Cập nhật: 16/12/2023 09:11:00
Xem cỡ chữ

Sau 2,5 ngày làm việc, với tinh thần dân chủ, khẩn trương, trách nhiệm, kỳ họp thứ 13, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII đã hoàn thành các chương trình nghị sự đề ra. Kỳ họp đã quyết định nhiều nội dung quan trọng, giải quyết được nhiều vấn đề xã hội thiết thực, những vấn đề dư luận và Nhân dân quan tâm được đại biểu, cử tri và Nhân dân đánh giá cao.

Những ngày cuối cùng của năm 2023 đang dần khép lại. Vĩnh Phúc đã đi qua hơn nửa đầu chặng đường của nhiệm kỳ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, một giai đoạn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nặng nề hơn so với dự báo.

Trong bối cảnh khó khăn bủa vây, với tinh thần đổi mới, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành; sự nỗ lực bền bỉ của cả hệ thống trị, các thành phần kinh tế và Nhân dân, kinh tế - xã hội Vĩnh Phúc năm 2023 vẫn đạt mức tăng trưởng tích cực; văn hóa, xã hội tiếp tục phát triển; an sinh xã hội được đảm bảo; anh ninh, quốc phòng được giữ vững. 

Vì vậy, trong bài phát biểu khai mạc kỳ họp thứ mười ba, đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã nhấn mạnh, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tổ chức kỳ họp theo hướng giảm thời gian trình bày báo cáo, dành nhiều thời gian cho thảo luận, chỉ rõ những tác động khó khăn, ảnh hưởng đến tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2023, đưa ra các giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và những năm tiếp theo.

Trong ngày đầu tiên diễn ra kỳ họp, Hội đồng nhân dân tỉnh đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND tỉnh bầu. Thực hiện quy trình cho thôi làm nhiệm vụ một đại biểu HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2021 - 2026; thực hiện quy trình miễn nhiệm đối với 3 ông, bà Hội thẩm nhân dân Toà án Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Kỳ họp cũng dành thời gian, thực hiện công tác thi đua khen thưởng, Phó Tổng thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy thừa uỷ quyền của Tổng thanh tra Chính phủ trao tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Thanh tra cho Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Thị Thúy Lan; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang; Bí thư Huyện uỷ Tam Đảo Lưu Đức Long và một số cá nhân ngành Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành Thanh tra.

Tại kỳ họp, cùng với việc thông qua các báo cáo, tờ trình theo luật định, Hội đồng nhân dân tỉnh đã dành trọn một ngày để thảo luận kỹ về kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, giải pháp phát triển phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

Các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã đóng góp nhiều ý kiến, đề xuất các giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực nhằm thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội như: Tháo gỡ khó khăn về giải ngân vốn đầu tư công, giải phóng mặt bằng, bảo vệ môi trường, xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu, xây dựng nông thôn mới nâng cao, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; quan tâm tới lĩnh vực an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân; giải quyết vấn đề cấp nước sạch cho nhân dân; đấu tranh phòng chống tham nhũng tiêu cực; tăng cường các giải pháp đảm chỉ tiêu thu ngân sách.

Sau các phần thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã làm rõ những nội dung đại biểu quan tâm liên quan đến nhóm vấn đề về: giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, xe buýt phục vụ người dân, giải quyết tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội của một số doanh nghiệp, vấn đề cấp nước sạch cho Nhân dân.

Quan tâm theo dõi diễn biến kỳ họp thứ 13, cử tri đánh giá cao kỳ họp tiếp tục được đổi mới theo hướng giảm thời gian trình bày báo cáo, dành nhiều thời gian cho hoạt động thảo luận. Nhiều vấn đề thiết thực của đời sống xã hội đã được Hội đồng nhân dân tỉnh phân tích, đánh giá, đưa ra các giải pháp thực hiện thời gian tới, đáp ứng mong mỏi của cử tri và Nhân dân.

Hoạt động giám sát tại mỗi kỳ họp luôn được đại biểu và cử tri quan tâm, tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân tỉnh đã tổ chức giám sát chuyên đề về triển khai xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh. Qua giám sát các đại biểu đều khẳng định xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu là chủ trương lớn, sáng tạo, đột phá, chưa có tiền lệ của Vĩnh Phúc đã đạt những kết quả bước đầu, được Nhân dân đồng tình ủng hộ.

Tuy nhiên, quá trình triển khai còn nảy sinh những bất cập, nhiều ý kiến đại biểu đề nghị UBND tỉnh tỉnh bố trí nguồn vốn và chỉ đạo các cơ quan chuyên môn có hướng dẫn đảm bảo các tiêu chí Làng văn hóa kiểu mẫu; có giải pháp di dời chăn nuôi ra khỏi khu dân cư, quy tập các mộ riêng lẻ về nghĩa trang tập trung; hướng dẫn xây dựng quy chế, cơ chế quản lý, sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao sau khi khánh thành đưa vào sử dụng.

Kỳ họp thứ 13, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII đã hoàn thành các chương trình nghị sự đề ra. Đây là kết quả của quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh; các ban Hội đồng nhân dân tỉnh; UBND tỉnh; các tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan. 

Hội đồng nhân dân tỉnh đã biểu quyết thông qua các dự thảo nghị quyết về kế hoạch phát triển KT-XH năm 2024; về điều chỉnh, bổ sung và giao kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 đợt 8; về dự toán ngân sách nhà nước tỉnh Vĩnh Phúc năm 2024; về phân bổ dự toán ngân sách cấp tỉnh năm 2024; về quy định chính sách trợ cấp xã hội hằng tháng cho trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo trên địa bàn tỉnh; về phê duyệt kinh phí chi hỗ trợ một lần cho nhân viên y tế tổ dân phố thuộc các phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh; về quy định tạm thời mức giá dịch vụ kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế đối với cơ sở y tế công lập; mức phụ cấp của từng chức danh người hoạt động không chuyên trách và mức hỗ trợ hàng tháng đối với người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, tổ dân phố; việc kiêm nhiệm chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố và người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, tổ dân phố và một số dự thảo nghị quyết quan trọng khác.

Bế mạc kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan nhấn mạnh đến những nội dung quan trọng được xem xét, quyết định tại kỳ họp, đặc biệt là những giải pháp để thúc đẩy phát triển KT-XH trong năm 2024.

Tại kỳ họp này, căn cứ Nghị quyết số 96 của Quốc hội, HĐND tỉnh đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với 28 người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu theo quy định. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho biết: việc lấy phiếu tín nhiệm được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng và thực hiện theo đúng quy trình, quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước; bảo đảm dân chủ, minh bạch, công tâm và khách quan. Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan đề nghị những đồng chí được lấy phiếu tín nhiệm tiếp tục phát huy kết quả đạt được, khắc phục hạn chế để hoàn thành tốt trọng trách được Hội đồng nhân dân tỉnh và Nhân dân giao phó.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan nhấn mạnh: các nghị quyết được thông qua tại kỳ họp là cơ sở pháp lý quan trọng để kịp thời tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân và đề nghị sau kỳ họp, UBND tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, chủ động tổ chức triển khai nghị quyết, bảo đảm các nghị quyết đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả thiết thực.

Văn Hải, Ngọc Anh