Cập nhật: 19/06/2023 21:06:00
Xem cỡ chữ

Nhằm cụ thể các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng về xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên; tạo môi trường để đảng viên rèn luyện, phấn đấu, nâng cao bản lĩnh chính trị, hoàn thành các nhiệm vụ, Đảng bộ Văn phòng Tỉnh ủy đã xây dựng mô hình “chi bộ 4 tốt”.

Triển khai từ tháng 8/2022 và là mô hình đầu tiên của tỉnh, nhưng “chi bộ 4 tốt” của Đảng bộ Văn phòng Tỉnh ủy đã thể hiện rõ hiệu quả trong lãnh, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Đảng bộ Văn phòng Tỉnh ủy có 57 đảng viên thuộc 6 chi bộ gồm: Chi bộ Tổng hợp; Tài chính - Kế toán; Hành Chính - Lưu trữ; Cơ yếu – Công nghệ thông tin; Quản trị và Chi bộ Nhà Khách Đầm Vạc. Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Chi bộ là gốc rễ của Đảng ở trong quần chúng. Chi bộ tốt thì mọi chính sách của Đảng đều được thi hành tốt, mọi công việc đều tiến bộ không ngừng”, Đảng bộ Văn phòng Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo xây dựng mô hình “chi bộ 4 tốt” gồm: Lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ - Chất lượng sinh hoạt tốt - Đoàn kết, kỷ luật tốt - Đảng viên tốt”. Sau khi ban hành Kế hoạch về xây dựng mô hình chi bộ “4 tốt”. Đảng bộ Văn phòng Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện mô hình 4 tốt, xây dựng các tiêu chí gắn với nhiệm vụ chuyên môn, các giải pháp nhằm xây dựng chi bộ, Đảng bộ, trong sạch vững mạnh năm 2022 và những năm tiếp theo. Tại Hội nghị, đã có 6/6 chi bộ trực thuộc ký bản cam kết thực hiện các mục tiêu chỉ tiêu đề ra với 4 nội dung: Lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ; Chất lượng sinh hoạt tốt; Đoàn kết, kỷ luật tốt; Đảng viên tốt. Đảng ủy duy trì chế độ họp hàng tháng, họp đột xuất để đánh giá một cách khách quan, dân chủ, từ đó lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị; công tác tổ chức xây dựng Đảng; công tác xây dựng tổ chức chính trị- xã hội trong toàn đảng bộ. Các chi bộ xây dựng kế hoạch, chương trình thực hiện đảm bảo nội dung cụ thể, thiết thực, hiệu quả, có tính khả thi cao để hoàn thành tốt các nội dung, chỉ tiêu đã cam kết; duy trì tốt chế độ sinh hoạt hng tháng để đánh giá, rút kinh nghiệm triển khai thực hiện mô hình. Trong sinh hoạt, các chi bộ nêu cao nguyên tắc tập trung dân chủ, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong các chi bộ và trong toàn Đảng bộ. Để lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ, Chi ủy, cũng như các đồng chí bí thư các chi bộ luôn nêu gương, sát sao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng đảng viên nhằm bảo đảm tiến độ, chất lượng thực hiện các nhiệm vụ.

Trong quá trình tổ chức thực hiện, Đảng ủy thường xuyên đôn đốc, giám sát, kiểm tra đánh giá chất lượng đối với việc thực hiện của các chi bộ, các đoàn thể, cán bộ đảng viên, kịp thời động viên, biểu dương những mặt đạt được, chỉ ra những tồn tại, yếu kém, biện pháp khắc phục trong các kỳ họp Đảng ủy.

Đảng ủy Văn phòng Tỉnh ủy chỉ đạo các chi bộ duy trì chế độ sinh hoạt hng tháng và sinh hoạt chuyên đề; tăng cường đổi mới nội dung, phương thức để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; thường xuyên quan tâm, nhắc nhở, nắm bắt, động viên cán bộ, đảng viên trong công việc cũng như trong đời sống; Kịp thời biểu dương, khen thưởng những đảng viên gương mẫu, có ý tưởng, sáng kiến đổi mới, đóng góp xây dựng chi bộ. Nội dung sinh hoạt chi bộ đều được lựa chọn kỹ và thông báo trước để đảng viên nghiên cứu. Trong quá trình sinh hoạt luôn tạo bầu không khí thoải mái, cởi mở, khuyến khích sự tham gia đóng góp ý kiến của đảng viên. Bởi vậy, đảng viên luôn tin tưởng, chủ động phát biểu xây dựng chi bộ hoặc đề xuất, phản ánh để chi bộ giải quyết kịp thời những vấn đề còn tồn đọng, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ.

Để xây dựng tổ chức Đảng đoàn kết, kỷ luật tốt, Đảng ủy và chi ủy các chi bộ xây dựng, thực hiện tốt quy chế làm việc của cấp ủy; phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo phòng chuyên môn phân công nhiệm vụ cho cán bộ, đảng viên “đúng người, đúng việc”, công khai, công bằng và theo dõi sát tiến độ, kết quả thực hiện, kịp thời hỗ trợ, giải quyết vướng mắc khó khăn.

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Đảng mạnh là do Chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”; các chi bộ đã tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên. Đảng viên giữ mối liên hệ mật thiết với chi bộ, luôn rèn luyện bản lĩnh chính trị, kiên định, vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt; gương mẫu, ý thức trách nhiệm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Từ khi mô hình được triển khai, cơ bản các chi bộ đều tổ chức thực hiện tốt các nội dung “4 tốt”. Trong đó, có những tập thể, cá nhân được đánh giá xuất sắc, tiêu biểu như Chi bộ Tổng hợp, Chi bộ Cơ yếu – Công nghệ thông tin. Tiêu biểu là đồng chí Tô Trọng Hân, Bí thư Chi bộ Cơ yếu – Công nghệ thông tin, người đạt giải nhất Hội thi Bí thư chi bộ giỏi năm 2022 do Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh tổ chức và 13 đảng viên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022. Nhiều tập thể, cá nhân được cấp trên biểu dương, khen thưởng. Đây là một trong những căn cứ thực tiễn để Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai mô hình “Chi bộ 4 tốt”, “Đảng bộ cơ sở 4 tốt” trong thời gian tới.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Đảng ủy Văn phòng Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ thực hiện các mục tiêu đề ra, đồng thời, đưa các nội dung chi bộ “4 tốt” vào thực hiện các tiêu chí xây dựng Đảng, cơ quan, đoàn thể và các nhiệm vụ chính trị năm 2023 và các năm tiếp theo, từ đó, góp phần thiết thực xây dựng chi bộ, Đảng bộ trong sạch, vững mạnh./.

Thúy Hơn