Cập nhật: 15/12/2023 15:00:00
Xem cỡ chữ

Sáng 15/12, dưới sự chủ trì của đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Kỳ họp thứ 13, Hội đồng Nhân dân tỉnh khóa XVII tiếp tục ngày làm việc thứ ba, thực hiện giám sát chuyên đề tại kỳ họp về xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu.

Dự kỳ họp có đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Văn Mạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số ban, sở, ngành, đoàn thể.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan phát biểu tại kỳ họp

Báo cáo giám sát của HĐND tỉnh cho thấy, những kết quả nổi bật trong giai đoạn 1 xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu với 28/8 thiết chế văn hóa thể thao các Làng văn hóa kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh đã được khánh thành và đưa vào sử dụng. 11 thôn, tổ dân phố hoàn thành từ 50 – 58 tiêu chí trở lên; 15 thôn, tổ dân phố đạt từ 40 – 49 tiêu chí.

Về thực hiện các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 06 và 08 của HĐND tỉnh, trung bình mỗi làng đăng ký từ 11 – 14 chính sách. 100% các Làng văn hóa kiểu mẫu thực hiện giải ngân cho 541 hộ vay vốn với tổng số tiền gần 100 tỷ đồng. UBND tỉnh đã cấp trên 109 tỷ đồng kinh phí xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu; Nhân dân hiến tặng gần 16.000m2 đất, đóng góp trên 10.300 ngày công lao động. Các địa phương đã huy động xã hội hóa xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu được 29 tỷ đồng.

Tại phiên giám sát, Đại biểu HĐND tỉnh đánh giá cao chủ trương của Tỉnh về xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu, những kết quả nổi bật trong xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu giai đoạn 1 cũng như việc triển khai đồng bộ các cơ chế, chính sách hỗ trợ theo 2 nghị quyết của HĐND tỉnh, đồng thời chỉ rõ những vướng mắc, tồn tại cần giải quyết để tiếp tục hoàn thành mục tiêu xây dựng 30 Làng văn hóa kiểu mẫu giai đoạn 2.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước và lãnh đạo một số sở ngành đã phát biểu tiếp thu giải trình những nội dung các đại biểu HĐND tỉnh quan tâm về triển khai xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước chỉ rõ các nhóm nhiệm vụ, giải pháp của UBND tỉnh để lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chí các Làng văn hóa kiểu mẫu giai đoạn 1 và tiếp tục triển khai giai đoạn 2 xây dựng các Làng văn hóa kiểu mẫu.

Khẳng định xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu chỉ có điểm khởi đầu và không có điểm kết thúc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan nhấn mạnh đến một số nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung thực hiện thời gian tới để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu đã đề ra.

Đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan yêu cầu chính quyền các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nắm rõ quan điểm, chủ trương, chính sách của tỉnh trong xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu; rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định, cơ chế, chính sách của HĐND tỉnh và UBND tỉnh, chuẩn hóa hướng dẫn của các sở ngành để phù hợp hơn với thực tiễn và thuận lợi cho quá trình triển khai thực hiện; xây dựng, ban hành các quy định quản lý, sử dụng thiết chế văn hóa, thể thao sau khi đưa vào sử dụng; tích cực hỗ trợ, hướng dẫn người dân triển khai các mô hình phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh.

Kết nối các mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm ổn định giữa doanh nghiệp và hộ dân, hợp tác xã; lồng ghép, kết hợp các nhiệm vụ xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu với các chương trình, nhiệm vụ khác để huy động thêm được nguồn lực về vốn, đạt hiệu quả đa mục tiêu. Tăng cường công tác xã hội hóa, huy động sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. 

Các tổ đại biểu HĐND tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu để các cơ chế, chính sách đến với người dân và phát huy hiệu quả trong thực tiễn.

Ngọc Anh - Văn Hải