Cập nhật: 16/09/2023 09:14:00
Xem cỡ chữ

Qua công tác nắm tình hình, phát hiện trên địa bàn xuất hiện tình trạng một số người dân có hành vi đánh bắt, thu mua giun đất tự nhiên, Công an huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm quyết liệt ngăn chặn, xử lý tình trạng này.

Trước kia, như một số người dân trên địa bàn, chị Hai xã ở Đạo Trù, huyện Tam Đảo đã mua kích điện để đi bắt giun kiếm thêm thu nhập mà không hiểu những tác động tiêu cực từ hành vi này. Từ khi được tuyên truyền về tác hại của việc tận diệt giun đất tự nhiên đến môi trường sống, chị đã nhận ra làm như vậy là đang tự hại mình. Hiểu được như vậy chị đã mang bộ kích điện sử dụng bắt giun đất đến Công an xã Đạo Trù để giao nộp.

Qua công tác tuần tra, nhiều trường hợp sử dụng kích điện bắt giun đã được phát hiện, xử lý. Điển hình, trong đêm 28, rạng sáng 29/8/2023, Công an huyện Tam Đảo đã phát hiện 5 trường hợp đang thực hiện hành vi sử dụng kích điện bắt giun đất tại các xã, thị trấn Hợp Châu, Yên Dương, Minh Quang. Công an huyện Tam Đảo cũng đã vận động được 3 cơ sở trên địa bàn tự nguyện giao nộp các bộ dụng cụ sơ chế giun đất; ký cam kết chấm dứt hoàn toàn việc thu mua, chế biến giun đất tự nhiên trái phép.

Những ngày qua, Nhân dân các xã trên địa bàn huyện Tam Đảo đều được lực lượng Công an xã tuyên truyền về tác hại của việc tận diệt giun đất tự nhiên. Các cơ sở thu mua, chế biến giun đất trên địa bàn được rà soát, yêu cầu kí cam kết dừng hoạt động. Các trường hợp cố tình thực hiện hành vi sử dụng kích điện bắt giun cũng như thu mua giun trái phép đều bị xử lý nghiêm khắc.

Từ hiệu quả công tác tuyên truyền kết hợp với xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đến nay, nhận thức của người dân trên địa bàn huyện Tam Đảo về việc đánh bắt, thu mua giun đất tự nhiên đã có chuyển biến tích cực; nhiều người đã tự nguyện giao nộp kích điện bắt giun đất cho cơ quan Công an.

Việc sử dụng kích điện để đánh bắt giun đất tự nhiên là hoạt động nguy hại, gây mất cân bằng hệ sinh thái, phá vỡ đa dạng sinh học, hủy hoại môi trường đất... Thời gian tới, Công an huyện Tam Đảo sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp, xử lý nghiêm hoạt động sử dụng kích điện đánh bắt giun đất tự nhiên trên địa bàn nhằm ngăn chặn, đẩy lùi và chấm dứt tình trạng này.

Tuyết Minh