Cập nhật: 05/01/2024 09:20:00
Xem cỡ chữ

Công an Thành phố Vĩnh Yên vừa bắt giữ một nhóm thanh niên gồm 15 đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong một căn biệt thự ở khu đô thị VCI, phường Định Trung, thành phố Vĩnh Yên.

Khi Công an thành phố Vĩnh Yên kiểm tra hành chính nhà BT 513 Khu đô thị VCI thì phát hiện các đối tượng gồm 9 nam, 6 nữ tụ tập bên trong căn nhà sử dụng trái phép chất ma túy. Các đối tượng chủ yếu sống ở Vĩnh Phúc, Yên Bái, Hà Nội. Vật chứng thu giữ 26,5462g ma túy và các dụng cụ dùng để sử dụng trái phép chất ma túy.

Kết quả xét nghiệm có 13/15 đối tượng dương tính với ma túy. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Vĩnh Yên đang tạm giữ hình sự đối với Hoàng Anh Hùng, sinh năm 1988, ở xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc và Phạm Hải Ly, sinh năm 2002, ở thị trấn Lập Thạch, huyện Lập Thạch về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; Đỗ Anh Thắng, sinh năm 2008, ở thị trấn Kim Long, huyện Tam Dương về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Cảnh báo kỹ năng ưu tiên cứu người trong đám cháy

Đầu tháng 7/2023, tại địa bàn xã Tề Lỗ huyện Yên Lạc xảy ra vụ cháy hộ gia đình, 3 mẹ con chị Lê Thị Hà bị mắc kẹt trong đám cháy may mắn được cứu thoát. Tuy nhiên, ngày 24/12 vừa qua, 3 mẹ con chị Nguyễn Thị Thanh Hoa ở thị trấn Thổ Tang đã không may mắn trong một vụ cháy tương tự tại hộ gia đình. Từ diễn biến quá trình cứu nạn cứu hộ tại hai đám cháy, Cơ quan Công an cảnh báo người dân một số lưu ý cơ bản liên quan kỹ năng cứu người trong đám cháy.

Hơn 2h sáng ngày 23/7, tại xã Tề Lỗ, huyện Yên Lạc xảy ra cháy tại hộ gia đình chị Lê Thị Hà. Khi lực lượng Công an đến hiện trường có hỏi những người trong gia đình là còn có ai mắc kẹt trong ngôi nhà đang cháy không? Lúc này mọi người đều nói trên tầng hai có vợ chồng chị Lê Thị Hà và hai con nhỏ ngủ nhưng khi phát hiện ra cháy mọi người đã chạy xuống hết nên không còn ai ở bên trong. Bản thân chồng chị Hà cũng khẳng định đã nhìn thấy chị Hà chạy xuống tầng một ra ngoài. Mặc dù vậy nhưng lực lượng PCCC Công an tỉnh vẫn kiên quyết rà soát, kiểm diện lại số người, đến lúc này, mọi người mới tìm kiếm và nhận ra không thấy ba mẹ con chị Hà đâu. Ngay lập tức, lực lượng PCCC đã triển khai lực lượng tìm kiếm và kịp thời cứu thoát ba mẹ con chị Hà vẫn đang mắc kẹt trên tầng hai đám cháy.

Không may mắn như mẹ con chị Lê Thị Hà, ba mẹ con chị Nguyễn Thị Thanh Hoa ở thị trấn Thổ Tang đã tử vong trong vụ cháy hộ gia đình vào lúc rạng sáng ngày 24/12 vừa qua. Điều đáng nói, ngay khi đám cháy mới bùng phát, rất nhiều người dân xung quanh sang trợ giúp gia đình chữa cháy đã hỏi anh Nghị chồng chị Hà là “trong nhà còn ai không?”. Lúc này, anh Nghị đinh ninh nghĩ rằng chính vợ anh là người phát hiện ra đám cháy và chắc hẳn trong lúc anh chữa cháy thì vợ anh đã đưa các con thoát ra ngoài sang nhà ông bà ngoại lánh nạn nên anh trả lời mọi người là không còn ai. Do vậy, người dân chỉ tập trung dập lửa tại tầng một. Khi lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh đến hiện trường, tổ chức trinh sát đám cháy thì mới phát hiện ba mẹ con chị Hà vẫn còn mắc kẹt bên trong phòng ngủ. Tuy nhiên, cả ba mẹ con đã tử vong vì ngạt khói.

Qua hai vụ việc trên, cơ quan chức năng cảnh báo người dân khi xảy ra sự cố cháy, nổ, việc cần ưu tiên đầu tiên là tìm cách cứu người mắc kẹt trong đám cháy. Trong trường hợp biết rõ trước khi xảy ra cháy có người ở bên trong thì phải kiểm diện để xác định chắc chắn những người đó đã thoát ra ngoài an toàn hay chưa để kịp thời thông báo cho những người cứu nạn cứu hộ tại chỗ và lực lượng PCCC chuyên nghiệp.

Nhất thủy, nhì hỏa - Đó là đúc kết của ông cha ta về hiểm họa cháy nổ thường rất nghiêm trọng. Vì vậy, mỗi người dân cần chủ động trong việc phòng cháy, hạn chế đến mức thấp nhất điều kiện có thể gây ra sự cố cháy nổ, bảo vệ an toàn cho chính mình và cộng đồng xung quanh.

Chủ động phòng ngừa tội phạm trộm cắp dịp cuối năm

Thời điểm cuối năm, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật, nhất là trộm cắp tài sản thường có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng, mỗi người dân, cơ quan, đơn vị cần nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa bảo vệ tài sản của chính mình.

Chỉ trong tháng 12/2023, Công an huyện Yên Lạc đã bắt giữ 6 đối tượng thực hiện 3 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện. Đối tượng Phạm Đức Chiến, sinh năm 2005 và Phạm Trung Hiếu, sinh năm 2002 ở thị trấn Yên Lạc, huyện Yên Lạc dùng thủ đoạn lợi dụng lúc trời tối, nhiều người đi xe máy đến Quảng trường để chơi thể thao nhưng chủ quan không khóa cổ xe. Chiến và Hiếu bàn nhau dắt xe ra chỗ khác và phủ cỏ kín để dấu xe. Đến đêm khi không có người thì hai đối tượng này sẽ quay lại dắt xe đã dấu trước đó đem đi bán lấy tiền tiêu sài cá nhân.

3 đối tượng Phạm Thế Hùng, sinh năm 1996, ở thị trấn Tam Hồng, huyện Yên Lạc; Lê Văn Tuấn, sinh năm 1995, ở xã Tân Phong và Nguyễn Văn Biên, sinh năm 1999, ở thị trấn Đạo Đức, huyện Bình Xuyên là thủ phạm đột nhập vào nhà ở của bà Nguyễn Thị Nến, sinh năm 1961, ở thị trấn Tam Hồng để trộm cắp một chiếc máy giặt và một chiếc Tivi. Tổng trị giá tài sản khoảng 20.000.000 đồng.

Bùi Văn Cường, sinh năm 1999, ở xã Bình Định, huyện Yên Lạc đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Huyện Yên Lạc đã đột nhập vào một của hàng sửa chữa và mua bán điện thoại di động trộm cắp 18 chiếc điện thoại di động với tổng giá trị tài sản thiệt hại khoảng gần 107 triệu đồng.

Trên đây chỉ là một số vụ trộm cắp điển hình đã được lực lượng Công an điều tra, làm rõ. Qua các vụ việc trên cho thấy, các đối tượng trộm cắp tài sản hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt, đặc biệt là số đối tượng đã từng có tiền án, tiền sự. Bên cạnh đó sự lơ là, chủ quan, thiếu cảnh giác của người dân, của các cơ quan doanh nghiệp cũng là yếu tố quan trọng để các đối tượng trộm cắp tài sản nảy sinh ý định thực hiện hành vi phạm tội từ đó làm gia tăng các vụ việc liên quan đến trộm cắp tài sản.

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đã cận kề, đây là thời gian tình hình tội phạm trộm cắp tài sản sẽ có diễn biến phức tạp với phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi, liều lĩnh hơn. Cơ quan Công an khuyến cáo các hộ dân cần chủ động nâng cao ý thức cảnh giác phòng ngừa tội phạm. Cụ thể như: sử dụng các loại ổ khóa chống trộm, khóa chống cắt, trang bị hệ thống camera an ninh và hệ thống chống trộm, khi đi ra khỏi nhà hoặc khi đi ngủ cần kiểm tra và đóng tất cả các loại cửa ra vào, kể cả cửa sổ, cửa ban công, cửa thông gió, cần gia cố sửa chữa lại các chỗ bị hư hỏng mà đối tượng có thể cậy phá đột nhập.

Đối với các cơ quan, nhà máy, xí nghiệp, trường học trong thời gian nghỉ tết, cần bố trí lực lượng bảo vệ trông coi, tuần tra thường xuyên và chặt chẽ hơn, đặc biệt là vào thời điểm ban đêm. Đối với các cửa hàng buôn bán những mặt hàng có giá trị cao như vàng hoặc các kim loại quý, cần bố trí bảo vệ cả ngày lẫn đêm, đầu tư lắp đặt hệ thống báo động chống trộm, camera an ninh, gia cố lại hệ thống tường rào chắc chắn để bảo vệ tài sản.

Khi xảy ra trộm cắp tài sản, Nhân dân cần báo ngay cho cơ quan Công an để kịp thời can thiệp xử lý nhằm đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Thúy Hơn