Cập nhật: 25/10/2023 09:15:00
Xem cỡ chữ

Khám, chữa bệnh bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chip được coi là một bước tiến lớn trong việc cải cách thủ tục hành chính của ngành Y tế và Bảo hiểm xã hội. Việc sử dụng CCCD gắn chip trong khám, chữa bệnh Bảo hiểm Y tế (BHYT) cho người dân đem đến nhiều lợi ích đối với các cơ quan quản lý, các cơ sở y tế và cả người dân.

Chỉ bằng tấm thẻ CCCD gắn chíp, giờ đây người dân không cần phải chờ đợi lâu để lấy số thứ tự, mang theo nhiều giấy tờ hay phải cần đến thẻ BHYT giấy, đã có thể thực hiện các hoạt động khám chữa bệnh BHYT, tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Triển khai khám chữa bệnh bằng thẻ CCCD gắn chip, đến nay đã có 175/180 cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh thực hiện khám chữa bệnh bằng căn cước công dân, đạt trên 96%, với trên 330.000 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chip thành công phục vụ làm thủ tục khám, chữa bệnh BHYT. Để thực hiện tốt công tác này, thời gian qua, ngành BHXH tỉnh đã đẩy mạnh chia sẻ, cập nhật thông tin giữa cơ sở dữ liệu quốc gia của ngành BHXH với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh tích cực phối hợp với ngành Y tế và các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin rộng rãi đến người dân về việc sử dụng CCCD gắn chíp khi khám chữa bệnh BHYT, những tiện ích khi sử dụng CCCD gắn chíp khi đi khám chữa bệnh BHYT.

Tính đến đến giữa tháng 7/2023, số thẻ CCCD được đồng bộ với thẻ BHYT trên địa bàn tỉnh là hơn 980.000, chiếm khoảng 89% số người tham gia BHXH, BHYT toàn tỉnh. Bên cạnh đó, để bảo đảm kịp thời đầy đủ quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT nhất là quyền lợi trong khám chữa bệnh, ngành BHXH tăng cường hướng dẫn người lao động và nhân dân cài đặt và sử dụng phần mềm BHXH số VssID, qua thống kê đến nay đã có trên 450.000 người cài đặt và sử dụng phần mềm. Việc khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chip không chỉ góp phần giảm thời gian làm thủ tục đăng ký khám, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác khám chữa bệnh, đảm bảo minh bạch thông tin, chống các hành vi gian lận, lợi dụng để trục lợi Quỹ BHYT.

Để chủ trương này được thực hiện rộng rãi và đem lại hiệu qủa, thời gian tới, các cơ sở y tế, cơ quan BHXH tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến để người dân nắm và khai thác hiệu quả những tiện ích từ chuyển đổi số của ngành Y tế mang lại.

Phương Anh