Cập nhật: 01/12/2023 09:00:00
Xem cỡ chữ

Xã Tân Lập có 6 thôn thì 4 thôn được huyện Sông Lô công nhận thôn dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là địa phương có số thôn đạt thôn dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu nhiều nhất và đầu tiên trong năm 2023 trên địa bàn huyện. Điều đáng ghi nhận việc thực hiện các tiêu chí xây dựng thôn dân cư NTM kiểu mẫu chủ yếu do Nhân dân các thôn tự nguyện đóng góp công sức, tiền của, vật chất và quản lý vận hành.

Cổng làng văn hóa thôn Đồng Sinh, xã Tân Lập, huyện Sông Lô vừa được Nhân dân khánh thành đúng vào dịp Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc 18/11. Công trình có tổng kinh phí gần 150 triệu đồng. Số tiền này đều do Nhân dân trong thôn đóng góp bằng tiền và ngày công lao động. Đây chỉ là một công trình trong rất nhiều hạng mục công trình của Bộ tiêu chí thôn dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu do Nhân dân thôn Đồng Sinh tự nguyện đóng góp và cùng nhau xây dựng.

Thôn nhiều thì 3 tỷ đồng, thôn ít 1 tỷ đồng là chi phí trong quá trình các thôn xây dựng thôn dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu. Mặc dù còn khó khăn, song Nhân dân mong muốn được sinh sống trong môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp; con em được thụ hưởng cuộc sống tốt nhất. Kinh nghiệm của thôn Đồng Sinh là sau khi thống nhất, các tiêu chí được Nhân dân phân kỳ thực hiện theo từng giai đoạn, từng hạng mục để tránh phải đóng góp số tiền lớn một lần.

Nhờ có sự chung tay góp công, góp sức của Nhân dân, đến nay xã Tân Lập, huyện Sông Lô đã hoàn thành 17/19 tiêu chí xã Nông thôn mới nâng cao. Về tiêu chí đường giao thông, chính quyền địa phương cũng đã quy hoạch, cắm mốc hành lang và Nhân dân cam kết hiến đất đảm bảo đảm đủ diện tích xây dựng đường nông thôn mới được duyệt.

Xã Tân Lập phấn đấu trong năm 2024, hai thôn còn lại của xã về đích, hoàn thành thôn dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu.

Lỗ Hiếu