Cập nhật: 27/10/2023 21:19:00
Xem cỡ chữ

Trước diễn biến phức tạp của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, Công an huyện Bình Xuyên đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ và Công an các xã, thị trấn trên địa bàn thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh và UBND huyện Bình Xuyên, tăng cường triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa loại tội phạm này.

Treo băng rôn, pano, áp pích tuyên truyền về phòng chống tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng ở các khu vực công cộng; hướng dẫn các tổ liên gia tự quản chia sẻ thông tin về thủ đoạn hoạt động của tội phạm qua các nhóm zalo…, đó là các biện pháp đang được Công an huyện Bình Xuyên triển khai. Đặc biệt, Công an huyện đã tham mưu Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác tổ chức phát động tuyên truyền phòng chống tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Mục tiêu đề ra là thông tin về loại tội phạm này đến được từng hộ gia đình, từng người dân trên địa bàn toàn huyện.

Ông Đỗ Văn Du ở xã Hương Sơn, huyện Bình Xuyên cho biết, thời gian qua, một số người dân trên địa bàn xã và ngay chính bản thân ông cũng đã từng nhận được những cuộc điện thoại của các đối tượng lừa đảo. Có trường hợp đối tượng xưng là Công an dọa nạt người dân vướng vào các vi phạm pháp luật như buôn bán ma túy, gây tai nạn giao thông rồi bỏ trốn… làm nhiều người hoang mang, lo sợ. Một số trường hợp khác lại bối rối vì những tin nhắn vay tiền từ bạn bè qua mạng xã hội zalo, facebook… Vì vậy, khi được lực lượng Công an trực tiếp tuyên truyền về thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng và các biện pháp phòng ngừa, người dân rất phấn khởi.

Nội dung khẩu hiệu “4 không, 2 giác” được Công an huyện Bình Xuyên chỉ đạo lực lượng Công an các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền rộng rãi đến từng người dân như sau:

KHÔNG HOẢNG SỢ khi nhận được điện thoại, tin nhắn của người lạ có nội dung liên quan đến cá nhân và người thân

KHÔNG THAM khi nhận được điện thoại hoặc tin nhắn của người lạ thông báo được trúng thưởng hoặc được nhận khoản tiền lớn không rõ nguồn gốc.

KHÔNG chuyển khoản cho người lạ

KHÔNG làm theo yêu cầu của người lạ như cung cấp thông tin cá nhân hoặc làm các việc khác.

CẢNH GIÁC khi nhận điện thoại, tin nhắn của các đối tượng không quen biết.

Tích cực TỐ GIÁC hành vi phạm tội của các đối tượng với cơ quan chức năng.

Trên thực tế, bất kì ai cũng có thể trở thành nạn nhân của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Đặc điểm của loại tội phạm này thường có yếu tố liên tỉnh hoặc xuyên quốc gia nên công tác xác minh, phối hợp xử lý gặp rất nhiều khó khăn trong việc xác định đối tượng lừa đảo cũng như rất khó thu hồi tài sản. Vì vậy, sự cảnh giác của người dân vẫn là yếu tố quan trọng nhất để phòng ngừa loại tội phạm này.

Kiểm tra các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy lĩnh vực công nghiệp

Trong những năm qua, việc kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy trong lĩnh vực công nghiệp trên địa bàn tỉnh luôn được chú trọng nhằm phòng ngừa các đối tượng xấu lợi dụng các tiền chất, hóa chất liên quan đến ma túy có trên thị trường để thu gom, điều chế, sản xuất trái phép các loại ma túy.

Công ty Sơn Nipon ở KCN Bá Thiện 2 huyện Bình Xuyên là một trong những doanh nghiệp có sử dụng hóa chất liên quan đến ma túy phục vụ sản xuất. Qua nhiều lần kiểm tra, Đoàn liên ngành đánh giá đơn vị cơ bản đã nắm bắt được các quy định liên quan đến kiểm soát, theo dõi tiền chất, có sổ theo dõi ghi chép đầy đủ các thông tin của hóa chất là tiền chất để quản lý. Kho chứa hóa chất có nội quy kho, hệ thống phòng cháy và có rãnh thu gom hóa chất theo quy định. Đơn vị cũng đã xây dựng biện pháp phòng ngừa ứng phó sự cố hóa chất, người lao động được huấn luyện an toàn hóa chất trước khi được bố trí công tác có liên quan đến hóa chất…

Không chỉ ở Công ty Sơn Nipon, các doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh có sử dụng hóa chất liên quan đến ma túy phục vụ sản xuất đều được Đoàn công tác liên ngành kiểm tra thường xuyên nhằm tuyên truyền các đơn vị thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật về quản lý tiền chất; chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời các hành vi lợi dụng việc mua bán, bảo quản, sản xuất, sử dụng các loại tiền chất hợp pháp để hoạt động phạm tội. Đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện vụ việc vi phạm liên quan đến sử dụng tiền chất trong lĩnh vực công nghiệp làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự trên địa bàn.

Bên cạnh công tác kiểm tra giám sát của Đoàn liên ngành, thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy nói chung, các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy nói riêng, góp phần nâng cao nhận thức của người dân cũng như cán bộ, công nhân viên trong phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi lợi dụng việc mua bán, bảo quản, sản xuất, sử dụng các loại tiền chất ma túy hợp pháp để hoạt động phạm tội.

Thùy Chung