Cập nhật: 08/06/2023 08:39:00
Xem cỡ chữ

Công tác cải cách hành chính được xác định là công việc xuyên suốt và là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng Công an trong năm 2023. Vì vậy, ngay từ đầu năm, Công an Vĩnh Phúc đã triển khai nhiều biện pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trên tất cả các lĩnh vực công tác.

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả của cải cách hành chính”, việc xây dựng và triển khai chuẩn hóa mô hình CCHC tại bộ phận một cửa trong lực lượng Công an Nhân dân đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về ANTT cũng như chất lượng phục vụ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Có nhu cầu sử dụng hộ chiếu để đi du lịch nước ngoài, bà Nguyễn Thanh Lịch, thị trấn Đạo Đức, huyện Bình Xuyên lần đầu tiên đến bộ phận một cửa phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an tỉnh để giải quyết các thủ tục cấp hộ chiếu cho bản thân. Do có sự đổi mới về đăng ký khai báo hộ chiếu trực tuyến nên bà Lịch cảm thấy rất lo lắng bởi việc sử dụng điện thoại thông minh và mạng internet của bà còn hạn chế. Tuy nhiên, nhờ sự hướng dẫn nhiệt tình của cán bộ tại đây, thủ tục của bà đã nhanh chóng được giải quyết.

Hưởng ứng và thực hiện mô hình chuẩn hóa cải cách hành chính theo khẩu hiệu hành động “Công khai, minh bạch - tận tình, chu đáo - đúng pháp luật, đúng hẹn”; cán bộ, chiến sỹ phòng Quản lý xuất nhập cảnh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thực hiện công tác CCHC của đơn vị. Chỉ trong 1 tháng sau khi ra mắt mô hình, Phòng đã tiếp nhận và giải quyết gần 3.200 hộ chiếu cho công dân, cấp thẻ tạm trú cho hơn 232 công dân.

Trên tinh thần “Đổi mới, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”, cấp uỷ, lãnh đạo đơn vị đã không ngừng đổi mới, cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chương trình làm việc công khai, minh bạch. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện hiệu quả mô hình chuẩn hóa cải cách hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp, rút ngắn thời hạn trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính so với quy định hiện hành, nâng cao tỷ lệ giải quyết dịch vụ công trực tuyến.

Khai Quang là địa bàn trọng điểm của thành phố Vĩnh Yên với nhiều khu đô thị, mật độ dân cư đông; bên cạnh đó còn có Khu công nghiệp Khai Quang với hàng ngàn công nhân cư trú, đặt ra yêu cầu rất lớn liên quan đến các thủ tục hành chính của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Do vậy, Công an thành phố Vĩnh Yên đã chỉ đạo Công an phường Khai Quang triển khai xây dựng chuẩn hóa mô hình cải cách hành chính.

Thực hiện mô hình, mỗi cán bộ chiến sỹ thực hiện nghiêm túc công tác tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính từ thứ hai đến thứ bảy hằng tuần; nêu cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ trong phục vụ Nhân dân với quan điểm “làm hết việc, không hết giờ”, “Công khai, minh bạch - Tận tình, chu đáo - đúng pháp luật, đúng hẹn”. Đồng thời, phấn đấu đảm bảo đạt và vượt chỉ tiêu về tiếp nhận hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, bưu chính công ích thuộc thẩm quyền được giao. Ngay sau khi mô hình được triển khai đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân địa phương.

Đây chỉ là 2 trong số rất nhiều mô hình chuẩn hóa cải cách hành chính được Công an tỉnh triển khai thực hiện từ đầu năm đến nay. Việc thực hiện mô hình được xem là bước nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, chất lượng phục vụ Nhân dân của cán bộ, chiến sĩ Công an các cấp trên địa bàn tỉnh; nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân khi thực hiện các thủ tục hành chính tại cơ quan Công an. Các mô hình được xây dựng bảo đảm theo các tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân sự, thời gian tiếp dân, tinh thần phục vụ Nhân dân của cán bộ, chiến sĩ nhằm hướng tới xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, hiện đại.

Với phương châm “Vì Nhân dân phục vụ”, lấy mức độ hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng công tác CCHC; những kết quả đã đạt được của lực lượng Công an Vĩnh Phúc trong công tác cải cách hành chính là động lực tích cực, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, góp phần làm thay đổi nhận thức và hoạt động của đội ngũ cán bộ, chiến sỹ trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính cho cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Từ đó, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và đóng góp vào nhiệm vụ chung xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tạ Hương