Cập nhật: 19/08/2023 09:10:00
Xem cỡ chữ

Cách đây 78 năm, ngày 19/8/1945, dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng đã tiến hành cuộc tổng khởi nghĩa “long trời lở đất”, đập tan ách thống trị của thực dân phong kiến, đưa đất nước thoát khỏi sự áp bức bóc lột sau gần 100 năm, mở ra kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập, tự do cho dân tộc Việt Nam.

Thắng lợi của cuộc Cách mạng tháng Tám đã mang đến những bài học quý về sức mạnh của lòng dân, của tinh thần đoàn kết và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Bài học ấy cho đến nay vẫn còn nguyên giá trị, trở thành sức mạnh to lớn giúp cả dân tộc vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong công cuộc xây dựng đất nước.

Sau lời hiệu triệu ấy, dưới sự lãnh đạo của Đảng và chủ tịch Hồ Chí Minh, Nhân dân cả nước đồng loạt vùng lên, tiến hành tổng khởi nghĩa giành chính quyền. Sáng ngày 19/8/1945, cả Hà Nội vùng dậy dưới rừng cờ đỏ sao vàng, tiến thẳng về trung tâm Nhà hát thành phố để dự mít tinh. Sau lời kêu gọi khởi nghĩa của Ủy ban Khởi nghĩa, cuộc mít tinh biến thành cuộc biểu tình vũ trang giành chính quyền. Quần chúng cách mạng do các đơn vị vũ trang tự vệ dẫn đầu đã chia thành hai khối lớn đi chiếm các vị trí trọng yếu như: Phủ Khâm sai, Sở Bưu điện, Sở Cảnh sát hay trại lính bảo an.

Tối ngày 19/8, khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội kết thúc thắng lợi. Từ Hà Nội, làn sóng Cách mạng toả đi khắp nơi, cả nước nhất tề vùng lên đấu tranh giành chính quyền, chỉ trong chưa đầy nửa tháng, hơn 20 triệu người dân từ Bắc tới Nam tiến hành cuộc tổng khởi nghĩa trên cả nước thắng lợi, chấm dứt chế độ thuộc địa và phong kiến, lần đầu tiên, một Đảng mới 15 tuổi đã lãnh đạo cách mạng thành công, lật đổ nền quân chủ kéo dài mấy mươi thế kỷ, đập tan xiềng xích thực dân gần 100 năm, đưa Nhân dân Việt Nam từ thân phận nô lệ chính thức trở thành người làm chủ của đất nước, lịch sử dân tộc Việt Nam bước sang một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của độc lập, tự do và hạnh phúc.

Nhắc về thành công của cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945, nhiều người đã nhắc tới tầm nhìn, sự quyết đoán của Đảng ta, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc nhận định và nắm bắt thời cơ cùng sự quyết tâm của cả dân tộc với tinh thần “dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải kiên quyết giành cho được độc lập”. Nhờ có sự chuẩn bị lực lượng chu đáo, nổ ra đúng lúc, đúng thời cơ, Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đã giành được thắng lợi “nhanh, gọn, ít đổ máu”. Nhưng còn một yếu tố quan trọng nữa góp phần làm nên thắng lợi của cách mạng tháng Tám đó là sức mạnh của lòng dân, tinh thần đoàn kết và niềm tin tuyệt đối của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Đó là cơ sở giúp Đảng ta phát huy tối đa năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu trong hoàn cảnh khó khăn, hiểm nguy.

Bài học về chớp thời cơ trong Cách mạng Tháng Tám cùng bài học quý về sức mạnh của lòng dân, sức mạnh của tinh thần đoàn kết trong giờ phút quyết định vận mệnh của đất nước đã không ngừng được vận dụng, phát huy trong các cuộc chiến về sau, để làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” buộc thực dân Pháp phải rút quân về nước, hay trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước quân và dân ta cũng đã thực hiện thành công bài học về trước thời cơ rút ngắn kế hoạch chiến lược giải phóng miền Nam từ hai năm xuống còn một năm, mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền nam thống nhất đất nước ngày 30/4/1975.

78 mùa thu đã trôi qua, trong kí ức của những người lính, thắng lợi vẻ vang của Cách mạng tháng Tám luôn là ngọn lửa thôi thúc tinh thần mạnh mẽ để họ vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, chung sức, đồng lòng làm nên những thắng lợi tiếp theo của dân tộc Việt Nam.

Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của Cách mạng Tháng Tám, các thế hệ người dân Vĩnh Phúc đã không ngừng vươn lên, viết tiếp những trang sử tươi đẹp. Bài học về chớp thời cơ vẫn được đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc vận dụng trong việc xây dựng, phát triển và hội nhập, nhất là về tính chủ động, sáng tạo tập hợp lực lượng, củng cố khối đoàn kết toàn dân, chủ động tạo ra thời cơ và nắm chắc thời cơ, xây dựng và bảo vệ thành quả cách mạng, điều này càng được minh chứng rõ nét trong bối cảnh kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Ý Đảng, lòng dân đã giúp Vĩnh Phúc vươn lên mạnh mẽ, trở thành điểm sáng đổi mới tư duy, đột phá trong phát triển kinh tế. Từ một tỉnh thuần nông, sau hơn 25 tái lập tỉnh, Vĩnh Phúc tự hào đã không ngừng lớn mạnh, đạt được nhiều thành tựu nổi bật, toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng Đảng.

Kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng Tám thành công, trong những ngày mùa thu lịch sử, chúng ta càng thêm tự hào về những thành tựu to lớn mà Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã đạt được. Chính tinh thần bất diệt của Cách mạng Tháng Tám đã trở thành nguồn sức mạnh to lớn để Vĩnh Phúc vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tiếp tục chặng đường hiện thực hóa lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu: “Phải làm cho Vĩnh Phúc thành một trong những tỉnh giàu có, phồn vinh nhất ở miền Bắc nước ta”.

Phương Anh