Cập nhật: 28/10/2023 21:08:00
Xem cỡ chữ

Rác thải nhựa được ví là “ô nhiễm trắng” đang đe dọa trực tiếp đến môi trường sống trên trái đất. Rác thải nhựa, nhất là sản phẩm nhựa dùng 1 lần còn làm ảnh hưởng trực tiếp đến ao, hồ, sông suối và môi trường biển. Tại các bãi rác ở địa phương, do có số lượng lớn nên rác thải nhựa nên đã làm chậm phân hủy các loại rác thải sinh hoạt khác, dẫn đến quá tải bãi rác và gây ô nhiễm môi trường.

Diện tích bề mặt nước biển chiếm 70% diện tích bề mặt trái đất. Tuy nhiên, Biển lại đang là túi rác khổng lồ chứa rất nhiều rác thải của con người, nhất là rác thải nhựa. Nguy hiểm hơn đó là rác thải nhựa không chỉ bó hẹp trong phạm vi 1 địa phương, 1 quốc gia mà trên toàn cầu khi nó có mặt trên biển. Ví dụ như: Chai nước sau khi con người dùng đã vứt bỏ ra môi trường và rơi xuống sông, suối. Theo dòng nước nó trôi ra biển và lưu lạc khắp nơi ngoài biển khơi. Chính vì vậy, biển cũng là nơi chứa rác tập trung với khối lượng khổng lồ.

Theo đánh giá của Bộ Tài nguyên và Môi trường, thực trạng ô nhiễm rác thải nhựa, túi nilon hiện nay rất nghiêm trọng, lượng chất thải nhựa và túi nilon ở Việt Nam hiện vẫn ở mức rất cao, chiếm khoảng 8-12% trong chất thải rắn sinh hoạt. Số lượng rác thải nhựa, túi nilon thải ra tăng dần theo từng năm. Đây là một "gánh nặng" cho môi trường, thậm chí còn dẫn đến thảm họa mà các chuyên gia môi trường gọi là "ô nhiễm trắng".

Với ưu điểm bền, chắc, tiện dụng và giá thành thấp, sản phẩm nhựa dùng 1 lần được sử dụng phổ biến và hầu như có mặt ở mọi nơi, từ cửa hàng nhỏ lẻ đến các siêu thị và những trung tâm thương mại lớn. Hiện nay con người đang quá phụ thuộc vào vật dụng nhựa dùng một lần, từ đó gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến môi trường.

Thực hiện Quyết định số 889 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động Quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030; Kế hoạch số 174 /2020 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững, Sở Công thương đã xây dựng các giải pháp, kế hoạch và phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình sản xuất và tiêu dùng bền vững trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Một trong những giải pháp đang được Sở Công thương triển khai thực hiện đó là phối kết hợp với các siêu thị, trung tâm thương mại phân phối, sử dụng sản phẩm bao bì thân thiện môi trường thay thế dần cho sản phẩm bao bì nhựa dùng một lần, khó phân hủy; xây dựng, thúc đẩy phát triển chuỗi cung ứng bền vững; khuyến khích phân phối các sản phẩm thân thiện môi trường, được dán nhãn sinh thái tại các siêu thị, trung tâm thương mại.

Hưởng ứng chương trình ngày không túi nilon do Sở Công thương phát động, Siêu thị Go Vĩnh Phúc đã phối hợp với các nhà cung cấp hàng hóa lựa chọn nguyên liệu thân thiện với môi trường để đóng gói sản phẩm. Được sử dụng sản phẩm bao bì thân thiện môi trường, người tiêu dùng mong muốn các cấp, các ngành, nhất là Sở Công Thương Vĩnh Phúc phổ biến, triển khai sâu rộng hơn nữa chương trình nói không với túi nilon đến các chợ trên địa bàn tỉnh

Không phải là không có sản phẩm thay thế, vấn đề là thói quen của người tiêu dùng khi dùng túi nilon để chứa đựng hàng hóa. Sẽ không là muộn nếu như thói quen đó được thay đổi, giảm chi phí Ngân sách cho Nhà nước khi phải xử lý rác thải sinh hoạt mỗi ngày; môi trường được cải thiện, bãi rác không còn quá tải và Biển không phai gồng mình gánh nặng bãi rác khổng lồ do con người thải ra./.

Lỗ Hiếu