Cập nhật: 15/12/2023 08:45:00
Xem cỡ chữ

Hiện nay, ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh mạnh đang di chuyển xuống phía Nam. Khoảng sáng 16/12 bộ phận không khí lạnh mạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, trong đó có tỉnh Vĩnh Phúc.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh ngày 16/12 khu vực có mưa, mưa nhỏ, trời chuyển rét (ngày 17, 18/12 trời chuyển rét đậm, rét hại, vùng núi cao Tam Đảo rét hại và nhiệt độ có thể giảm sâu). Khoảng ngày 19/12, Không khí lạnh tiếp tục được tăng cường mạnh, trời tiếp tục rét đậm, rét hại.

Thực hiện Công điện số 18/CĐ-QG hồi 14 giờ 00 ngày 13/12/2023 của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về PCTT - Văn phòng UBQG ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN; để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Ban Chỉ huy PCTT & TKCN các sở, ban, ngành; các huyện, thành phố triển khai thực hiện các nội dung sau:

1. Theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động phòng tránh rét đậm, rét hại; tuyệt đối không dùng bếp than để sưởi ấm trong phòng kín tránh xẩy ra những sự cố đáng tiếc, gây thiệt hại về người như tại một số địa phương trong những năm gần đây; có phương án đảm bảo an toàn cho học sinh.

2. Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi vệ sinh, củng cố chuồng trại, che chắn giữ ấm, chủ động dự trữ thức ăn đảm bảo phòng chống đói, rét; hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, thủy sản; che chắn, tưới nước, bón phân, giữ ấm đối với sản xuất lúa, rau màu và cây trồng khác.

3. Chủ động thông báo, hướng dẫn cho khách vãng lai, khách du lịch trên các tuyến đường trơn trượt để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

4. Căn cứ tình hình thực tế, chủ động tổ chức các đoàn công tác chuyên môn xuống cơ sở kiểm tra, đôn đốc hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, tránh phù hợp, hiệu quả.

5. Đài Khí tượng thủy văn tỉnh theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời về diễn biến thời tiết cực đoan có thể xẩy ra để các cơ quan, đơn vị chủ động các biện pháp ứng phó.

6. Tổ chức trực ban nghiêm túc, tổng hợp, báo cáo kịp thời mọi diễn biến về Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh (qua văn phòng thường trực) theo số điện thoại: 3.862.518, Fax: 3.861.721, địa chỉ Email: pclbvp@gmail.com.