Cập nhật: 29/12/2023 09:43:00
Xem cỡ chữ

Chuyển đổi số được ngành Y tế tế coi là giải pháp nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân, giúp các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện thực hiện mục tiêu xây dựng cơ sở y tế thông minh - văn minh - thân thiện. Không chỉ đầu tư thiết bị, cơ sở vật chất mà việc tuyên truyền về tiện ích chuyển đổi số để người dân được hưởng lợi khi sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Khoa khám bệnh Trung tâm Y tế Huyện Yên Lạc, trung bình mỗi ngày tiếp nhận từ 300-400 người dân đến khám, chăm sóc sức khỏe sử dụng nhiều dịch vụ y tế, giấy tờ. Từ khi triển khai việc tiếp nhận và sử dụng căn cước công dân gắn chíp khám chữa bệnh quá trình tiếp đón, làm thủ tục cũng như tra cứu thông tin cá nhân của người dân đều nhanh chóng, thuận tiện. Mọi thủ tục được thực hiện đơn giản qua thẻ căn cước công dân gắn chíp và ứng dụng VNeID; các công đoạn khám bệnh, chỉ định xét nghiệm được thực hiện nhanh trên máy tính, giảm chi phí cũng như thời gian chờ đợi của người dân, tăng hiệu quả công việc.

Quá trình chuyển đổi số trong ngành y tế đang diễn ra mạnh mẽ ở cả 3 tuyến và đạt được những hiệu quả thiết thực, giúp người dân được hưởng lợi khi sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và tăng hiệu quả công tác quản lý, điều hành của lãnh đạo ngành và các đơn vị. Trên cơ sở mục tiêu chuyển đổi số, các đơn vị tăng cường triển khai bệnh án điện tử, hệ thống quản lý hồ sơ sức khỏe toàn dân, đồng bộ dữ liệu tiêm chủng, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong khám chữa bệnh.

Năm 2023, ngành Y tế quyết tâm thực hiện 100% cơ sở y tế thực hiện số hóa quy trình khám, chữa bệnh. 100% cơ sở y tế từ tuyến xã trở lên có kết nối hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa qua điện thoại, mạng xã hội hoặc các ứng dụng trực tuyến; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, quản trị y tế, khám chữa bệnh, y học dự phòng, hoàn thiện xây dựng bệnh án điện tử. Các cơ sở y tế nâng cấp hạ tầng thông tin, đầu tư hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện, tích cực tuyên truyền để người dân nắm được lợi ích của chuyển đổi số và sử dụng căn cước công dân gắn chíp từng bước nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe.

Chuyển đổi số ngành Y tế đã và đang mang đến những thay đổi hiệu quả trong quá trình hoạt động chuyên môn cũng như thuận tiện cho người dân. Với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh chóng các cơ sở y tế tiếp tục đảm bảo tốt công tác khám, chữa bệnh, cung cấp dịch vụ y tế chăm sức chức khỏe, đảm bảo an sinh xã hội và thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tiến Trang