Cập nhật: 16/02/2024 09:50:00
Xem cỡ chữ

Ngay sau Tết Nguyên đán, nhu cầu lễ bái tại các cơ sở thờ tự, tôn giáo dịp lễ hội đầu Xuân gia tăng, việc thắp hương, đốt vàng mã nhiều sẽ có nguy cơ gây hỏa hoạn. Để bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy tại di tích lịch sử, đình, đền, chùa, cơ sở tôn giáo trên địa bàn, các cấp ủy, chính quyền, lực lượng chức năng và người dân cần tích cực, chủ động thực hiện nhiều giải pháp, phương án đảm bảo an toàn PCCC và cứu nạn cứu hộ dịp lễ hội đầu Xuân năm 2024.

Những ngày đầu Xuân năm mới Giáp Thìn, Chùa Hà Tiên, thành phố Vĩnh Phúc thu hút rất đông du khách thập phương đến du Xuân, chiêm bái. Thay vì để Nhân dân tự do thắp hương, nhà chùa đã bố trí lư hương ngay khu vực bên ngoài rộng rãi, thông thoáng. Bên trong các ban thờ chính du khách tuyệt đối không thắp hương, sử dụng nguồn lửa trực tiếp. Khu vực hóa vàng mã cũng được nhà chùa bố trí bên ngoài khu thờ tự.

Đối với khu vực Đền Trình Quốc Mẫu Tây Thiên, năm nào cũng vậy, trước và trong thời gian tổ chức lễ hội Tây Thiên, rất đông Nhân dân địa phương và du khách đến thắp hương, làm lễ. Để chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, lực lượng Công an địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn và kiểm tra các điều kiện đảm bảo phòng cháy, chữa cháy.

Toàn tỉnh có hơn 1.300 di tích lịch sử (đình, chùa, đền, miếu). Qua rà soát, kiểm tra của lực lượng chức năng, hầu hết các di tích lịch sử có từ lâu đời và chất liệu công trình chủ yếu làm bằng gỗ. Một số điểm di tích mặc dù được BQL và địa phương trang bị hệ thống PCCC nhưng còn thô sơ, chưa được kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên.

Trong khi đó, dịp Tết Nguyên đán và lễ hội đầu Xuân, người dân đi lễ chùa thắp hương, hóa vàng đông, cộng với thời tiết hanh khô kéo dài là những nguyên nhân dễ dẫn đến cháy nổ. Nhằm đảm bảo an toàn, phòng chống cháy nổ tại các nơi thờ tự, các địa điểm diễn ra lễ hội Xuân năm 2024, lực lượng Cảnh sát PCCC trong tỉnh tăng cường nắm tình hình cơ sở, rà soát, để xác định các điểm thờ tự, tín ngưỡng, tập trung đông người.

Thực tế cho thấy, hầu hết các vụ cháy đều xuất phát từ sự chủ quan, do đó, cùng với sự vào cuộc của lực lượng chức năng, thì mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm các quy định an toàn phòng cháy khi du Xuân, vãn cảnh để bảo vệ các di tích cũng như đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình.

Kim Liên