Cập nhật: 27/12/2023 09:28:00
Xem cỡ chữ

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Vĩnh Yên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vi Văn Hải, sinh năm 1997 và Vi Thế Nam sinh năm 2003 đều trú tại xã Yên Dương, huyện Tam Đảo về tội Tàng trữ hàng cấm, quy định tại khoản 1 điều 191 Bộ luật hình sự năm 2015.

Trước đó, ngày 15/12/2023, tại phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên, Công an thành phố Vĩnh Yên đã bắt quả tang Vi Văn Hải và Vi Thế Nam đang có hành vi tàng trữ hàng cấm. Tang vật thu giữ 7 hộp pháo nổ và 2 quả pháo trứng. Tổng khối lượng 11,683kg pháo. Tại cơ quan điều tra Vi Văn Hải và Vi Thế Nam khai nhận mua số pháo trên về để sử dụng.

*Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn

Hiện nay đang là thời gian cao điểm chuẩn bị hàng hóa, thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp này, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh đã và đang tăng cường triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến an toàn thực phẩm để nhân dân vui xuân, đón Tết an toàn, bảo đảm sức khỏe.

Mới đây, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh kiểm tra việc chấp hành pháp luật về an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thịt trâu, thịt lợn sấy khô thuộc hộ gia đình Nguyễn Thị Chanh, sinh năm 1990, ở xã Đại Đồng, huyện Vĩnh Tường. Tại thời điểm kiểm tra, phát hiện cơ sở đang chế biến 355 kg sản phẩm động vật là thịt lợn không đảm bảo vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm. Toàn bộ số thịt lợn nêu trên đã được mổ phanh bỏ nội tạng, cắt khúc nhưng chưa cạo lông. Các tảng thịt có màu thâm tím, có nốt sần đỏ và có nhiều côn trùng là ruồi bâu xung quanh.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được hồ sơ, thủ tục pháp lý liên quan đến công tác chấp hành pháp luật về an toàn thực phẩm và cũng không chứng minh được rõ nguồn gốc xuất xứ của số thịt lợn nêu trên. Cơ quan thú y xã Đại Đồng xác định số sản phẩm động vật nêu trên không đảm bảo vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm, có thể gây hại cho sức khỏe con người. Tổ công tác đã lập biên bản buộc chủ cơ sở phải tiêu hủy toàn bộ sản phẩm động vật là thịt lợn nêu trên, đồng thời yêu cầu cơ sở sản xuất, kinh doanh thịt trâu, thịt lợn sấy khô dừng hoạt động theo quy định.

Trên đây là một vụ việc vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm điển hình lực lượng Công an vừa phát hiện trong đợt cao điểm ra quân phòng chống tội phạm bảo vệ an ninh trật tự Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Xác định công tác đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán là một trong những nhiệm vụ quan trọng, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các huyện, thành phố triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến an toàn thực phẩm.

Hiện nay, cùng với việc tăng cường công tác nắm tình hình các đối tượng thường xuyên có biểu hiện thu gom, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật không qua kiểm dịch, không có kiểm soát giết mổ, sản phẩm từ động vật chết, động vật bị bệnh làm thực phẩm, Phòng Cảnh sát kinh tế và Công an các huyện, thành phố đang phối hợp với các ngành chức năng tiến hành rà soát các kho lạnh bảo quản thực phẩm trên địa bàn, chủ động phát hiện các kho lạnh đang lưu giữ các loại thực phẩm đông lạnh nhập khẩu không rõ nguồn gốc xuất xứ, quá hạn sử dụng, không đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm; các tổ chức, cá nhân có hành vi kinh doanh sản phẩm động vật đông lạnh nhập khẩu, không rõ nguồn gốc.

Bên cạnh đó, lực lượng Công an cũng tập trung kiểm tra, giám sát, kiểm soát an toàn thực phẩm đối với các cơ sở kinh doanh thực phẩm, đồ uống bởi đây là những mặt hàng được tiêu thụ nhiều vào dịp tết, kiên quyết xử lý các cơ sở không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Thùy Chung