Cập nhật: 08/01/2024 21:05:00
Xem cỡ chữ

Năm 2022, Vĩnh Phúc đón trên 8,2 triệu lượt khách, tăng hơn 4 lần so với năm 2021 với doanh thu đạt trên 3.200 tỷ đồng; Năm 2023, Số lượng khách tham quan du lịch đến với Vĩnh Phúc đạt khoảng 9,3 triệu lượt khách, tăng 13% so với năm 2022, trong đó có 81 nghìn lượt khách quốc tế; tổng doanh thu du lịch ước đạt 3,61 nghìn tỷ đồng, đạt 100,2% kế hoạch và tăng 10% so với năm 2022. Những con số biết nói trên là minh chứng cho sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành du lịch của tỉnh trong những năm qua.

Có thể nói một trong những điểm nhấn của ngành du lịch tỉnh Vĩnh Phúc từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay đó chính là đột phá trong cơ chế chính sách. Trong đó, Nhà nước đóng vai trò định hướng, hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc về cơ chế chính sách trong phát triển du lịch, còn doanh nghiệp và người dân là chủ thể chính, trực tiếp triển khai tổ chức thực hiện hoạt động dịch vụ du lịch. Từ những đổi mới về cơ chế chính sách, hàng loạt các giải pháp trọng tâm cũng như các công việc cụ thể đã được các cấp, các ngành triển khai quyết liệt, trong đó tiêu biểu là sự đổi mới trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch. Lần đầu tiên, tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức các cuộc xúc tiến, quảng bá tiềm năng lợi thế du lịch của tỉnh tại các địa phương có thế mạnh về phát triển du lịch của cả nước, cũng như trong khu vực. Những cuộc xúc tiến tại Thành phố Hồ Chí Minh, Phú Quốc – Kiên Giang đã mở ra nhiều cơ hội để các cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực dịch vụ du lịch của tỉnh cũng như các doanh nghiệp du lịch của Vĩnh Phúc và các địa phương ký kết thỏa thuận hợp tác kích cầu, phát triển dịch vụ du lịch, sản phẩm du lịch và xây dựng các tour tuyến du lịch.

Ngay sau các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch, những nội dung trong các thỏa thuận, biên bản hợp tác giữa các doanh nghiệp lữ hành, doanh nghiệp có sản phẩm du lịch giữa Vĩnh Phúc và Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Phú Quốc đã được hiện thực hóa. Đến nay, nhiều sản phẩm OCOP - sản phẩm du lịch đặc trưng của Vĩnh Phúc như: Đông trùng hạ thảo, Trà hoa vàng, mật ong Tam Đảo đã có mặt tại một số tỉnh, thành phía Nam. Bên cạnh đó, nhiều đoàn du khách từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành lân cận đã đến thăm quan nghỉ dưỡng tại các địa điểm du lịch nổi tiếng của Vĩnh Phúc như: Tam Đảo, Tây Thiên. Theo đại diện của Công ty cổ phần đầu tư Lạc Hồng, kể từ khi ký kết các biên bản hợp tác kết nối tour du lịch với các doanh nghiệp trong Thành phố Hồ Chí Minh, lượng khách đến sử dụng các dịch vụ của Công ty đã tăng khoảng 20% so với trước đây. Điều này không chỉ góp phần tăng doanh thu cho doanh nghiệp mà còn giúp hoạt động dịch vụ du lịch của tỉnh nhộn nhịp hơn ngay cả khi không phải những tháng cao điểm du lịch của địa phương.

Sự đầu tư bài bản, đồng bộ về cơ sở hạ tầng cùng với đó là chất lượng dịch vụ tại các địa điểm du lịch được nâng lên rõ rệt, công tác quảng bá xúc tiến có nhiều đổi mới đã góp phần nâng tầm vị thế du lịch Vĩnh Phúc trên bản đồ du lịch quốc gia và trên thế giới. Năm 2022, Khu du lịch Tam Đảo trở thành Khu du lịch Quốc gia thứ 7 của Việt Nam và được tổ chức du lịch hàng đầu thế giới World Travel Awards vinh danh là Thị trấn du lịch hàng đầu thế giới, vượt qua nhiều điểm đến nổi tiếng như Hana Hawaii, Mỹ hay Shirakawa-go Gifu, Nhật Bản.

Công tác xúc tiến quảng bá du lịch không chỉ gói gọn tại một hội nghị xúc tiến như trước đây mà đã được tổ chức linh hoạt hơn rất nhiều. Hình ảnh về đất và người Vĩnh Phúc đã được quảng bá rộng rãi thông qua các sự kiện văn hóa, thể thao quy mô khu vực, quốc tế như: Seagames 31, Giải bóng chuyền cúp các câu lạc bộ nữ Châu Á. Đặc biệt, trong khuôn khổ vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu du lịch Thế giới, hình ảnh về một Vĩnh Phúc tươi đẹp, thân thiện đã được quảng bá rộng rãi đi khắp năm châu thông qua các đại sứ du lịch của nhiều quốc gia tham dự.

Để phát huy tiềm năng lợi thế về du lịch Golf, mới đây Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch golf Vĩnh Phúc với các công ty lữ hành golf tại Hàn Quốc và Việt Nam. Đây là điều kiện thuận lợi để Vĩnh Phúc đón một lượng lớn các du khách từ Hàn Quốc đến chơi golf và sử dụng các dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng phân khúc cao cấp trên địa bàn tỉnh. Theo như đại diện của sân golf Thanh Lanh, tính đến thời điểm này đã có gần 4000 Golfer từ Hàn Quốc và một số nước đăng ký du lịch golf Vĩnh Phúc từ nay đến tháng 3/2024.

Xác định sự bứt phá của ngành du lịch không thể đến nếu thiếu sự đổi mới, sáng tạo, thời gian tới tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục khai thác có hiệu quả những dư địa còn trống trong lĩnh vực dịch vụ du lịch, đặc biệt khi các khu thiết chế làng văn hóa kiểu mẫu của tỉnh giai đoạn 1 đã hoàn thành. Theo đó, các hoạt động như du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái, làng nghề, du lịch trải nghiệm ở nông thôn gắn với bản sắc văn hóa của từng địa phương sẽ được tập trung khai thác.

Sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành du lịch trong những năm gần đây đã đóng góp tích cực cho tăng trưởng chung của tỉnh. Đặc biệt, trong năm 2023, khi hoạt động sản xuất công nghiệp gặp nhiều khó khăn, sự tăng trưởng mạnh mẽ của lĩnh vực du lịch đã đóng góp thiết thực vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Bên cạnh đó, du lịch cũng đang góp phần quan trọng trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, tăng thu nhập của người dân và nâng cao vị thế, hình ảnh của Vĩnh Phúc trên bản đồ du lịch quốc gia và quốc tế.

Hải Đăng