Cập nhật: 30/08/2023 09:10:00
Xem cỡ chữ

Văn Miếu Vĩnh Phúc là sự kế thừa, phát triển của Văn Miếu xưa qua các thời kỳ lịch sử. Đó là biểu tượng cho truyền thống văn hiến, truyền thống hiếu học của Vĩnh Phúc từ ngàn đời nay. Với mong muốn đưa Văn miếu Vĩnh Phúc thành điểm đến về phát triển du lịch thông minh, vừa qua, ứng dụng thuyết minh tự động đã chính thức được kích hoạt tại Văn miếu thông qua hệ thống quét mã QR. Việc ứng dụng sản phẩm du lịch sử dụng công nghệ hứa hẹn sẽ góp phần quảng bá giá trị Văn miếu hướng đến phát triển bền vững.

Những trải nghiệm mới lạ là cảm nhận của nhiều du khách khi đến với Văn miếu tỉnh bởi sự xuất hiện của hệ thống quét mã QR. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, du khách khi quét mã QR có sẵn hoặc thông qua ứng dụng “63STRAVEL - Khám phá Việt Nam” đã có thể nghe các nội dung thuyết minh tự động tại Văn miếu Vĩnh Phúc mà không cần tới hướng dẫn viên.

Với 30 mã QR Cod được đặt tại không gian các công trình kiến trúc và hiện vật tiêu biểu của Văn miếu tỉnh, gồm hệ thống cơ sở dữ liệu số hóa được xây dựng theo hướng nền tảng mở, ứng dụng các công nghệ số hóa trong lĩnh vực di sản văn hóa. Đồng thời, ứng dụng còn phát triển các dịch vụ, tiện ích sử dụng công nghệ, như: hệ thống hỗ trợ thuyết minh qua công nghệ giao tiếp không dây, hệ thống tương tác trên điện thoại thông minh, nội dung được giới thiệu bằng 5 thứ tiếng: Việt, Trung, Anh, Hàn Quốc, Nhật Bản kèm hình ảnh minh họa trực quan sinh động giúp du khách dễ dàng lựa chọn tiếp cận và hình dung.

Thông qua sản phẩm du lịch sử dụng công nghệ sẽ từng bước đưa công nghệ thông tin vào công tác giới thiệu quảng bá, nhằm khai thác, phát huy hiệu quả hoạt động của Văn miếu tỉnh. Đây cũng là giải pháp dần đưa Văn miếu đến gần hơn với du khách, góp phần quảng bá giá trị Văn miếu hướng đến phát triển bền vững; đồng thời tuyên truyền, giáo dục truyền thống khoa bảng, hiếu học Vĩnh Phúc tới các các tầng lớp Nhân dân trong, ngoài tỉnh và khách quốc tế, từ đó phát huy được tiềm năng to lớn của di tích, góp phần vào sự phát triển chung của Vĩnh Phúc.

Phương Anh