Cập nhật: 05/01/2024 09:18:00
Xem cỡ chữ

Trong khi tỉnh và các huyện, thành phố chưa xây dựng được nhà máy xử lý rác thải tập trung thì việc tuyên truyền vận động Nhân dân phân loại rác ngay tại gia đình có ý nghĩa quan trọng để xử lý rác thải được dễ dàng hơn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải địa phương nào cũng thực hiện được công tác tuyên truyền vận động Nhân dân phân loại rác ngay tại gia đình.

Tại điểm tập kết rác thải tập trung của thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên, rác thải vô cơ, hữu cơ không được phân loại ngay từ nguồn thải khiến việc thu gom, xử lý gặp nhiều khó khăn, rác thải ùn ứ, gây quá tải bãi rác tập trung của thị trấn.

Đại diện đơn vị thu gom rác của thị trấn Hương Canh cho biết, với lượng rác hàng ngày trên địa bàn thị trấn lên đến gần 20 tấn cần thu gom, xử lý. Để thuận lợi trong quá trình thu gom, đơn vị và chính quyền địa phương đã tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện phân loại rác nhưng đến nay các hộ dân trên địa bàn thị trấn vẫn chưa có thói quen thực hiện phân loại rác theo quy định khiến việc thu gom, xử lý gặp rất nhiều khó khăn.

Việc phân loại rác ngay từ nguồn thải không khó, không tốn thời gian, tiền bạc, công sức. Việc tuyên truyền phân loại rác trong Nhân dân cần được thực hiện quyết liệt hơn nữa và chỉ khi nào việc phân loại rác hữu cơ, vô cơ trở thành ý thức tự giác, thói quen trong cuộc sống hằng ngày của người dân, thì đó mới là yếu tố quan trọng để góp phần bảo vệ môi trường sống bền vững và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Văn Hải