Cập nhật: 19/11/2023 09:07:00
Xem cỡ chữ

Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, Trường THCS Yên Lạc, huyện Yên Lạc đã không ngừng phát triển và nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi.

Số lượng cũng như chất lượng học sinh giỏi của nhà trường hằng năm đều tăng và là một trong những đơn vị dẫn đầu của tỉnh trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ở bậc THCS. Có được kết quả đó, Chi bộ Nhà Trường đã lãnh đạo, chỉ đạo Nhà trường thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nề nếp, thường xuyên.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: Trách nhiệm nặng nề và vẻ vang của người thầy là chăm lo cho con em của Nhân dân thành người công dân tốt, người lao động tốt, người chiến sĩ tốt, người cán bộ tốt của nước nhà; Nhiệm vụ của người thầy giáo không chỉ là sự truyền bá tri thức, phương pháp, tay nghề cho người học, mà thầy giáo cũng như học trò, tất cả đều phải tham gia vào các công việc xã hội một cách thật tích cực. Nhà trường phải gắn liền với thực tiễn xã hội, gắn liền với đời sống của Nhân dân. Chi bộ Trường THCS Yên Lạc, huyện Yên Lạc luôn chú trọng đến công tác bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp, đây là bước đi đầu tiên để đào tạo nhân tài cho địa phương, cho đất nước, là nhiệm vụ quan trọng của nhà trường và đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào.

Năm học 2021-2022 (chỉ tính riêng lớp 9) có: 138 giải học sinh giỏi cấp huyện, 79 giải cấp tỉnh; năm học 2022-2023 có: 130 giải cấp huyện, 97 giải cấp tỉnh. Kết quả trên thể hiện sự nỗ lực phấn đấu của thầy và trò nhà trường, góp phần không nhỏ vào thành tích chung của ngành Giáo dục huyện Yên Lạc; tạo sự lan tỏa, thúc đẩy phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi của các Trường THCS trên đại bàn huyện.

Chi bộ, Ban Giám hiệu Trường THCS Yên Lạc luôn xác định để thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi thì bên cạnh việc quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và các nguồn lực khác cho trường học thì việc chuẩn bị tốt nhất về đội ngũ giáo viên sẽ đáp ứng ngày càng cao các yêu cầu đổi mới giáo dục nói chung và công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh có năng khiếu nói riêng. Chính vì vậy, cần tăng cường sự lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của Chi ủy, Chi bộ đối với nhà trường, công đoàn và các tổ chức đoàn thể; phát huy vai trò lãnh đạo của chi bộ, tính tiên phong gương mẫu của các cán bộ, đảng viên; làm tốt công tác giáo dục tư tưởng chính trị, triển khai học tập các Nghị quyết của Đảng, văn bản hướng dẫn của ngành Giáo dục; Xây dựng tập thể đoàn kết thống nhất, yên tâm yêu nghề, yêu trường; Thực hiện tốt Quy chế dân chủ, công khai trong nhà trường; Đưa nội dung các cuộc vận động, các phong trào thi đua vào hoạt động thực tiễn; Phát huy vai trò của gia đình và xã hội, các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục của địa phương và nhà trường.

Để nâng cao được chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi, khâu quan trọng nhất là phải có nguồn tốt mới có thể lựa chọn được những học sinh hội tụ đủ các yếu tố năng lực, tư duy sáng tạo và đam mê môn học vào các đội tuyển dự thi chọn học sinh giỏi. Do vậy, Trường THCS Yên Lạc có sự đổi mới về cơ chế tuyển sinh, xây dựng môi trường học tập tích cực, đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, trình độ chuyên môn tốt xứng đáng với trường trọng điểm chất lượng cao, giúp nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục và bảo đảm tốt chất lượng đầu vào và tiếp tục duy trì, giữ vững vị trí tốp đầu trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa của tỉnh.

Ngay từ đầu mỗi năm học, Chi bộ, Ban Giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch cụ thể đối với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi; chỉ đạo các tổ chuyên môn thực hiện phân công giáo viên hợp lý, bảo đảm chọn lựa những giáo viên có năng lực chuyên môn giỏi, có kinh nghiệm, tinh thần trách nhiệm và việc phân công này được thực hiện theo hướng ổn định.

Chi bộ, Ban Giám hiệu Trường THCS Yên Lạc chủ trương giao quyền tự chủ cho giáo viên trong việc lựa chọn chương trình bồi dưỡng, giúp giáo viên linh hoạt, sáng tạo về phương pháp và nội dung bồi dưỡng. Đồng thời, trang bị đầy đủ sách nâng cao, tài liệu tham khảo cho giáo viên được phân công dạy bồi dưỡng và tạo mọi điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Chi bộ nhà trường chỉ đạo Công đoàn có sự động viên, khuyến khích, kịp thời đối với giáo viên và học sinh tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi có thành tích cao.

Đối với giáo viên, việc phát hiện và tự bồi dưỡng học sinh có năng khiếu các môn học được thực hiện ngay trên từng tiết dạy. Thông qua nhiều biện pháp, khi phát hiện những học sinh có khả năng, tố chất, trí tuệ, lòng đam mê đối với các môn học, giáo viên các bộ môn sẽ lựa chọn, khuyến khích các em tham gia học đội tuyển, chủ động tạo nguồn học sinh giỏi thi cấp huyện, cấp tỉnh.

Thực tế khẳng định, muốn có học sinh giỏi phải có thầy giỏi, vì thế các giáo viên Trường THCS Yên Lạc khi được phân công nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi đều có ý thức tự rèn luyện, tích lũy tri thức và kinh nghiệm, trau dồi chuyên môn, chủ động tự học và tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ nghiệp vụ.

Theo đó, trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, giáo viên đã chủ động biên soạn chương trình, nội dung bồi dưỡng rõ ràng, cụ thể, chi tiết về từng mảng kiến thức; rèn luyện và bồi dưỡng học sinh theo quy trình từ thấp đến cao, từ dễ đến khó để học sinh bắt nhịp dần. Đồng thời, xác định rõ trọng tâm kiến thức giảng dạy, bồi dưỡng giúp học sinh tự vận dụng thành thạo phương pháp, kỹ năng; có biện pháp kiểm tra, đánh giá phù hợp để phát hiện và bồi dưỡng kịp thời đối với học sinh giỏi.

Sau khi thành lập được các đội tuyển tham gia các kỳ thi học sinh giỏi, Chi bộ, Ban Giám hiệu Trường THCS Yên Lạc chỉ đạo các giáo viên phụ trách đội tuyển xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, tổ chức dạy bồi dưỡng theo từng giai đoạn, có sự đánh giá năng lực học sinh một cách thường xuyên để chủ động điều chỉnh nội dung kiến thức kịp thời khắc phục những hạn chế trong quá trình học tập của học sinh tham gia đội tuyển. Công tác bồi dưỡng được nhà trường thực hiện thường xuyên theo thời khóa biểu đã được xây dựng, thống nhất, giúp học sinh không rơi vào tình trạng học tập quá tải và làm ảnh hưởng đến kết quả học tập các môn học khác của học sinh.

Những nỗ lực và sự cố gắng từ nhiều phía đối với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của Trường THCS Yên Lạc đã góp phần giúp huyện Yên Lạc duy trì và giữ vững vị trí tốp đầu toàn tỉnh về chất lượng giải và số lượng giải qua các kỳ thi chọn học sinh giỏi.

Thúy Hơn