Cập nhật: 28/07/2023 09:36:00
Xem cỡ chữ

Trước nhu cầu học, cấp bằng lái xe của người dân ngày càng tăng, các trung tâm đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe trên địa bàn tỉnh đã chủ động đầu tư trang thiết bị theo hướng đồng bộ, hiện đại; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình dạy và học để đảm bảo chất lượng, cũng như yếu tố công khai, minh bạch.

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải, trên địa bàn tỉnh có 11 trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe, trong đó, có 2 cơ sở đào tạo lái xe ô tô; 4 cơ sở đào tạo lái xe ô tô kết hợp đào tạo lái xe mô tô và 5 cơ sở đào tạo lái xe mô tô hạng A1.

Hiện nay, các cơ sở đào tạo, Trung tâm sát hạch đã triển khai các quy định về việc trang bị và sử dụng một số thiết bị trong đào tạo và sát hạch lái xe (gồm phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông, ca-bin học lái xe ô-tô, thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái xe trên đường của học viên). Đồng thời, lắp đặt hệ thống chấm điểm tự động trên sân, xe ô tô từ hạng B1 đến hạng C; lắp đặt hệ thống camera, thiết bị lưu trữ hình ảnh, âm thanh trên ôtô sát hạch kết nối với các màn hình theo dõi để công khai quá trình và kết quả sát hạch lái xe.

Khi thi sát hạch trên mô hình, đường trường, camera sẽ tự động chụp hình thí sinh để lưu trữ lâu dài nhằm phục vụ quá trình hậu kiểm. Tính từ 01/01/2022 đến 30/6/2023, Sở Giao thông Vận tải đã tổ chức 237 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe, trong đó, có 143 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe ô tô, 94 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe mô tô; cấp mới 70 nghìn giấy phép lái xe; cấp đổi 30 nghìn giấy phép lái xe các hạng; kiểm tra, cấp 1.175 giấy phép xe tập lái…

Đặc biệt, việc áp dụng công nghệ thông tin kịp thời đã góp phần hạn chế được tình trạng gian lận, bỏ tiết của học viên, cũng như hạn chế việc học viên sử dụng điện thoại, đồng hồ thông minh, thiết bị nghe lén, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong các kỳ thi sát hạch lái xe./.

Trường Giang