Cập nhật: 19/07/2023 09:45:00
Xem cỡ chữ

Sau 3 năm, Đảng bộ Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc đã phát triển được 3 chi bộ, chuyển sinh hoạt Đảng cho đảng viên từ nơi cư trú về sinh hoạt ở các tổ chức đảng thuộc Đảng bộ Khu công nghiệp 10 đồng chí; tạo nguồn, bồi dưỡng được 292 quần chúng ưu tú và kết nạp mới được 88 đảng viên ở 28 doanh nghiệp FDI chưa có tổ chức Đảng, nâng tổng số đảng viên trong Đảng bộ lên 100 đảng viên.

Tổ chức đảng, Công đoàn trong doanh nghiệp đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm trong việc tập hợp, động viên đảng viên, đoàn viên, công nhân lao động thực hiện tốt các quy định của pháp luật, nội quy của doanh nghiệp, góp phần đưa chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống. Qua đó, khẳng định chủ trương đúng đắn của Tỉnh ủy trong công tác phát triển đảng trong khối doanh nghiệp nước ngoài.

Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đảng cần phải phát triển và củng cố. Cần phải phát triển thêm thành phần công nhân”. Tổ chức Công đoàn chính là cầu nối tăng cường mối liên hệ mật thiết giữa Đảng và công nhân, đồng thời là nơi rèn luyện trưởng thành của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ. Công đoàn tham gia xây dựng Đảng được thể hiện rõ nét ở công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng, nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng, tăng số lượng đảng viên trưởng thành từ giai cấp công nhân.

Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước. Trong những năm qua, Đảng ủy Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh đã chỉ đạo tổ chức Công đoàn tích cực tham gia vào công tác phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức đảng tại doanh nghiệp; luôn xác định việc tham gia xây dựng Đảng, trong đó, coi công tác giáo dục, bồi dưỡng những công nhân ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp là nhiệm vụ quan trọng và trách nhiệm thường xuyên của tổ chức Công đoàn. Từ đó, góp phần giải quyết tốt mối quan hệ có đảng viên thì phát triển được tổ chức đảng và có tổ chức đảng thì phát triển được đảng viên, đây là điểm mới và đột phá trong công tác xây dựng Đảng.

Những năm qua, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh đã thường xuyên rà soát, nắm tình hình về số lượng, chất lượng đoàn viên, công nhân viên (CNV, NLĐ) trong các doanh nghiệp để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng. Chỉ đạo các Công đoàn cơ sở (CĐCS) đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức chính trị, ý thức giác ngộ giai cấp cho đoàn viên, CNV, NLĐ; tổ chức quán triệt, phổ biến kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới CNV, NLĐ; chủ động phối hợp với chủ sử dụng lao động đẩy mạnh các phong trào thi đua trong CNV, NLĐ, trọng tâm là Phong trào thi đua "Lao động giỏi, Lao động sáng tạo"; phong trào “Học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ”; Phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”… thông qua các phong trào thi đua sẽ tạo điều kiện, môi trường cho đoàn viên, CNV, NLĐ thể hiện năng lực và phẩm chất, cũng như động cơ phấn đấu đúng đắn để trở thành đảng viên.

Công đoàn các KCN tỉnh đã xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu giới thiệu nguồn công đoàn viên ưu tú cho Đảng đến các cấp công đoàn, trong đó, chú trọng giới thiệu nguồn là Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Ủy viên Ban Chấp hành, tổ trưởng, tổ phó công đoàn tại Công đoàn cơ sở (CĐCS) và xem đây là tiêu chí để phân loại đánh giá chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn cuối năm. Qua đó, góp phần nâng số lượng đảng viên để đủ điều kiện theo quy định thành lập được tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp, nhiều công nhân lao động khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng càng có điều kiện để nỗ lực, phấn đấu, cống hiến nhiều hơn, trở thành những nhân tố điển hình, xuất sắc.

Công tác phát triển đảng viên trong đoàn viên công đoàn, CNLĐ trong các KCN còn gặp rất nhiều khó khăn như: không ít doanh nghiệp ngoài Nhà nước, đặc biệt là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chưa đề cao vai trò của tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp nên chưa tạo điều kiện thành lập và hoạt động của Chi bộ Đảng, đảng viên.

Tỉ lệ đảng viên trên tổng số lao động trong doanh nghiệp còn rất thấp; việc kết nạp công nhân và chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng kết quả chưa cao, công tác triển khai học tập Chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến đảng viên, đoàn viên công đoàn, CNLĐ gặp nhiều khó khăn vì do điều kiện sản xuất kinh doanh…

Để thực hiện tốt vai trò của Công đoàn trong việc giới thiệu, tạo nguồn, đóng góp ý kiến cho Đảng xem xét và kết nạp công đoàn viên ưu tú vào Đảng; thực hiện tốt vai trò là “sợi dây truyền” giữa Đảng với công nhân, lao động; trong thời gian tới, Đảng ủy Công đoàn các KCN tỉnh xác định cần phải xây dựng được môi trường tốt để tạo động lực cho đoàn viên, NLĐ rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên; trong đó, tiếp tục đổi mới tư duy để nhận thức đúng đắn, đầy đủ vai trò, trách nhiệm to lớn của mình đối với việc tham gia xây dựng tổ chức cơ sở đảng, phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Bên cạnh đó, cần đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo, hỗ trợ đời sống vật chất, tinh thần, các hoạt động phong trào để tổ chức Công đoàn thật sự là mái ấm đối với người lao động. Quan tâm hơn nữa đến công tác xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, có trình độ học vấn, chuyên môn nghề nghiệp, có năng lực tổ chức, vận động quần chúng, có kỹ năng tuyên truyền, vận động, thương lượng, bản lĩnh đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích người lao động, để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức Công đoàn.

Phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ công đoàn là đảng viên trong mọi hoạt động và nỗ lực hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực trong công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động của công ty./.

Thúy Hơn