Cập nhật: 05/09/2023 21:33:00
Xem cỡ chữ

Ngày 29/8, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết đã làm rõ 4 đối tượng là thủ phạm gây ra 6 vụ đập phá cửa kính ô tô trộm cắp tài sản trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên. Kết quả điều tra ban đầu xác định, nhóm đối tượng này còn gây ra hàng chục vụ việc tương tự khác ở các tỉnh Hòa Bình, Hưng Yên, Thành phố Hà Nội.

Camera an ninh đã ghi lại một vụ trộm cắp tài sản để bên trong xe ô tô trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên. Chỉ trong một thời gian ngắn cuối tháng 6, đầu tháng 7/2023, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 6 vụ việc tương tự như trên gây bức xúc trong dư luận Nhân dân, ảnh hưởng không tốt đến tình hình ANTT trên địa bàn. Trước tình hình trên, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an thành phố Vĩnh Yên xác lập chuyên án, quyết tâm tập trung lực lượng bắt giữ thủ phạm trong thời gian sớm nhất.

Sau một thời gian khẩn trương xác minh, truy xét, Công an thành phố Vĩnh Yên đã xác định 4 đối tượng là thủ phạm gây án gồm Phùng Ngọc Tôn, sinh năm 1986, ở thị trấn Kim Long, huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc); Hoàng Tiến Trường, sinh năm 1991, ở phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc); Nguyễn Kim Đông, sinh năm 1998, ở xã Kim An, huyện Thanh Oai (Thành phố Hà Nội); Hoàng Anh Tuấn, sinh năm 2002, ở xã Thiệu Quang, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa). Phùng Ngọc Tôn được xác định là đối tượng chính có vai trò tích cực trong các vụ án. Tôn khai nhận đã chủ động lên mạng xã hội để rủ đồng bọn đi trộm cắp tài sản.

Không chỉ sử dụng thủ đoạn tinh vi, các đối tượng còn rất chuyên nghiệp trong phương thức đối phó với cơ quan chức năng. Trong quá trình tiếp xúc với nhau, các đối tượng sử dụng tên giả để đề phòng trường hợp có đối tượng bị bắt giữ thì cơ quan Công an sẽ không truy xét được đồng bọn. Sau khi gây án, các đối tượng lẩn trốn đơn lẻ, tắt điện thoại, chỉ liên lạc lại với nhau qua các ứng dụng nhắn tin bảo mật, qua mạng xã hội để hẹn cùng nhau tiếp tục đi gây án theo cặp.

Thủ đoạn tinh vi của các đối tượng đã gây không ít khó khăn cho lực lượng điều tra. Tuy nhiên, “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, với sự quyết tâm của Công an thành phố Vĩnh Yên; sự hiệp đồng chặt chẽ của các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh; nhất là sự phối hợp, giúp đỡ tận tình của quần chúng Nhân dân, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Vĩnh Yên đã làm rõ, truy bắt các đối tượng phạm tội.

Qua đây, Cơ quan Công an khuyến cáo người dân nâng cao ý thức cảnh giác trong bảo quản tài sản. Khi đỗ xe ô tô ở những nơi không có người trông coi thì không để đồ đạc, túi xách có giá trị trên xe để các đối tượng trộm cắp không có cơ hội phạm tội. Nếu phát hiện trường hợp nghi vấn hoặc xảy ra mất trộm cần nhanh chóng thông báo cho cơ quan công an gần nhất để kịp thời giải quyết./.

Đối diện án tù vì buôn bán, vận chuyển động vật nguy cấp, quý, hiếm

 

Hai đối tượng Nguyễn Đình Hậu, sinh năm 1978 ở xã Tề Lỗ, huyện Yên Lạc và Nguyễn Thị Phượng, sinh năm 1966 ở huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái vừa bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Lập Thạch khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra về hành vi vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm. Tội danh này được quy định tại Điều 244, Bộ luật hình sự 2017 với khung hình phạt cao nhất lên đến 15 năm tù.

Sự việc xảy ra vào ngày 11/8/2023, tại trạm thu phí nút giao IC6 - đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc địa bàn xã Văn Quán (Lập Thạch), Đội CSĐT tội phạm về Kinh tế, Ma túy, Công an huyện Lập Thạch phát hiện xe ô tô chở khách BKS: 88B - 01197 do Nguyễn Đình Hậu điều khiển vận chuyển 02 thùng bìa cát tông và 2 bao tải xác rắn bên trong có tổng số 10 cá thể rùa đầu to và rùa sa nhân; 59 cá thể rắn hổ mang Trung Quốc. Đây đều là các động vật thuộc danh mục các loài nguy cấp, quý hiếm quy định tại Nghị định số 64/2019/NĐ-CP ngày 16/7/2019 và Nghị định số 84/2021/NĐ-CP, ngày 22/9/2021 của Chính phủ.

Mở rộng điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lập Thạch xác định trong số động vật nêu trên, có 10 cá thể Rùa và 18 cá thể Rắn để trong 02 thùng bìa cát tông là của Nguyễn Thị Phượng thuê Hậu chở đến huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) để giao cho khách hàng của Phượng; còn 02 bao tải chứa 41 cá thể Rắn là của một người đàn ông thuê Hậu chở từ khu vực lối ra nút giao IC9 - đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai về huyện Vĩnh Tường. Cơ quan CSĐT Công an huyện Lập Thạch đã triệu tập làm việc với Nguyễn Thị Phượng. Đối tượng khai nhận đã mua thu gom số động vật trên của người dân với mục đích bán lại kiếm lời.

Căn cứ kết quả điều tra và những chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lập Thạch đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Đình Hậu và Nguyễn Thị Phượng về tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm. Tội danh này được quy định tại Điều 244, Bộ luật hình sự với khung hình phạt cao nhất lên đến 15 năm tù. Trong đó, hành vi vận chuyển, buôn bán trái phép từ 03 đến 07 cá thể lớp thú, từ 07 đến 10 cá thể lớp chim, bò sát hoặc từ 10 đến 15 cá thể động vật lớp khác thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm.

Vụ việc đang được Công an huyện Lập Thạch tiếp tục điều tra mở rộng. Qua đây, Cơ quan Công an khuyến cáo người dân cần chủ động nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật nói chung cũng như trong lĩnh vực bảo vệ động vật hoang dã nói riêng, vừa để góp phần bảo vệ môi trường sống, đồng thời không để bản thân vướng vào những vi phạm pháp luật với những cái giá phải trả rất đắt.

Thúy Hơn