Cập nhật: 01/06/2023 09:41:00
Xem cỡ chữ

“Chung tay xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho mọi trẻ em” là thông điệp và khẩu hiệu của Tháng hành động vì trẻ em và ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 năm nay.

Mục đích nhằm nâng cao nhận thức, hành động, trách nhiệm của gia đình và toàn xã hội đối với công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Đây cũng là dịp để mỗi người thấy rõ hơn trách nhiệm của mình trong việc chăm sóc và bảo vệ những mầm non tương lai của đất nước.

Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 và ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, ngay từ đầu tháng 5, tỉnh Vĩnh Phúc đã tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, người dân về trách nhiệm trong công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; đẩy mạnh công tác chăm sóc, bảo vệ thiếu niên, nhi đồng gắn với tổ chức các hoạt động vui chơi, thăm hỏi, tặng quà cho các em thiếu niên, nhi đồng, các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi.

Theo chân cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, chúng tôi tới thăm gia đình em Hoàng Thị Hồng Hạnh ở phường Định Trung, thành phố Vĩnh Yên. Không may mắn như các bạn cùng trang lứa, Hạnh sớm mồ côi bố. Hiện em đang sống cùng ông bà nội. Trước hoàn cảnh đặc biệt của em Hạnh, từ tháng 7 năm 2022, Công ty TNHH Song Tinh đã nhận đỡ đầu chăm sóc em với kinh phí hỗ trợ 500 nghìn đồng/tháng. Đây là việc làm ý nghĩa thể hiện sự sẻ chia của cộng đồng xã hội với mong muốn chung tay cùng gia đình mang đến cho em một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Để các hoạt động chăm sóc, bảo vệ trẻ em gắn với các chương trình hành động của Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 và ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 đạt hiệu quả, tỉnh Vĩnh Phúc đã và đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, huy động các nguồn lực xã hội tặng quà, trao học bổng cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động gia đình, toàn xã hội cùng chung tay chăm sóc và bảo vệ trẻ em.

Với phương châm “không để cho bất cứ học sinh nghèo nào bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn”, thời gian qua, ngành Giáo dục - Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc nói chung và rất nhiều tổ chức, cơ sở giáo dục nói riêng đã thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đến trường. Và một trong những giải pháp căn cơ nhất đó là thực hiện chính sách miễn, giảm học phí cho đối tượng là con em gia đình hộ nghèo, hộ cận nghèo. Có thể thấy, nhờ thực hiện tốt các chính sách, trong đó có việc miễn giảm học phí, đã giúp hàng nghìn trẻ em nghèo thoát khỏi nguy cơ bỏ học, được đến trường với bạn bè.

Theo thống kê, mỗi năm, trên địa bàn tỉnh có hàng trăm trẻ em sinh ra có những triệu chứng của bệnh tim bẩm sinh. Thế nhưng, nhiều gia đình không có đủ điều kiện chi trả cho các cuộc phẫu thuật để con mình có được trái tim khỏe mạnh. Với mỗi ca phẫu thuật tim, chi phí tối thiểu mất khoảng 35 đến 40 triệu đồng. Thậm chí có những ca phẫu thuật phức tạp, chi phí phẫu thuật có thể lên đến hàng trăm triệu đồng. Đối với những gia đình khá giả, có điều kiện thì chi phí đó không đáng là bao, nhưng đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn thì đó là “cả một gia tài” khá lớn, nhất là những gia đình ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Anh Nguyễn Văn Hải ở thôn Hoàng Chỉ, xã Bắc Bình, huyện Lập Thạch sinh con trai đầu lòng không may cháu bị bệnh tim bẩm sinh. Khi mới được sinh ra, bé cũng bình thường như những đứa trẻ khác. Tuy nhiên, từ khi cháu được 2 tháng tuổi, cơ thể cháu luôn tím tái, gia đình thấy biểu hiện lạ mới cho đi khám và phát hiện cháu bị bệnh tim bẩm sinh. Hoàn cảnh của anh Hải rất khó khăn. Khi biết được chương trình hỗ trợ phẫu thuật tim miễn phí của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, gia đình đã đăng ký xin hỗ trợ để cháu có thêm niềm hy vọng. Ca phẫu thuật đã được thực hiện thành công.

Với phương châm “hãy dành cho trẻ em những gì tốt đẹp nhất”, tỉnh Vĩnh Phúc đã luôn lắng nghe, thấu hiểu những nhu cầu của trẻ em, nhất là trẻ em khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn cũng như học hỏi, tiếp thu các chương trình vận động, kêu gọi, huy động sự đóng góp của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước.

Thông qua các dự án tài trợ, các hình thức vận động để thực hiện chương trình như “Tết ấm cho em”, “Trái tim trẻ thơ”, “Trao tặng học bổng”, “Xe đạp đến trường”, “Nuôi dưỡng, chữa bệnh hàng tháng”, “Mái ấm tình thương” , qua đó đã khơi dậy lòng nhân ái vì trẻ em của mỗi người ở khắp mọi miền Tổ quốc.

Từ tấm lòng của các nhà hảo tâm, ước mơ cắp sách đến trường của hàng nghìn trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đã được chắp cánh, biết bao đôi mắt trẻ thơ đã được thắp sáng, bao nụ cười tươi thắm lại nở trên môi, bao trái tim bệnh tật lại hồng tươi sức sống, bao đôi chân yếu mềm đã tự tin bước về phía trước, và mục tiêu “Không để trẻ em nào bị bỏ lại phía sau” đang dần trở thành hiện thực./.

Thu Thủy