03 đối tượng người nước ngoài câu kết mua bán trái phép hóa đơn để làm thủ tục hoàn thuế, chiếm đoạt 12 tỷ đồng của Nhà nước; phát hiện Công ty TNHH thiết bị và sản phẩm an toàn Việt Nam (Protec) là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài có dấu hiệu mua bán hoá đơn trái phép, bàn giao hồ sơ cho Phòng An ninh điều tra khởi tố vụ án theo quy định pháp luật.

Cùng với nhiệm vụ chuyên môn, lực lượng An ninh kinh tế Công an Vĩnh Phúc còn luôn đồng hành cùng doanh nghiệp trong các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, từ thiện xã hội, thăm hỏi tặng quà các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, quyên góp ủng hộ quỹ nghĩa tình đồng đội, thiên tai bão lụt, quỹ phòng chống dịch Covid-19… với tổng kinh phí hàng tỷ đồng. Những hoạt động đầy tính nhân văn ấy đã góp phần gắn kết tình cảm gắn bó giữa lực lượng Công an, doanh nghiệp và người lao động.

Với thành tích trong công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng trong những năm qua, CBCS lực lượng ANKT Công an tỉnh đã được các cấp tặng nhiều Bằng khen, giấy khen. Từ năm 2009 đến nay, Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh được Bộ Công an trao tặng 05 Cờ thi đua xuất sắc.

Tự hào với truyền thống 70 năm xây dựng và trưởng thành, tiếp nối những thành tựu mà lực lượng ANKT đã đạt được, lực lượng ANKT Công an Vĩnh Phúc đang tiếp tục phấn đấu rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, đoàn kết thống nhất vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm ANKT, ANCT, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên quê hương Vĩnh Phúc thân yêu./.

Tuyết Minh