Cập nhật: 25/08/2023 08:37:00
Xem cỡ chữ

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, ngành Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc gặp rất nhiều khó khăn như: khí hậu thời tiết, thiên tai, tác động của nền kinh tế thị trường trong lĩnh vực đất đai, đặc biệt là đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, với nhiều giải pháp đổi mới, sáng tạo, quyết liệt trong thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, đặc biệt là các nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá, sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, công tác quản lý Nhà nước về Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh và mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Một trong những dấu ấn của ngành Tài nguyên và Môi trường trong nửa đầu nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII là công tác Cải cách thủ tục hành chính. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, nhiệm vụ này được Đảng bộ, Ban Giám đốc Sở TN&MT đặc biệt quan tâm chỉ đạo, thực hiện, nhất là công tác cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đối số; đơn giản hóa thành phần hồ sơ, quy trình; liên thông, kết nối điện tử trong giải quyết TTHC.

Cùng với đó, ngành đã sắp xếp tổ chức bộ máy, cải tiến lề lối làm việc và đẩy mạnh công tác giáo dục đạo đức, lối sống, quy tắc ứng xử cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nhằm nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiêp, cải thiện Chỉ số tiếp cận đất đai, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh Vĩnh Phúc.

Nếu như đầu năm 2022, tỷ lệ giải quyết hồ sơ chậm muộn trong lĩnh vực đất đai là trên 60% thì đến nay, tỷ lệ này đã giảm xuống còn 2,07%. Chỉ số tiếp cận đất đai trong hệ thống chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đã có sự cải thiện đáng kể qua các năm. Trên cơ sở kết quả giải quyết TTHC, cơ sở dữ liệu địa chính của tỉnh đã hình thành, bước đầu làm tiền đề để xây dựng hệ thống thông tin đất đai toàn tỉnh.

Bên cạnh đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, trên cơ sở nhiệm vụ được giao, cùng với việc nhận diện được những điểm nghẽn, những bất cập, khó khăn từ thực tiễn, Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở TN&MT đã chủ động, kịp thời tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND những giải pháp cụ thể để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, khơi thông nguồn lực lĩnh vực TN&MT phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trên cơ sở hệ thống pháp luật ngành TN&MT và yêu cầu thực tiễn của tỉnh, Sở TN&MT tinh Vĩnh Phúc tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các chủ trương, chính sách nhằm khơi thông nguồn lực trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên, môi trường, khoáng sản để tập trung triển khai thực hiện, nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Lỗ Hiếu