Cập nhật: 15/12/2023 11:10:00
Xem cỡ chữ

 

Kính thưa các vị đại biểu!

Thưa cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh!

Sau 2,5 ngày làm việc tập trung, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XVII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và tiến hành phiên bế mạc.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã xem xét các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết do Thường trực HĐND, UBND tỉnh và các cơ quan trình HĐND tỉnh; nghe thông báo của Uỷ ban MTTQVN tỉnh về hoạt động của Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân năm 2023; Đoàn ĐBQH tỉnh báo cáo kết quả kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV. HĐND tỉnh đã dành nhiều thời gian để các đại biểu thảo luận, phân tích sâu sắc và toàn diện các nội dung trình tại kỳ họp. Thay mặt Chủ tọa, tôi xin tổng hợp, khái quát một số nét chính trong kết quả của Kỳ họp thứ 13 như sau:

Thứ nhất, về phát triển kinh tế - xã hội:

Các đại biểu HĐND tỉnh đều ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, phức tạp hơn so với dự báo. Song, với quyết tâm chính trị cao, tỉnh đã chủ động, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành nên cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu đã đề ra, có tính toàn diện trên tất cả các lĩnh vực; triển khai hiệu quả nhiều nội dung, nhiệm vụ có tính chiến lược, lâu dài.

Hội nghị cũng đã tập trung phân tích, đánh giá những tồn tại, hạn chế và đề xuất những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, khả thi để khắc phục những khó khăn, vướng mắc, phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024 và cả nhiệm kỳ.

Trên cơ sở ý kiến thảo luận của các vị đại biểu HĐND, báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND và báo cáo giải trình, bổ sung của UBND tỉnh, HĐND tỉnh đã biểu quyết thông qua nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, với 15 chỉ tiêu, 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. 

Thứ hai, về ban hành nghị quyết, cơ chế, chính sách:

HĐND tỉnh đã thảo luận kỹ lưỡng, đánh giá tác động của chính sách trước khi ban hành, các cơ quan thuộc UBND tỉnh đã giải trình, tiếp thu, chỉnh lý kịp thời theo các góp ý của đại biểu HĐND tỉnh. Tại kỳ họp này đã xem xét biểu quyết thông qua 33 nghị quyết. Đây là các cơ sở pháp lý quan trọng để kịp thời tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân.

Ngay sau kỳ họp này, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, chủ động tổ chức triển khai, bảo đảm các nghị quyết đi vào cuộc sống và đạt được hiệu quả thiết thực.

Thứ ba, về hoạt động giám sát tại kỳ họp:

HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát chuyên đề việc triển khai thực hiện xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu theo nghị quyết của HĐND và thông qua Nghị quyết về kết quả giám sát chuyên đề với nhiều nội dung quan trọng, nhiều kiến nghị, giải pháp để đẩy nhanh tiến độ, nâng cao hiệu quả, chất lượng xây dựng “Làng văn hóa kiểu mẫu” trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Căn cứ Nghị quyết số 96 của Quốc hội, HĐND tỉnh đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với 28 người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu theo quy định. Công tác lấy phiếu tín nhiệm được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng và được thực hiện theo đúng quy trình, quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước, bảo đảm dân chủ, minh bạch, công tâm và khách quan. HĐND tỉnh đề nghị những người được lấy phiếu tiếp tục phát huy kết quả đạt được, khắc phục hạn chế để hoàn thành tốt hơn nữa trọng trách được HĐND tỉnh và Nhân dân giao phó.

HĐND tỉnh đã thảo luận, xem xét, đánh giá báo cáo của các cơ quan tư pháp, báo cáo công tác thi hành án dân sự; báo cáo của UBND tỉnh về thực hành tiết kiệm, chống lãnh phí; phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật; phòng, chống tham nhũng; tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2023. Qua thảo luận các đại biểu HĐND tỉnh đã đề xuất nhiều ý kiến, kiến nghị đến UBND tỉnh, các Sở, ban, ngành, địa phương, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

HĐND tỉnh đã nghe báo cáo của Ủy ban MTTQ tỉnh về tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp; xem xét báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 13 và báo cáo giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh; xem xét các báo cáo công tác của Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh và thống nhất đánh giá hoạt động của các cơ quan thuộc HĐND tỉnh ngày càng sâu sát, trách nhiệm, gắn bó với cử tri.

Thứ tư, về công tác nhân sự:

 HĐND tỉnh đã xem xét, cho thôi làm nhiệm vụ 01 đại biểu HĐND tỉnh, miễn nhiệm 03 Hội thẩm nhân dân của Tòa án nhân dân tỉnh bảo đảm chặt chẽ, theo đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, đạt sự đồng thuận, thống nhất cao của các đại biểu HĐND tỉnh.

Kính thưa các vị đại biểu!

Kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh đã kết thúc. Thay mặt HĐND tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn sự quan tâm của các cơ quan Trung ương, sự phối hợp chặt chẽ của UBND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh và các cơ quan liên quan đã góp phần quan trọng vào sự thành công của kỳ họp.

Với thành công tốt đẹp của kỳ họp này, chúng ta tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự ủng hộ và giám sát của cử tri và Nhân dân trong tỉnh, sự phối hợp của UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh và các cơ quan, tổ chức hữu quan, hoạt động của HĐND sẽ ngày càng có chất lượng hơn, góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố bế mạc Kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh.

Xin trân trọng cảm ơn.