Cập nhật: 27/07/2023 09:12:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, tỉnh Vĩnh Phúc đã tiễn đưa hàng vạn người con ưu tú lên đường ra mặt trận, có những người đã ngã xuống, có những người đã để lại một phần xương máu nơi chiến trường, góp phần cùng cả nước làm nên những chiến thắng bất tử, giành lại độc lập tự do cho dân tộc. Để thể hiện lòng biết ơn và tri ân các anh hùng liệt sỹ và những người có công với cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Vĩnh Phúc luôn làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho các gia đình chính sách.

Năm 1972, thương binh Đỗ Văn Ân, xã Đại Tự tình nguyện tham gia chiến trường Tây Nguyên. Bon đạn chiến tranh đã cướp đi chân phải của ông và để lại nhiều thương tật khiến sức khỏe suy yếu, cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn khi trở về quê hương. Năm 2019, gia đình ông đã được hỗ trợ 40 triệu đồng thêm vào kinh phí của gia đình để xây dựng ngôi nhà khang trang ổn định cuộc sống.

Huyện Yên Lạc hiện có hơn 2.800 liệt sĩ, 849 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; 348 bệnh binh, 4 mẹ Việt Nam Anh hùng.Việc chăm lo đời sống của các gia đình chính sách thể hiện trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân huyện Yên Lạc trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Hiện nay, 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa để thực hiện hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách gặp khó khăn về nhà ở.

Tỉnh Vĩnh Phúc hiện có trên 138.000 đối tượng thuộc diện người có công với cách mạng, trong đó có hơn 15.000 liệt sĩ, 1.500 Mẹ Việt Nam anh hùng, hơn 1.400 anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, cán bộ lão thành cách mạng và tiền khởi nghĩa; trên 12.000 thương binh, bệnh binh. Hàng năm, công tác quản lý và thực hiện chính sách ưu đãi đối với những người có công luôn được các địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện đầy đủ, kịp thời, đảm bảo cho 100% số hộ chính sách có mức sống bằng, hoặc cao hơn cộng đồng dân cư. 

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân về truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chia sẻ khó khăn, quan tâm chăm lo cho đối tượng chính sách, qua đó, nhận được sự tham gia, ủng hộ nhiệt tình của các tổ chức, đơn vị và đông đảo Nhân dân, tạo thêm nguồn lực giúp cải thiện đời sống cho các đối tượng chính sách trên địa bàn. Đến nay, nhiều gia đình chính sách khó khăn về nhà ở đã được hỗ trợ kinh phí xây dựng và sửa chữa. 100% các mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng suốt đời.

Tháng 7, tháng tri ân của cả nước đối với các anh hùng liệt sỹ và các gia đình chính sách, cùng với hoạt động thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình chính sách của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, rất nhiều đơn vị, tổ chức trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động nghĩa tình.

Tiêu biểu như Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức chương trình khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho các thương, bệnh binh và thân nhân các gia đình chính sách, người có công với các mạng tại xã Nguyệt Đức, huyện Yên Lạc; Đoàn Thanh niên Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Vĩnh Phúc đã triển khai chiến dịch tình nguyện thực hiện vệ sinh môi trường, chỉnh trang khuôn viên Nghĩa trang liệt sỹ tại một số địa phương trên địa bàn huyện Yên Lạc.

Trong hành trình về nguồn nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2023), tỉnh Vĩnh Phúc đã thành lập 3 Đoàn cán bộ lãnh đạo của tỉnh tổ chức đi dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ ở các nghĩa trang khu vực Miền Trung và Tây Bắc, nơi yên nghỉ của hàng vạn anh hùng liệt sĩ của đất nước nói chung và quê hương Vĩnh Phúc nói riêng trong cuộc chiến tranh giành độc lập tự do cho Dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Đây là hoạt động thường niên mỗi dịp 27/7 của tỉnh Vĩnh Phúc, nhằm tỏ lòng tri ân sâu sắc và khắc ghi công lao to lớn, sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sỹ đã dâng hiến xương máu, dành trọn tuổi thanh xuân cho độc lập tự do của dân tộc.

Thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với người có công là tình cảm thiêng liêng, trách nhiệm cao cả của cả hệ thống chính trị và Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đối với những cống hiến to lớn của các thế hệ cha anh trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, giải phóng dân tộc. “Trọn nghĩa, vẹn tình” với người có công còn được khắc họa đậm nét qua những hoạt động tri ân ý nghĩa trong những ngày tháng 7 thiêng liêng. Đây cũng là dịp để mỗi người dân thêm tự hào về truyền thống cách mạng, bồi đắp và phát huy tinh thần cách mạng, góp sức xây dựng quê hương, Đất nước./.

Thu Hoài