Cập nhật: 10/11/2023 09:15:00
Xem cỡ chữ

Để thực hiện thành công các mục tiêu xây dựng NTM nâng cao, thôn dân cư kiểu mẫu, các địa phương đều phải dựa vào sức dân và lấy dân làm gốc. Và ở xã Cao Phong, huyện Sông Lô, để có những nhà văn hoá rộng rãi, những con đường thênh thang phủ đầy sắc hoa là thành quả nhờ phát huy cao độ sức mạnh nội tại trong Nhân dân.

2 năm trước, khi thôn Phan Lãng, xã Cao Phong bắt tay vào thực hiện thôn dân cư kiểu mẫu, được cán bộ thôn tuyên truyền, vận động, gia đình ông bà Nguyễn Văn Tấn sẵn sàng hiến hơn 200m2 đất ruộng để mở rộng đường giao thông và làm đường hoa trong thôn. Nhờ có tinh thần đồng thuận của người dân, Phan Lãng đã trở thành 1 trong 2 thôn đầu tiên của xã Cao Phong hoàn thành các tiêu chí thôn dân cư kiểu mẫu của xã. Đã có hàng trăm m2 đất được người dân hiến, hàng nghìn công lao động cùng với tiền, vật tư được người dân đóng góp để thực hiện các nhiệm vụ trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, thôn dân cư kiểu mẫu.

Trong quá trình xây dựng NTM ở Cao Phong, người dân nhận thức được vai trò chủ thể của mình, nên đã chủ động hiến đất, góp tiền, góp công cho công cuộc kiến thiết, làm đẹp làng quê. Sức mạnh nội tại được phát huy cao độ nên chỉ trong 2 năm 2021-2022, khi xã Cao Phong phát động phong trào “Hiến đất mở đường, xây dựng đường đẹp, ngõ đẹp” và phong trào “Góp đất làm đường giao thông đồng ruộng” để thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, Nhân dân trong xã đã ủng hộ gần 1.000m2 diện tích đất vườn và 2.500m2 diện tích đất nông nghiệp để mở rộng đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng và trồng được 25km đường hoa tại các tuyến đường. Từ đó đã hình thành nên những nhà văn hóa rộng rãi cùng với những bức bích họa sống động và những con đường hoa thơ mộng.

Với sự đồng lòng từ đảng viên đến quần chúng Nhân dân, năm 2022, Cao Phong là xã đầu tiên của huyện Sông Lô về đích nông thôn mới nâng cao, 10/13 thôn dân cư đạt thôn kiểu mẫu, trở thành địa phương dẫn đầu tỉnh về số thôn dân cư kiểu mẫu. Từ một xã có mức thu nhập trung bình thấp của huyện, Cao Phong đã trở thành một trong những xã đứng đầu huyện Sông Lô về tốc độ phát triển kinh tế, đời sống của người dân Cao Phong đã nâng lên rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt trên 65 triệu đồng, xã không còn hộ nghèo.

Hà Giang