Cập nhật: 16/08/2023 21:00:00
Xem cỡ chữ

Thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 12 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và xây dựng Đề án sát với yêu cầu nhiệm vụ. Trong đó, xây dựng con người là trung tâm, kết hợp hiện đại về phương tiện, hậu cần, kỹ thuật đảm bảo đồng bộ, phù hợp.

Hệ thống Quản lý, điều hành phương tiện kỹ thuật phòng, chống tội phạm gồm 1 Trung tâm điều hành chỉ huy, 3 trung tâm giám sát, với 209 camera giám sát, máy chủ chuyên dụng, hiệu năng cao. Cùng với đó là các loại mô đun thu thập xử lý thông tin bằng trí tuệ nhân tạo AI, mô đun phát hiện và ghi nhận các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến giao thông, khả năng chịu tải, bảo mật, chịu lỗi và đáp ứng nhu cầu mở rộng trong tương lai.

Sử dụng trí tuệ nhân tạo để phát hiện những hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn giúp cho cơ quan công an rất hiệu quả trong quá trình đảm bảo an toàn trên địa bàn và khắc phục những vấn đề khó khăn. Bởi thực tế với lượng thông tin dữ liệu rất lớn, khó có thể đủ nhân lực phân tích và quản lí triệt để. Nhưng với sự tự động hóa việc phân tích, thì cán bộ điều hành chỉ cần truy xuất liên quan đến lỗi vi phạm.

Hướng tới mục tiêu xây dựng lực lượng CAND hiện đại, công an tỉnh Vĩnh Phúc đã xây dựng Đề án,trong đó từng bước trang bị và nghiên cứu ứng dụng những thành tựu mới nhất của tiến bộ khoa học, công nghệ phục vụ công tác, chiến đấu, đáp ứng yêu cầu phát triển thực tiễn trên các lĩnh vực chuyên môn.

Thực hiện tinh thần Nghị quyết 12, Công an tỉnh Vĩnh phúc xác định xây dựng con người là trung tâm, chủ động triển khai nhiều kế hoạch để xây dựng nguồn nhân lực với trình độ chuyên môn tương ứng; xây dựng lực lượng CAND vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, phát huy vai trò nòng cốt trong đảm bảo an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.

Mô hình “Cảnh sát giao thông Vĩnh Phúc thân thiện, vì nhân dân phục vụ” đã được triển khai năm 2022 bằng những hành động thiết thực, ý nghĩa, sáng tạo, hiệu quả. Sau 1 năm, tỷ lệ đánh giá hài lòng của quần chúng nhân dân đối với lực lượng CSGT đạt hơn 81%, tăng hơn 20% so với năm 2021.

Xác định tinh nhuệ là yếu tố tổng hợp, toàn diện của lực lượng CAND, tạo nên sức mạnh và hiệu quả trong chiến đấu, công tác đảm bảo khả năng tấn công kẻ địch và tội phạm một cách sắc bén. Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã xây dựng lực lượng mũi nhọn, chuyên sâu, được trang bị hiện đại, cơ động, có khả năng tác chiến cao.

Sau 1 năm thực hiện Nghị quyết 12, công tác xây dựng lực lượng Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều chuyển biến tích cực, trong đó thay đổi lớn nhất là lực lượng công an cơ sở. Các lớp tập huấn được tổ chức và kiện toàn bộ máy chính quyền, cấp ủy đảng đối với lực lượng công an cấp xã; bảo đảm cơ sở vật chất để lực lượng công an xã hoạt động hiệu quả; đồng thờiđã phát huy vai trò của các tổ chức Đảng, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự.

Công an Vĩnh Phúc xác định mục tiêu xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, có hệ thống tổ chức tập trung, thống nhất, chuyên sâu, xuyên suốt, bộ máy tinh gọn, lực lượng tinh nhuệ, nghiệp vụ tinh thông theo tinh thần Nghị quyết 12. Bốn nội dung trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại là một chỉnh thể thống nhất trong mục tiêu xây dựng CAND trong sạch, vững mạnh toàn diện./.

Tuyết Minh