Cập nhật: 26/07/2023 09:25:00
Xem cỡ chữ

Năm 1997, tỉnh Vĩnh Phúc được tái lập, đây dấu mốc lớn trong quá trình xây dựng và phát triển của tỉnh. Ngay từ năm đầu thành lập, tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện chủ trương lấy công nghiệp làm nền tảng cho sự phát triển. Các khu cụm công nghiệp dần hình thành, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn ở các châu lục đã đầu tư vào Vĩnh Phúc.

Phát huy tư duy đột phá, tiên phong, đồng thời thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức, thu hút và trọng dụng nhân tài, đặc biệt là phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển kinh tế, xã hội. Ngày 28/7/2003, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Quyết định số 2770 thành lập Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh.

Dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, ngay từ khi thành lập, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Phúc đã khẳng định vị thế là tổ chức chính trị - xã hội uy tín, tập hợp, đoàn kết, phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức, là cầu nối giữa các hội thành viên với các cơ quan của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức khác, đóng góp quan trọng vào sự phát triển toàn diện của tỉnh.

Trong 20 năm xây dựng và phát triển, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Phúc trải qua 4 kì Đại hội, ngày càng mở rộng qui mô, cơ cấu tổ chức hội và hội viên, đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Từ 06 hội thành viên ban đầu, đến nay, Liên hiệp Hội có 22 Hội thành viên, Hội viên tập thể và 03 trung tâm trực thuộc, với hơn 19.000 hội viên, trong đó có hơn 80 Tiến sĩ, gần 3.300 thạc sĩ và hàng nghìn người có trình độ Đại học; tỉ lệ đảng viên chiếm gần 70%.

Hội viên của Liên hiệp Hội có mặt ở tất cả các lĩnh vực: giáo dục, y tế, nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, xây dựng, luật pháp và tài nguyên môi trường, trong đó có nhiều trí thức là cán bộ lãnh đạo quản lý, nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành, đã đề xuất với các cấp ủy, chính quyền về nhiều vấn đề quan trọng trên các lĩnh vực.

Đồng hành cùng với sự phát triển của tỉnh, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Vĩnh Phúc đã phát huy trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm của đội ngũ trí thức chủ động tư vấn, phản biện, giám định xã hội, xây dựng cơ sở khoa học và thực tiễn, đề xuất giải pháp đối với nhiều chủ trương, chính sách, vấn đề lớn trong phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Trong 4 nhiệm kỳ, Hội đã thực hiện 70 nhiệm vụ tư vấn, phản biện, trong đó có 32 Đề án, 18 Nghị quyết, 4 quy hoạch, 3 chương trình và các quyết định, quy định khác. Tiêu biểu như các hội nghị tư vấn, phản biện: Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh; Hội thảo khoa học “Đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh Vĩnh Phúc sau 30 năm đổi mới - thành tựu, nguyên nhân và bài học; Dự thảo quy định của Tỉnh ủy về khuyến khích và bảo vệ cán bộ đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung; Dự thảo Báo cáo Quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kì 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050… Hầu hết các ý kiến phản biện của Liên hiệp Hội và các Hội thành viên đều được Tỉnh ủy, UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao; được các cơ quan, đơn vị tham mưu dự thảo nghiêm túc tiếp thu, bổ sung, chỉnh sửa và hoàn thiện trước khi trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.

Nhằm thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo, đam mê nghiên cứu khoa học trong đội ngũ trí thức và Nhân dân, đưa khoa học công nghệ ứng dụng vào đời sống thực tiễn, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Vĩnh Phúc với vai trò là cơ quan Thường trực chủ trì phối hợp với sở Khoa học và Công nghệ, Liên đoàn Lao động, Tỉnh đoàn đã tổ chức định kì Hội thi Sáng tạo kĩ thuật. Hội thi đã thu hút hàng nghìn tác giả tham gia với hàng trăm giải pháp kĩ thuật đoạt giải. Đặc biệt, nhiều giải pháp công nghệ được ứng dụng vào sản xuất tại các tổ chức hội thành viên, doanh nghiệp đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Sáng kiến Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tacumin của Công ty Cổ phần Ong Tam Đảo đoạt giải Nhì Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ VII năm 2018-2019, sau hơn 4 năm đưa vào sản xuất đã trở thành một trong những dòng sản phẩm chủ lực tại doanh nghiệp.

Giải pháp nâng cao năng suất và cải tiến chất lượng gạch Ceramic liệu khô của tác giả Nguyễn Đình Quyết đoạt giải Ba tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ VIII năm 2020 - 2021. Đây là sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được ứng dụng hiệu quả vào dây chuyền sản xuất tại Công ty Cổ phần Prime Vĩnh Phúc, góp phần tiết kiệm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Hội thi sáng tạo kĩ thuật đã góp phần tạo động lực cho các doanh nghiệp không ngừng đổi mới công nghệ, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường. Để góp phần khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng, thắp lửa ước mơ trở thành những nhà sáng chế trong tương lai, từ năm 2014 đến nay, Liên hiệp Hội tỉnh đã tổ chức Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng. Qua các kì tổ chức, Cuộc thi đã có hơn 100 mô hình, sản phẩm đạt giải cấp tỉnh và hàng chục mô hình, sản phẩm đạt giải toàn quốc.

Song song với đó, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Vĩnh Phúc đã phát động tham gia Giải thưởng sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam và đã có 02 công trình đoạt giải quốc gia. Nhiều để tài khoa học cấp tỉnh, cấp Trung ương của hội viên Liên hiệp Hội đã và đang được triển khai, có tác động tích cực trong đời sống. Tiêu biểu là Dự án “Hỗ trợ nhân rộng mô hình xử lý bụi gỗ, bụi sơn tại các làng nghề mộc trên địa bàn tỉnh” triển khai thực hiện trong 2 năm 2015 - 2016 với qui mô tại 12 làng nghề trên địa bàn 3 huyện: Bình Xuyên, Vĩnh Tường, Yên Lạc. Dự án đã góp phần khắc phục đáng kể tình trạng ô nhiễm môi trường từ các làng nghề.

Kết nối, phát huy sức mạnh của đội ngũ trí thức, đưa khoa học công nghệ vào cuộc sống, trong suốt 20 năm qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Vĩnh Phúc đã đạt được nhiều thành tích quan trọng, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Vĩnh Phúc đã vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba, Cờ thi đua, Bằng khen của Chính phủ, UBND tỉnh và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng nhiều phần thưởng cao quí khác.

“Hiền tài là nguyên khí của quốc gia”. Nhiều Nghị quyết của Đảng đã khẳng định: “Trí thức Việt Nam là lực lượng lao động sáng tạo đặc biệt quan trọng trong tiến trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, xây dựng kinh tế tri thức, phát triển văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh là trực tiếp nâng tầm trí tuệ của dân tộc, sức mạnh của đất nước, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng và chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị. Đầu tư xây dựng đội ngũ trí thức là đầu tư cho phát triển bền vững.” Tỉnh ủy Vĩnh Phúc cũng đã ban hành một Nghị quyết về xây dựng đội ngũ trí thức và trọng dụng nhân tài giai đoạn 2020 - 2025.

Theo đó, ban hành cơ chế cụ thể để tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho hoạt động của đội ngũ trí thức, tôn vinh trí thức. Tiếp tục thực hiện trọng trách được Đảng, Nhà nước và tỉnh tin tưởng giao phó, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Vĩnh Phúc sẽ không ngừng phấn đấu xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, nâng cao uy tín, vị thế, góp phần phát triển đội ngũ trí thức của tỉnh với 8 chữ vàng: Đoàn kết - Trí tuệ - đổi mới và phát triển, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển của tỉnh./.

Tuyết Minh