Cập nhật: 16/02/2024 09:57:00
Xem cỡ chữ

Một mùa Xuân mới lại về trên quê hương Vĩnh Phúc mang theo bao niềm tin và hy vọng. Mùa xuân của đất trời giao hòa, quê hương đổi mới, mừng Đảng quang vinh qua 94 mùa Xuân cách mạng. Vĩnh Phúc vào Xuân Giáp Thìn 2024 với những bước đi vững vàng từ thành quả đạt được qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII bằng tâm thế và khát vọng to lớn với niềm tin sâu sắc vào tương lai tươi sáng của quê hương.

Nhìn lại năm 2023, thực hiện các quyết sách Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII trong điều kiện phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân trong tỉnh đã không ngừng nỗ lực, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo và giành nhiều kết quả quan trọng.

13/15 chỉ tiêu KTXH đạt và vượt mục tiêu đề ra. Quy mô nền kinh tế nằm trong tốp 15 cả nước. GRDP đạt trên 150.000 tỷ đồng, gấp 1,25 lần so với năm 2022. Thu ngân sách nhà nước đạt hơn 31.000 tỷ đồng, nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước. Thu hút đầu tư vượt mục tiêu nhiệm kỳ, tiếp tục trở thành điểm sáng cả nước với 560 triệu USD vốn FDI, tăng 21% so với năm 2022, vượt 40% kế hoạch.

Nhiều công trình, dự án hạ tầng khung đô thị, hạ tầng kết nối liên vùng tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH được đầu tư, khởi công và khánh thành. An sinh xã hội được tỉnh đặc biệt quan tâm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,61%, vượt mục tiêu nghị quyết Đại hội. 28 làng văn hóa kiểu mẫu được đầu tư, tạo nên thế trận lòng dân đoàn kết đồng lòng xây dựng quê hương giàu đẹp.

Đảng bộ tỉnh đã thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các khâu đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm được xác định trong nghị quyết Đại hội, Các chỉ tiêu xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đều đạt mục tiêu kế hoạch đề ra. Trên 1.700 văn bản đã được Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy ban hành trong năm 2023, thể hiện rõ nét việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh tập trung hướng về cơ sở, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, củng cố an ninh quốc phòng vững mạnh.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới liên tục biến động, suy giảm tăng trưởng xuất hiện ở nhiều quốc gia khiến nguồn vốn đầu tư toàn cầu bị thu hẹp, hoạt động thu hút đầu tư gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bằng nhiều giải pháp đồng bộ, thu hút, xúc tiến đầu tư tiếp tục trở thành điểm sáng trong bức tranh KT-XH của Vĩnh Phúc năm 2023, tạo đà để bước vào năm mới 2024, Vĩnh Phúc tiếp tục thu hút thêm nhiều dự án giàu hàm lượng công nghệ, bảo vệ môi trường đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Chỉ sau một thời gian ngắn sau khi được trao giấy chứng nhận đầu tư, tập đoàn Polaris nằm trong top 500 doanh nghiệp lớn nhất Hoa Kỳ đã khởi công nhà máy lắp ráp động cơ xe máy, ôtô, phương tiện giao thông tại Vĩnh Phúc, và là nhà máy thứ 20 của tập đoàn trên toàn thế giới. Điều này cho thấy doanh nghiệp FDI, đặc biệt là các doanh nghiệp thuộc các quốc gia có nền công nghiệp phát triển tin tưởng và đánh giá cao môi trường đầu tư hấp dẫn tại Vĩnh Phúc, qua đó, hướng tới mục tiêu thu hút 400 triệu USD vốn đầu tư FDI năm 2024.

Không chỉ chú trọng thu hút các doanh nghiệp mới, Vĩnh Phúc luôn đồng hành, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp đang đầu tư trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là giai đoạn hậu Covid-19 và trong bối cảnh ảnh hưởng của suy thoái kinh tế. Gần 30 năm đầu tư tại Vĩnh Phúc, Công ty Toyota Việt Nam là 1 trong 2 doanh nghiệp Nhật Bản luôn khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất ô tô, xe máy tại Việt Nam và có đóng góp quan trọng vào tăng thu ngân sách cho tỉnh Vĩnh Phúc.

Môi trường cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng sản xuất ô tô cùng với ảnh hưởng của suy thoái kinh tế tác động lớn đến sản lượng và doanh thu của doanh nghiệp trong năm vừa qua. 2024 sẽ là năm Công ty Toyota Việt Nam tiếp tục đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm để khẳng định vị thế, thương hiệu trên thị trường với mục tiêu tăng doanh thu, đóng góp cho sự phát triển của Vĩnh Phúc.

Năm 2023, Vĩnh Phúc thành lập mới 1.450 doanh nghiệp vừa và nhỏ với tổng số vốn đăng ký trên 15.000 tỷ đồng, tăng 7% so với năm trước. Bên cạnh quan tâm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp FDI, tỉnh luôn đồng hành để thúc đẩy các doanh nghiệp thuộc khối DDI lớn mạnh bằng nhiều cơ chế chính sách về nguồn vốn ưu đãi, đào tạo nhân lực để doanh nghiệp phát triển trong bối cảnh suy thoái kinh tế.

Đón Tết cổ truyền 2024, bà Lý Thị Chiu, thôn Đồng Pheo, xã Yên Dương, huyện Tam Đảo, cũng như nhiều bà con đồng bào dân tộc Sán Dìu ở thôn Đồng Pheo, xã Yên Dương huyện Tam Đảo càng thêm phấn khởi trước sự đổi thay của quê hương, đặc biệt từ khi thôn Đồng Pheo được đầu tư xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu khang trang, hiện đại cùng nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ để người dân phát triển kinh tế bền vững.

Không chỉ ở thôn Đồng Pheo, người dân ở 28 Làng văn hóa kiểu mẫu còn lại đều cảm thấy phấn khởi khi đón mùa Xuân mới trên quê hương, đều chung cảm nhận rõ nét từ sự quan tâm của tỉnh, luôn hướng về cơ sở, vì Nhân dân mà hành động trên quan điểm: Người dân là trung tâm của mọi cơ chế, chính sách và được hưởng thụ thành quả từ sự phát triển.

Đón Xuân mới với những thành quả đáng tự hào qua hơn nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, người dân Vĩnh Phúc càng thêm phấn khởi khi quê hương ngày càng đổi mới. Cựu chiến binh Đỗ Thế Tiến, phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên từng gắn bó với những năm tháng khốc liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc, nay được cảm nhận đất nước hòa bình, quê hương Vĩnh Phúc ngày càng đổi mới với nhiều thời cơ, vận hội mới không khỏi xúc động, bồi hồi.

Năm 2023, hơn bất cứ một năm nào, công tác xây dựng Đảng, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH được Đảng bộ tỉnh thực hiện một cách quyết liệt, vừa góp phần siết chặt kỷ cương, kỷ luật, vừa kịp thời tháo gỡ những điểm nghẽn, giải quyết những vấn đề mới phát sinh trên con đường phát triển, tạo tiền đề vững chắc để Vĩnh Phúc tiếp tục khẳng định vị thế, phát triển nhanh và bền vững với khát vọng hùng cường.

Đồng hành cùng đất nước đổi mới, với niềm tin, khí thế và động lực mới, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc Vĩnh Phúc tràn đầy khí thế quyết tâm; chủ động, sáng tạo nắm bắt thời cơ, vượt qua mọi thách thức; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, vì một Vĩnh Phúc phồn vinh và nhân văn, Nhân dân ấm no, hạnh phúc.

Ngọc Anh