Cập nhật: 27/01/2024 21:41:00
Xem cỡ chữ

Vào thời điểm cuối năm thường gia tăng hoạt động của các loại tội phạm, nhất là tội phạm cướp giật tài sản. Các đối tượng phạm tội lợi dụng sơ hở mất cảnh giác của người dân trong việc tự bảo quản tài sản để gây án một cách manh động, liều lĩnh.

Nhớ lại sự việc xảy ra với mình cách đây không lâu, chị Nguyễn Thị Thùy Linh, sinh năm 1996, ở trị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội vẫn chưa hết bàng hoàng. Theo chị Linh, hôm đó chị điều khiển xe máy đi từ nhà đến thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, khi đến xã Đạo Đức, huyện Bình Xuyên thì bất ngờ bị một nam thanh niên áp sát cướp giật chiếc điện thoại Samsung Note 20 Ultra chị Linh đang cầm trên tay rồi nhanh chóng tăng ga bỏ chạy.

Để nhanh chóng điều tra, làm rõ thủ phạm của vụ cướp trên, góp phần ổn định dư luận quần chúng Nhân dân, Công an huyện Bình Xuyên đã tập trung lực lượng, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, rà soát đối tượng nên đã nhanh chóng điều tra làm rõ thủ phạm, bắt giữ đối tượng Phan Trung Hiếu, sinh năm 2002, xã Tân Quang, Sông Công, Thái Nguyên.

Tại cơ quan Công an, Nguyễn Trung Hiếu khai nhận sau khi cướp giật được chiếc điện thoại trên, Hiếu tăng ga bỏ chạy về nhà ở huyện Sông Công, tỉnh Thái Nguyên. Để sử dụng được điện thoại, Hiếu đã vào mạng xã hội tìm cách phá khóa mật khẩu và chạy lại phần mềm rồi sử dụng cho đến khi bị lực lượng Công an bắt giữ.

Qua vụ cướp trên cho thấy, sự chủ quan, mất cảnh giác của người đi đường là nguyên nhân để bọn tội phạm thực hiện hành vi phạm tội. Nhất là thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán Giám Thìn 2024, tình hình tội phạm có nhiều diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Vì vậy, hơn lúc nào hết người dân cần phải nâng cao ý thức cảnh giác trong công tác phòng, chống các loại tội phạm.

Tăng cường đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến pháo

Trong các nội dung triển khai đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, công tác đấu tranh với các hành vi sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, đốt pháo nổ trái phép được các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố đặc biệt chú trọng.

Thực hiện Nghị định số 36 của Chính phủ và mới đây là Nghị định số 137, ngày 27/11/2020 về quản lý, sử dụng pháo, Công an tỉnh đã triển khai quyết liệt công tác đấu tranh với các hành vi sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng pháo nổ trái phép. Trong năm 2023, Công an tỉnh đã bắt giữ, xử lý 75 vụ, với 91 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ pháo trái phép, thu giữ 399,1kg pháo. Mặc dù vậy, trong thời gian qua, các vi phạm liên quan đến pháo vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt là thời điểm giáp Tết Nguyên đán hàng năm.

Từ khi triển khai đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 đến nay, lực lượng Công an tỉnh đã phát hiện 65 vụ việc liên quan đến pháo. Điển hình, trong hai ngày 7,8/1, Công an huyện Lập Thạch bắt quả tang hai đối tượng tàng trữ pháo nổ trái phép là Trần Văn Hùng, sinh năm 1975 ở xã Đồng Quế (Sông Lô) và Trần Duy Ba, sinh năm 1989 ở xã Tử Du (Lập Thạch). Tang vật thu giữ 10 hộp pháo hoa nổ có tổng trọng lượng là 17,785 kg. Cả hai đối tượng đều khai nhận số pháo trên là mua của người không quen biết với mục đích về đốt trong dịp Tết nguyên đán.

Đáng chú ý, bên cạnh các hành vi tàng trữ, mua bán, đốt pháo nổ trái phép, thời gian gần đây, tình trạng thanh thiếu niên tự chế phảo nổ tại nhà có xu hướng gia tăng tiềm ẩn những nguy hiểm khôn lường. Ngày 28/12/2023, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh bắt giữ Nguyễn Đức Chiến, sinh năm 2000, trú tại xã Tứ Yên huyện Sông Lô vì có hành vi sản xuất, tàng trữ, vận chuyển pháo nổ trái phép. Chiến bị bắt quả tang khi đang chở 04 hộp pháo hoa nổ, 32 quả pháo nổ dạng tự cuốn có tổng trọng lượng 9,5kg đi bán. Chiến khai toàn bộ số pháo trên do Chiến mua qua mạng Internet và do Chiến tự chế tạo sản xuất tại nhà. Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Đức Chiến, lực lượng Công an phát hiện một căn phòng có chứa nhiều dụng cụ, nguyên vật liệu để làm pháo nổ. Ngoài ra còn có 02 hộp pháo hoa nổ có tổng trọng lượng 3,2kg.

Biết rõ hành vi tự chế tạo pháo nổ trái phép là nguy hiểm song vẫn cố tình thực hiện, đó là tâm lý của một bộ phận không nhỏ thanh thiếu niên. Hậu quả là những tai nạn về pháo, đặc biệt là pháo nổ tự chế đã xảy ra ở nhiều nơi.

Bên cạnh công tác đấu tranh của lực lượng Công an, các bậc phụ huynh và trường học cũng cần tuyên truyền, giáo dục con em và học sinh chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, không sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép pháo. Đặc biệt là tuyệt đối không tự chế tạo pháo nổ, hành vi này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn có thể xảy ra hậu quả gây thương tật, thậm chí tử vong cho chính bản thân mình.

Thùy Chung