Cập nhật: 16/09/2023 09:19:00
Xem cỡ chữ

Trước tình hình cháy, nổ diễn biến phức tạp trên cả nước thời gian qua, nhất là tại các khu dân cư, việc xây dựng và nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” là cần thiết nhằm sẵn sàng về phương tiện, lực lượng để chớp "thời điểm vàng" trong công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khi có cháy nổ xảy ra tại khu dân cư, nhà ở.

Tối ngày 10/9, 27 Tổ liên gia an toàn PCCC ở các huyện, thành phố trên địa bàn toàn tỉnh đã tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ nhằm đánh giá chất lượng, hiệu quả mô hình tổ liên gia an toàn PCCC và CNCH tại các khu dân cư.

Buổi thực tập phương án chữa cháy, CNCH tại Tổ liên gia an toàn PCCC số 1, TDP Nguyễn Viết Xuân, phường Đống Đa, thành phố Vĩnh Yên mô phỏng tình huống xảy ra cháy tại khu dân cư có nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh nhằm hướng dẫn các thành viên trong tổ liên gia phối hợp tổ chức chữa cháy, cứu nạn cứu hộ với phương châm “Lực lượng ở trong dân, phương tiện ở trong dân, hậu cần ở trong dân, chỉ huy ở trong dân”, kịp thời chớp lấy "thời điểm vàng" trong công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khi có cháy nổ xảy ra.

Cùng với Tổ liên gia an toàn PCCC số 1, TDP Nguyễn Viết Xuân, 27 Tổ liên gia an toàn PCCC ở các huyện, thành phố trên địa bàn toàn tỉnh đã đồng loạt tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Các huyện, thành phố đã truyên truyền tập trung cho các hộ dân tại các tổ liên gia ở khu dân cư những kiến thức cơ bản về công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Đồng thời, bằng hình thức xã hội hóa, tại các tổ liên gia, lực lượng Công an đã trao tặng gần 1.000 bình chữa cháy cho các hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn tỉnh.

Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh đã có 312 Tổ liên gia an toàn về PCCC ở các khu dân cư. Mô hình Tổ liên gia đi vào hoạt động đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác bảo đảm an toàn PCCC và cứu hộ, cứu nạn của các hộ gia đình và người dân trong chấp hành tốt các quy định của pháp luật về PCCC. Tuy nhiên, mô hình mới được thành lập nên nhiều thành viên chưa được tập huấn thao tác sử dụng các phương tiện, dụng cụ chữa cháy, chưa có kinh nghiệm trong công tác phối hợp xử lý tình huống.

Trên cơ sở kinh nghiệm từ buổi thực tập mẫu tại các tổ liên gia, Công an các huyện, thành phố sẽ chỉ đạo Công an các xã triển khai thực tập phương án tại các “Tổ liên gia an toàn PCCC” trên địa bàn toàn tỉnh nhằm nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân về công tác PCCC và CNCH, tăng cường khả năng sẵn sàng chữa cháy và sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả của các lực lượng tại chỗ trong công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ khi có sự cố xảy ra.

Tuyết Minh