Cập nhật: 26/01/2024 21:19:00
Xem cỡ chữ

Thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài, độ ẩm trong không khí thấp, cộng thêm vệ sinh chuồng trại không đảm bảo sẽ là điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh phát sinh và gây bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Vì vậy, việc tăng cường các biện pháp phòng bệnh, đảm bảo chăn nuôi phát triển bền vững đang được các chủ trang trại, hộ chăn nuôi và cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh triển khai tích cực.

Gia đình ông Lâm Thanh Bằng, xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo đã có kinh nghiệm nuôi gà thịt thương lái hơn 10 năm nay. Ông cho biết, khi thời tiết rét đậm, rét hại như thời điểm này thì việc phòng, chống rét bảo vệ đàn gà luôn được gia đình đặc biệt quan tâm.

Theo thống kê của ngành nông nghiệp, Vĩnh Phúc hiện có trên 120.000 con trâu bò, trên 11 triệu con gia cầm và hơn 450.000 con lợn. Trong điều kiện thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến sức khỏe của đàn vật nuôi, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng, ban liên quan, UBND các xã, phường, thị trấn chủ động tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn hộ chăn nuôi áp dụng các biện pháp phòng chống rét cho đàn vật nuôi, thủy sản; tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở.

Bên cạnh đó, người chăn nuôi cần thường xuyên quét dọn, vệ sinh, xử lý chất thải; định kỳ phun thuốc sát trùng, tiêu độc chuồng trại, môi trường chăn nuôi; thực hiện tiêm phòng vắc xin đẩy đủ; theo dõi, phát hiện kịp thời gia súc, gia cầm bị bệnh để cách ly, điều trị, đặc biệt là với các bệnh đường tiêu hoá, hô hấp; không chăn thả vật nuôi trong những ngày nhiệt độ ngoài trời dưới 12 độ C.

Đặng Thưởng