Cập nhật: 08/11/2022 09:48:00
Xem cỡ chữ

Thời gian gần đây hoạt động khai thác và vận chuyển đất từ các điểm mỏ trên địa bàn xã Minh Quang, huyện Tam Đảo diễn ra rầm rộ. Tuy nhiên, quá trình vận chuyển đất đi ra từ các điểm mỏ này đã gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông khiến Nhân dân trên địa bàn rất bức xúc.

Tuyến đường giao thông nông thôn chạy qua các thôn Bản Long, Trại Khóng, Cam Lâm kết nối với đường tỉnh 302 trên địa bàn xã Minh Quang hằng ngày có hàng trăm lượt xe tải chở đất chạy từ trong các điểm mỏ ra, ngược xuôi, qua lại. Điều đáng nói, nhiều xe không che phủ bạt theo quy định và chạy với tốc độ cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Bụi bay mù mịt mỗi khi xe vận chuyển đất chạy qua.

Chính từ hoạt động vận chuyển đất không đảm bảo đã làm đất rơi vãi trên đường, mà tưới nước thì thành bùn, không tưới nước thì gây bụi, ô nhiễm môi trường. Không những vậy, hàng trăm xe tải chạy bất kể giờ giấc đã gây ồn ào ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của nhân dân trong khu vực.

Ông Nguyễn Quốc Hài - Thôn Trại Khóng, xã Minh Quang, huyện Tam Đảo, cho biết: Các công ty vận chuyển đất qua đây dân chúng tôi thấy rất bụi, ô nhiễm. Việc tưới nước hằng ngày thì lúc có lúc không nên rất bụi, ánh hưởng đến đời sống của Nhân dân. Chúng tôi đề nghị phía công ty phải tưới nước đầy đủ nhằm hạn chế bụi bặm, ô nhiễm. Cái thứ hai là việc đi lại vận chuyển của các xe phải có giờ giấc hạn chế ảnh hưởng đến cuộc sống của mọi người.

Ông Lục Đức Phú - Thôn Cam Lâm, xã Minh Quang, huyện Tam Đảo, bức xúc nói: Dân chúng tôi ở đây quá khổ do việc vận chuyển đất của các doanh nghiệp khai thác. Bụi bẩn gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là các cháu nhỏ cứ viêm phế quản suốt. Mà ý thức của các lái xe đi cũng rất kém, gây nguy cơ mất an toàn giao thông.

Hằng ngày có hàng trăm xe tải vận chuyển đất trên con đường liên thôn.

Theo thông tin từ chính quyền xã Minh Quang, tại thôn Cam Lâm có hai điểm mỏ khai thác đất của Công ty Tập đoàn Toàn Vỹ và Công ty Khoáng sản miền Bắc, các công ty này vận chuyển đất đi qua tuyến đường liên thôn Bản Long - Trại Khóng - Cam Lâm của xã. Hoạt động khai thác đất của doanh nghiệp đã diễn ra từ nhiều tháng nay, tuy nhiên việc chấp hành các quy định, các cam kết về quá trình vận tải và bảo vệ môi trường của đơn vị này còn nhiều hạn chế.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Tương - Phó Chủ tịch UBND xã Minh Quang, huyện Tam Đảo, cho biết: Lượng xe hoạt động vận chuyển đất từ hai điểm mỏ này lớn, gây khó khăn cho việc đi lại của Nhân dân. Cái thứ hai là hoạt động này cũng gây ảnh hưởng đến môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của Nhân dân trên địa bàn. UBND xã đã có nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị này phải có biện pháp khắc phục, như tưới nước hằng ngày để không bụi; tính toán lưu lượng xe cho đảm bảo, nhất là vào giờ tan học của các cháu, hạn chế nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trước thực trạng hoạt động vận chuyển đất đi ra từ các điểm mỏ gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, Nhân dân xã Minh Quang mong muốn các cấp chính quyền, đơn vị chức năng yêu cầu các công ty khai thác đất chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, an toàn giao thông và các cam kết về hoạt động khai thác đất; đồng thời cần có biện pháp thanh tra, kiểm tra kịp thời xử lý nghiêm nếu phát hiện các vi phạm; sớm trả lại cuộc sống yên bình cho Nhân dân./.

Tiến Trang