Cập nhật: 19/11/2023 09:16:00
Xem cỡ chữ

Văn hóa làng, thôn, xóm là nét truyền thống lâu đời của dân tộc Việt Nam. Trải qua bao đời nay, những thuần phong mỹ tục của văn hóa thôn, làng được bảo tồn, phát huy và xây dựng. Hơn bao giờ hết, truyền thống đó đã và đang được tỉnh Vĩnh Phúc đặc biệt quan tâm, vun đắp, giữ gìn thông qua xây dựng các Làng văn hóa kiểu mẫu.

Làng văn hóa kiểu mẫu Tổ dân phố Trong Ngoài, thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên, từ khi bắt tay vào xây dựng đã triển khai họp Nhân dân để xây dựng và ban hành quy ước của Làng, trong đó quy định 30 điều để mọi người dân cùng phải chấp hành. Quy ước quy định về các chuẩn mực ứng xử của các hộ gia đình, cá nhân trong Làng văn hóa kiểu mẫu; quy định về việc cưới, việc tang, lễ hội; giữ gìn các tài sản, thiết chế của làng, giữ gìn môi trường, cảnh quan xanh,sạch, đẹp.

Các quy ước, hương ước là yếu tố chủ đạo để giữ gìn và phát huy những thuần phong mỹ tục của quê hương, đề cao các chuẩn mực đạo đức và tập quán tốt đẹp, riêng có của từng làng, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, phát triển các hình thức hoạt động văn hóa lành mạnh như: các phong trào thể dục, thể thao, các câu lạc bộ dân ca, dân vũ để làm cho cuộc sống của người dân thêm vui vẻ, hạnh phúc. Đây cũng là những hoạt động phát huy tình làng nghĩa xóm, đoàn kết, tương thân, tương ái, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng dân cư, cùng nhau gìn giữ các giá trị vật chất và tinh thần của nơi họ sống.

Khi có những quy ước, hương ước của làng, mọi người dân tại các Làng văn hóa đều tôn trọng và tuân thủ, các khu thiết chế công cộng, từng bức họa bên đường, những hàng cây, hoa đều được người dân thay nhau vun trồng, bảo vệ, chăm sóc. Hương ước, quy ước của Làng văn hóa kiểu mẫu là nơi tôn vinh những giá trị văn hóa sống tốt đẹp của người dân, bảo vệ những nét riêng, độc đáo của mỗi làng, cho người dân thấy tự hào, phấn khởi để mỗi người dân trên cơ sở tuân thủ những quy định chung thì luôn ý thức cùng nhau gìn giữ những giá trị văn hóa tốt đẹp của quê hương mình.

Thùy Linh