Cập nhật: 24/01/2024 21:27:00
Xem cỡ chữ

Phong trào “Tết Nhân ái” kế thừa từ Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” do Trung ương Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam khởi xướng từ năm 1999. Trong suốt 25 năm qua, Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc luôn tích cực đồng hành, thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa chăm lo Tết cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương trên địa bàn tỉnh, để nhà nhà, người người đều có Tết đầm ấm, đủ đầy. Đặc biệt, Vĩnh Phúc đã có những nghị quyết riêng về nâng cao thu nhập và phúc lợi cho người dân. Tỉnh đã dành hàng trăm tỉ đồng mỗi năm, riêng năm 2024 là hơn 1.000 tỉ đồng cho các hoạt động bảo trợ xã hội. Phong trào Tết Nhân ái Xuân Quý Mão 2023, toàn tỉnh đã vận động và trao tặng được 29.681 suất quà Tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương, trẻ em mồ côi, học sinh nghèo vượt khó, với tổng trị giá trên 18,2 tỉ đồng.

Phong trào Tết Nhân ái Xuân Giáp Thìn năm 2024 được thực hiện từ ngày 20/01 đến ngày 08/02/2024, trong đó cao điểm từ ngày 25/01 đến ngày 04/02/2024. Với vai trò là đơn vị chủ trì trong tổ chức triển khai thực hiện phong trào, Hội Chữ Thập đỏ tỉnh đã chủ động phối hợp với các sở ngành hữu quan, UBND các huyện, thành phố, chỉ đạo hệ thống Hội Chữ thập đỏ các cấp trên địa bàn tỉnh tập trung rà soát, tổng hợp các đối tượng cần trợ giúp xã hội trên địa bàn. Các cấp Hội phấn đấu vận động được từ 15.000 suất quà, tương đương với 12 tỉ đồng tặng các hộ nghèo, hộ cận nghèo, người khuyết tật, trẻ em mồ côi, người dễ bị tổn thương trên địa bàn.

Một điểm mới trong Phong trào Tết Nhân ái hai năm nay là việc đa dạng các đối tượng được trợ giúp và các hoạt động của Phong trào “Tết Nhân ái” được thiết kế đảm bảo các nguyên tắc: tôn trọng nhân phẩm, quyền tham gia, quyết định của người hưởng lợi; tôn trọng tập quán văn hóa và truyền thống của người dân địa phương; phát huy mạng lưới hỗ trợ tại cộng đồng để mọi người dân thể hiện trách nhiệm xã hội của mình đối với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn bằng cách tham gia tổ chức và đóng góp nguồn lực sẵn có.

Nét mới nổi bật trong công tác vận động các nguồn lực thực hiện Phong trào Tết Nhân ái năm nay là Hội Chữ thập đỏ các cấp đã linh hoạt các phương pháp, hình thức vận động như: giới thiệu địa chỉ nhân đạo trực tiếp với nhà tài trợ; quà Tết có thể bằng tiền, hiện vật và được trao trực tiếp hoặc gián tiếp cho các đối tượng được hưởng lợi, đáp ứng yêu cầu của nhà tài trợ. Đặc biệt, các cấp Hội Chữ Thập đỏ đa dạng hình thức hỗ trợ để mang lại hiệu quả thiết thực nhất cho mỗi gia đình, mỗi đối tượng được trao tặng quà. Mô hình “Chợ Tết nhân ái” tiếp tục được tổ chức, mang lại không khí vui xuân đón Tết cho tất cả.

Với cách thức tổ chức khoa học, bài bản, Phong trào Tết Nhân ái Xuân Giáp Thìn 2024 đã có sức lan tỏa sâu rộng. Cấp ủy, chính quyền các cấp xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Tại Thành phố Vĩnh Yên, Phong trào Tết Nhân ái đã được cán bộ, đảng viên, Nhân dân, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tích cực hưởng ứng. Các cấp Hội Chữ Thập đỏ Thành phố phấn đấu vận động, trao tặng ít nhất 1.200 suất quà, mỗi suất trị giá từ 500.000 đồng trở lên vào dịp Tết Nguyên đán này.

Vào những ngày cuối năm, chuẩn bị đón chào năm mới Giáp Thìn 2024, không ít ngôi nhà nhân ái, nhà chữ thập đỏ đã kịp khánh thành, mang lại niềm hạnh phúc lớn cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình nạn nhân chất độc da cam nhiều năm trước đó chưa có nhà ở kiên cố. Năm 2023, các cấp Hội Chữ Thập đỏ Vĩnh Phúc đã vận động, hỗ trợ kinh phí xây dựng hơn 40 ngôi nhà, trung bình hỗ trợ từ 50 đến 100 triệu đồng/nhà. Với ngôi nhà mới khang trang, các gia đình yên tâm lao động, sản xuất, vươn lên trong cuộc sống. Và Tết này sẽ là một cái Tết trọn vẹn niềm vui với họ.

Đồng hành cùng các cấp Hội Chữ Thập đỏ tỉnh thực hiện Phong trào Tết Nhân ái, có rất nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, tiêu biểu là: Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Vĩnh Phúc, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Vĩnh Phúc, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Vĩnh Phúc, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam-Chi nhánh Vĩnh Phúc, Hội doanh nghiệp trẻ tỉnh Vĩnh Phúc, Công ty TNHH sản xuất hàng may mặc Việt Nam, các câu lạc bộ thiện nguyện trên địa bàn... Trong đó, Công ty Cổ phần Prime Group là một trong những doanh nghiệp có hình thức hỗ trợ đa dạng, thiết thực. Doanh nghiệp phối hợp với Hội Chữ Thập đỏ các cấp của tỉnh tặng gạch lát, hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà nhân ái, nhà chữ thập đỏ; trao sinh kế cho người cần giúp đỡ như xe bán xôi, bánh mì, máy khâu, máy rửa xe... Hưởng ứng Phong trào Tết Nhân ái Xuân Giáp Thìn 2024, Công ty đã chuẩn bị hơn 900 suất quà, với tổng trị giá 250 triệu đồng dành tặng những gia đình khó khăn.

Tính đến ngày 22/01/2024, Hội Chữ Thập đỏ tỉnh đã nhận được tổng giá trị gần 480 triệu đồng, bao gồm các suất quà và tiền ủng hộ Phong trào Tết Nhân ái Xuân Giáp Thìn 2024 trên địa bàn tỉnh. Công tác tiếp nhận và phân bổ tiền, quà về các đơn vị được các cấp Hội thực hiện chặt chẽ, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng và không bị chồng chéo.

Những ngày gần đây, rất nhiều suất quà đang được các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trao tặng trực tiếp đến các gia đình khó khăn, người dễ bị tổn thương trên địa bàn tỉnh. Tinh thần tương thân tương ái, những nghĩa cử cao đẹp đang được lan tỏa sâu rộng trong cộng động, góp phần làm nên Tết đủ đầy, mùa Xuân ấm áp đến mọi người, mọi nhà.

Phong trào Tết Nhân ái đã và đang trở thành nét văn hóa đẹp trên địa bàn tỉnh, làm nên Tết ấm tình đồng bào và không để ai bị bỏ lại phía sau. Điều này cũng thêm khẳng định, những thành quả phát triển kinh tế đã thực sự được chuyển hóa vào đời sống của người dân.

Tuyết Minh