Cập nhật: 22/02/2024 21:24:00
Xem cỡ chữ

Sông Lô là một huyện miền núi của tỉnh Vĩnh Phúc được thành lập theo Nghị định số 09/2008 của Chính Phủ, có diện tích hơn 15 nghìn ha, với tổng số 17 xã, thị trấn. Là huyện xa trung tâm tỉnh lỵ, dân số nông thôn chiếm đa phần toàn huyện, có nhiều dân tộc cùng sinh sống như: Kinh, Sán Dìu, Cao Lan, Dao,…. Điều kiện kinh tế - văn hoá - xã hội của huyện còn nhiều khó khăn. Vì vậy, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho Nhân dân trên địa bàn huyện được xác định vừa là nhu cầu tất yếu, vừa là một nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của địa phương. Trong suốt chặng đường 15 năm xây dựng và trưởng thành, với muôn vàn khó khăn, thách thức, song với sự chung sức, đồng lòng của tập thể các thế hệ, Trung tâm Y tế Huyện Sông Lô đã không ngừng nỗ lực về mọi mặt, xứng đáng với lời dạy của Bác: “ Lương y như từ mẫu”. Là lá cờ đầu trong công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân ở tuyến huyện hiện nay.

Trung tâm Y tế huyện Sông Lô được thành lập theo Quyết định số 112 và Quyết định số 113 ban hành ngày 31/3/2009 của Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc trên cở sở của Bệnh viện Đa khoa Huyện Sông Lô và Trung tâm Y tế Huyện Sông Lô. Tháng 10/2014, Trung tâm Y tế huyện được thành lập theo Quyết định số 2663 ngày 01/10/2014 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc trên cơ sở sáp nhập các đơn vị sự nghiệp y tế trên địa bàn huyện Sông Lô thành Trung tâm Y tế huyện Sông Lô. Vượt lên khó khăn ban đầu, Trung tâm Y tế huyện đã luôn đoàn kết, tập trung củng cố cơ sở vật chất và cơ cấu tổ chức bộ máy, bảo đảm chất lượng và hiệu quả công việc cao nhất. Đến nay, Trung tâm Y tế Huyện Sông Lô là Trung tâm Y tế hạng III, đa chức năng, bao gồm: Cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh; công tác y tế dự phòng và quản lý hoạt động Trạm Y tế tuyến xã. Lĩnh vực khám chữa bệnh thực hiện tự chủ về tài chính từ năm 2019 đến nay; Quy mô giường bệnh kế hoạch là 180, giường bệnh thực kê là 250. Cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh, sơ cấp cứu ban đầu cho Nhân dân trong và ngoài huyện.

Khi mới thành lập, với những khó khăn thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực chưa cao, chưa đủ đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của Nhân dân. Nhờ sự quan tâm đầu tư của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Sở y tế, Cơ sở vật chất, trang thiết bị từng bước được đầu tư. Trụ sở làm việc được xây dựng với 3 khối nhà chính cao tầng và các công trình phụ trợ đồng bộ, khang trang, trang thiết bị được đầu tư hiện đại. Cùng với đó, Trung tâm Y tế nhận được sự quan tâm của các ban, ngành, đoàn thể và lãnh đạo địa phương, sự phấn đấu không ngừng của tập thể cán bộ y, bác sỹ, đến nay,Trung tâm Y tế được chính quyền địa phương và Nhân dân ghi nhận và đánh giá cao.

Để phục vụ ngày một tốt công tác khám chữa bệnh, Trung tâm Y tế huyện đã tích cực đồng bộ nhiều giải pháp trong đó, chú trọng nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ: cử đội ngũ bác sỹ trẻ đi đào tạo tập huấn, chuyển giao kỹ thuật cao để có đủ năng lực thực hiện các dịch vụ khám, chữa bệnh theo phân tuyến, chú trọng công tác điều dưỡng, áp dụng quy trình quản lý chất lượng. Sự đầu tư cả về trang thiết bị lẫn đội ngũ nhân lực thời gian qua chính là tiền đề, là động lực để Trung tâm Y tế Huyện Sông Lô nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ngày một tốt hơn.

Hiện nay, Trung tâm Y tế Huyện Sông Lô đã và đang triển khai các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao như : Phẫu thuật nội soi viêm ruột thừa, u xơ tử cung, u nang buồng trứng, chửa ngoài tử cung, khâu lỗ thủng dạ dày, viêm phúc mạc, sỏi bàng quang; phẫu thuật cắt tử cung, mổ lấy thai... Đặc biệt hơn, tháng 6 năm 2023, Trung tâm Y tế Huyện Sông Lô đã đưa vào vận hành hệ thống máy thận nhân tạo với 5 máy chạy thận nhân tạo hiện đại, với đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên được đào tạo chuyên sâu, vững vàng về chuyên môn thực hiện. Với chức năng thu dung, điều trị bệnh nhân mắc các bệnh thận cấp và mạn tính, lọc máu cấp cứu và lọc máu chu kỳ cho bệnh nhân suy thận. Điều này đã cơ bản đáp ứng được sự kỳ vọng to lớn của người dân trong và ngoài huyện.

Cuối năm 2019, dịch bệnh Covid -19 xuất hiện trên địa bàn tỉnh, Trung tâm đã chủ động tham mưu, triển khai thực hiện phòng, chống dịch, bệnh Covid -19 với các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả. Tham mưu cho UBND/BCĐ huyện xây dựng và ban hành các kế hoạch, phương án, kịch bản và các quyết định cần thiết để chủ động phòng chống dịch bệnh Covid-19 thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả. Do vậy, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện đã được kiểm soát, khống chế có hiệu quả, số người mắc Covid-19 thấp nhất toàn tỉnh.

Với những thành tích xuất sắc đã đạt được, tập thể Trung tâm đã nhiều lần vinh dự được đón nhận những phần thưởng cao quý của các cấp. Trung tâm nhiều năm liền được tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc; được UBND Tỉnh và Bộ Y tế tặng Bằng khen. Năm 2023 được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc và được suy tôn là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua ngành Y tế tỉnh Vĩnh Phúc .

Những kết quả đã đạt được trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị và chuyên môn sau 15 năm hình thành và phát triển của ngành Y tế huyện Sông Lô, tạo ra nền tảng, tiền đề cho việc lãnh chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tiếp theo; đoàn kết nỗ lực phấn đấu, biến khó khăn, thách thức thành cơ hội vươn lên để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, góp phần quan trọng vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe Nhân dân, sự phát triển kinh tế xã hội của huyện.

Hà Lý